Có nên sử dụng oxy già và cồn iod để sát khuẩn vết thương?

Thời sự - 03/29/2024

Tôi bị ngã xe máy, xây xát ở đầu gối. Tuy vết thương không sâu, nhưng là một mảng rộng nên khá đau. Tôi đã mua oxy già 5% về để rửa, sau đó sát khuẩn bằng cồn iod 5%. Nhưng đã 1 tuần nay mà vết thương không đỡ mà còn bị chảy nước. Xin cho biết tôi có nên tiếp tục dùng thuốc như vậy không?

Hoàng Bình Minh (Hà Nội)

Oxy già là dung dịch trong suốt có tính chất oxy hóa mạnh. Loại thuốc này có mặt trong hầu khắp các cửa hàng thuốc và có tác dụng để sát khuẩn các vết thương như làm sạch vết thương, vết loét, rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp và súc miệng khử mùi; làm sạch ống chân răng và những hốc tuỷ khác... Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng oxy già 5% cho các vết thương trên da vì nồng độ cho phép sử dụng sát trùng vết thương trên da chỉ ở mức 3%, cao hơn nồng độ này có thể gây cháy da khi tiếp xúc.

Có nên sử dụng oxy già và cồn iod để sát khuẩn vết thương?

Ngoài ra, oxy già 3% hoặc 5% chỉ được sử dụng để sát khuẩn các vết thương ngoài da, vết thương có mủ, vết trầy xước... Nhưng không dùng oxy già cho các vết thương đang lành để tránh gây tổn thương mô, làm tổn thương cả những tế bào da khỏe mạnh, khiến quá trình lành vết thương diễn ra chậm hơn rất nhiều. Hơn nữa, đối với các vết thương đang lên da non cũng là vùng da dễ bị tổn thương, nếu bạn tiếp tục rửa vết thương bằng oxy già sẽ khiến vết thương khó lành hơn, để lại sẹo sâu hơn.

Bạn cũng không nên lạm dụng cồn iod để sát khuẩn. Bởi cồn iod là hỗn hợp của cồn và iod. Trong hỗn hợp này, lượng cồn thường rất thấp, chỉ đủ để hòa tan iod, còn iod mới có khả năng oxy hóa vi khuẩn, diệt nấm ngoài da, khiến cồn iod thành thuốc sát trùng mạnh. Nhưng chính khả năng sát trùng mạnh, có tính phá hủy các chất hữu cơ, đặc biệt là da. Do đó bạn cần lưu ý: không dùng dung dịch cồn iod nồng độ trên 5% để sát trùng. Hạn chế sử dụng trên vùng da mặt, da nhạy cảm và chỉ sử dụng cho vết thương ngoài da (nhưng cũng không nên lạm dụng dùng kéo dài), không dùng cho vết thương sâu, hở miệng.

Với vết thương của bạn như vậy, tốt nhất nên đến phòng y tế để được hướng dẫn vệ sinh vết thương và dùng thuốc (nếu cần) để tránh nhiễm trùng khiến vết thương nặng hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!