Cảnh giác để tránh thảm họa từ cháy nổ bình gas

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Tai nạn nổ bình ga luôn để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sự thiếu hiểu biết khi sử dụng bếp gas gây nên những tai nạn kinh hoàng và mất mát, thương vong cho thành viên trong gia đình.

1. Xuất hiện mùi khí gas

Cảnh giác để tránh thảm họa từ cháy nổ bình gas

Tức là gas đang bị rò rỉ, có thể ở khóa van hoặc dây nối. Việc đầu tiên là phải khóa van gas lại ngay lập tức, sau đó mở tất cả các cửa để khí gas thoát ra ngoài, giảm nồng độ gas trong phòng. Nếu mùi gas đậm đặc, hãy dùng quạt tay quạt mạnh để khí gas nhanh thoát. Tuyệt đối không bật điện hay sử dụng thiết bị điện. Tốt nhất nên ngắt nguồn điện tổng bởi bật đèn hay dụng cụ điện có thể phát sinh tia lửa bắt với khí gas gây cháy nổ.

2. Kiểm tra bình gas

Ở chỗ khí gas thoát ra, hãy lấy xà phòng bít lại rồi lấy nước phun vào bình. Nếu bình phồng lên thì ngay lập tức phải chạy ngay khỏi phòng càng xa càng tốt vì bình gas có thể sắp nổ. Ngay lập tức gọi thợ sửa chữa bình gas, nếu cần thiết có thể gọi cứu hỏa vì bình có thể phát nổ.

3. Những dấu hiệu bất thường của bếp gas

- Hầu như hộ gia đình nào cũng từng gặp tình huống bếp gas không bắt lửa. Cách xử lý thông thường là dùng diêm hay bật lửa làm mồi bắt lửa bếp gas. Như vậy là vô cùng nguy hiểm. Hãy kiểm tra bộ đánh lửa có thể bị bẩn thì tháo kiềng bếp rồi lấy vải khô lau sạch. Có thể dây dẫn gas bị gãy dập thì nên gọi thợ đến sửa, thay mới.

- Lắp lại cho chính xác bộ phận điều chỉnh không khí, làm sạch khe thoát lửa nếu nghe thấy lửa phát ra tiếng kêu. Nếu không thể tự làm, hãy gọi thợ sửa chữa bếp gas sớm, tránh việc để lâu khiến bếp bị hỏng gây rò rỉ gas nguy hiểm.

4. Sử dụng bếp gas, bình gas an toàn

Cảnh giác để tránh thảm họa từ cháy nổ bình gas

- Các vụ nổ bình gas chủ yếu do khí gas bị rò rỉ. Bản thân khí gas không thể gây nổ nếu không được tiếp xúc với tia lửa điện hoặc nhiệt độ đủ đạt để gây cháy. Vì thế hãy thiết kế nhà bếp, nơi để bình gas thông thoáng, hệ thống điện an toàn,

- Hạn chế tối đa vật bắt lửa, dễ cháy trong bếp. Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu xảy ra cháy trong phòng chứa bếp gas, cũng sẽ gây cháy nổ bình gas.

- Chọn bình gas, bếp gas của các hãng uy tín, đảm bảo.

- Nhiều gia đình đặt bếp gas trong hộc kín để đảm bảo thẩm mĩ. Nhưng nếu gas bị rò rỉ, trong một khoảng không hẹp, khí gas bị dồn ép và rất dễ phát nổ. Hãy đặt bình gas ở chỗ thông thoáng.

- Khóa van bình gas sau mỗi lần đun nấu. Nếu thấy có mùi gas thì tuyệt đối không được bật bếp, bật điện mà phải tìm ra nguyên nhân và xử lý trước.

- Vệ sinh bếp gas, thường xuyên kiểm tra bếp, van, dây nối để thay những hư hỏng kịp thời.

>>Xem thêm:Cụ ông 73 tuổi tử vong vì nổ bình gas ở Sài Gòn

Ảnh minh họa: Nguồn internet

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!