Dùng gas an toàn trong ngày Tết dương lịch

Cần biết - 04/29/2024

Những vụ cháy nổ do sử dụng ga sẽ không xảy ra nếu người dân nâng cao ý thức trong việc đun nấu, kiểm tra.

Phần lớn gia đình Việt đều sử dụng nguyên liệu ga để đun nấu. Trong năm qua, nhiều vụ cháy do rò rỉ ga, nổ bình gas mini đã khiến người dân vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có cách xử lí đúng đắn để ngăn chặn những hiểm hoạ đáng tiếc có thể xảy ra. Những ngày nghỉ tết Dương lịch, tần suất dùng bếp gas cũng tăng lên. Đây là khoảng thời gian mọi người quây quần và có thời gian ấm áp bên nhau.

Vì thế, hãy dành chút thời gian chú ý bếp gas để đón một năm mới an toàn, khoẻ mạnh.

Đối với bình gas lớn

Đây là loại bình được dùng nấu nướng thường xuyên. Những vụ hoả hoạn do nổ bình gas lớn gây thiệt hại nghiêm trọng hơn bình ga mini. Tuy nhiên khả năng phát nổ của bình gas này ở nhiệt độ thường là không thể. Hầu hết do tác động từ bên ngoài bằng nhiệt, cơ...

Các gia đình nên lựa chọn những thương hiệu ga uy tín, mua bình gas tại các đại lý chính hãng. Khi bình được chuyển đến cần kiểm tra xem bình có những dấu hiệu bất thường như bình méo, cũ, sơn chóc nhiều… hay không để có thể đổi kịp thời. Nơi đặt bình gas phải cách xa các nguồn điện, nơi có nhiệt độ cao.

Dùng gas an toàn trong ngày Tết dương lịch

Nếu không sử dụng bếp gas an toàn, hậu quả có thể sẽ vô cùng nghiêm trọng (Ảnh minh họa: Internet)

Bếp để cách mặt tường tối thiểu 15 cm, các kệ và dụng cụ treo trên bếp cũng cần cách ít nhất 1 mét. Bếp đặt nơi thông thoáng.

Ống dẫn gas là một vật dụng nhỏ những quan trọng. Nhiều vụ rò rỉ gas xuất phát từ ống dẫn bị hở. Bạn nên lựa chọn ống dẫn ga bằng cao su có chất lượng tốt, độ đàn hồi cao, khớp nối chặt chẽ. Bếp đặt cao, ống cũng được treo cao, những ống để sát đất dễ bị chuột phá hoại. Hãy thay ống dẫn cao su mới nếu ống của nhà đã cũ và mòn.

Trong quá trình bật bếp, bạn tuyệt đối không đi ngủ hoặc ra ngoài. Ngay cả ở chế độ lửa nhỏ. Nếu thấy ngọn lửa có dấu hiệu lạ cần khoá van gas để tiến hành kiểm tra bếp. Trong trường hợp gas rò rỉ, nhanh chóng khoá van, mở các cửa trong nhà rồi ra ngoài gọi nhân viên kỹ thuật để sửa chữa. Tuyệt đối không bật điện hay dùng lửa để tự kiểm tra. Nhiều trường hợp cháy nổ đáng tiếc đã xảy ra khi người nhà mở cửa nồng nặc mùi gas đã hoảng loạn bật điện kiểm tra khiến gas phát cháy.

Sau khi dùng xong, tốt nhất là khoá van bình gas chứ không chỉ tắt bếp. Bạn có thể dành thêm một phút kiểm tra các van khoá trước khi làm việc khác.

Bạn có thể lắp đặt thiết bị kiểm tra nồng độ gas trong phòng để nhanh chóng nhận biết trường hợp rò rỉ.

Đối với bình gas mini

Trong những ngày lễ, bếp gas mini được dùng cho những nồi lẩu hoặc dùng nướng đồ ngun ngút khói. Bạn nên mua hoặc đổi bình gas mini tại các đại lý uy tín. Tránh chọn những bình gas đã cũ. Những loại bình được sang chiết có nguy cơ gây cháy nổ cao hơn loại bình dùng một lần.

Dùng gas an toàn trong ngày Tết dương lịch

Hãy lưu ý lựa chọn bếp cho món lẩu (Ảnh minh họa: Internet)

Bếp gas mini cần lau dọn thường xuyên, không sử dụng những bếp đã quá cũ, khó đánh lửa, tình trạng rỉ sét nhiều... Khi nấu, cần được đặt ngay ngắn, việc đặt bếp nghiêng có thể làm lửa nghiêng theo, dễ tiếp xúc với bình ga gây hậu quả đáng tiếc.

Khi nấu, không sử dụng nồi có đáy lớn, ngọn lửa có thể lan qua khu vực bình gas dễ gây nổ. Tránh việc đun lâu, liên tục trong nhiều giờ, nhiệt độ của bếp ảnh hưởng đến bình gas làm áp suất trong bình tăng nhanh, việc cháy nổ có thể xảy ra. Không đặt nhiều bếp gas mini cạnh nhau khi đun nấu, nhiệt độ có thể truyền vào nhau dễ làm bình phát nổ. Quá trình thay bình gas cần được tiến hành đúng cách, nhiều trường hợp do lắp sai cách nhưng vẫn cố bật bếp mà gây ra nổ.

Khi có sự cố cháy bếp, bạn cần bình tĩnh dùng tấm chăn đẫm nước phủ lên bếp hoặc dùng cát, đất, bình chữa cháy xịt trực tiếp vào ngọn lửa.

Sau khi sử dụng, những bình gas còn thừa trong quá trình sử dụng cần được cất ở nơi an toàn, thoáng mát, xa các nguồn điện, nguồn nhiệt. Đặc biệt, những bình gas còn dư dễ gây chảy nổ hơn.

Hiện nay các bếp từ, bếp điện đang dành được nhiều sự quan tâm của các hộ gia đình nhờ sự an toàn trong phòng chống cháy nổ và giá thành không quá đắt.

>> Xem thêm:

Cảnh giác để tránh thảm họa từ cháy nổ bình gas

Những thực phẩm không được sử dụng lò vi sóng

Hại phổi bởi pháo hoa, nến, bếp ga

Bé trai tử vong vì nồi cơm đang cắm điện

Để trẻ an toàn khi vào bếp cùng mẹ

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!