Cảnh giác khi dùng thuốc giảm cân

Kỹ năng sống - 04/28/2024

Lạm dụng các loại thuốc giảm cân dễ gây nghiện thuốc, thậm chí có thể dẫn tới sử dụng ma túy.

Nguyên tắc của thuốc giảm cân là khi vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến hệ tiêu hoá và những bộ phận có liên quan nhằm 2 mục đích chính: giảm hấp thụ và gây cảm giác chán ăn.

Kết quả cuối cùng là lượng dinh dưỡng trong cơ thể giảm xuống và cơ thể giảm được cân.

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm loại thuốc giảm cân khác nhau, có thể chia thành 3 loại chính:

- Các thuốc làm no đầy ống tiêu hóa.

- Các thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể.

- Các thuốc gây chán ăn.

Tất cả các thuốc này đều có tác dụng phụ có hại cho sức khỏe người sử dụng. Nếu người dùng lạm dụng những loại thuốc này có thể gây nghiện thuốc, dễ dẫn tới sử dụng ma túy.

Khi không dùng nữa, người bệnh có tâm trạng chán nản, buồn phiền và thậm chí còn muốn tự tử. Những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể dẫn đến suy tim, mù mắt...

Cảnh giác khi dùng thuốc giảm cân

Ảnh minh họa

Vì vậy để giảm cân an toàn, nên áp dụng chế độ ăn hợp lý kết hợp với tập thể thao, tập yoga. Nếu muốn giảm cân an toàn, các bạn có thể thực hiện theo cách sau đây:

- Trong giai đoạn 30 ngày đầu: Bạn chỉ được bổ sung vào cơ thể 900-1.200 calo/ ngày, nên ăn cháo yến mạch 3-5 lần/ngày.

Tức là ngoài việc ăn cháo yến mạch, bạn vẫn có thể ăn bổ sung cơm hay các loại thực phẩm khác nhưng đảm bảo rằng lượng calo không được vượt quá mức trên. Lưu ý, khi chế biến yến mạch không cho thêm đường, muối, hoặc bơ.

- Trong giai đoạn 30 ngày tiếp theo: Lượng calo được tăng nhẹ lên 1.000-1.200 calo mỗi ngày, nên thêm vào cháo bột yến mạch 0,5 chén trái cây vào bữa sáng và 0,5 chén rau xanh vào bữa trưa.

Sau 2 tháng thực hiện chế độ ăn trên, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của cơ thể theo chiều hướng tích cực. Sau đó có thể quay lại chế độ ăn bình thường, hợp lý như trước đây.

BS. Nguyễn Thị Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!