Tác hại khi lạm dụng nước rửa tay khô

Thời sự - 04/28/2024

Việc rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay khô, cồn rửa tay sẽ làm cho da tay khô, người nhạy cảm có thể viêm da cơ địa và nảy sinh tâm lý chủ quan trong phòng bệnh. Chỉ rửa tay khô trong điều kiện không có xà phòng, nước, không nên lạm dụng

Tác hại khi lạm dụng nước rửa tay khô

BS Trần Thị Kim Loan chia sẻ về nước rửa tay ảnh hưởng tới da.

Nước rửa tay khô tiện lợi, có thể cho vào túi xách để dùng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nước rửa tay khô hiện nay cũng tồn tại nhiều loại và khả năng làm nhái, làm giả cũng rất cao. Chị Trần Thị Hạnh - người bán nước rửa tay khô ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết hiện nay nước rửa tay khô có dạng nước xịt, dạng gel thậm chí dạng cồn thông thường. Giá bán từ 25 đến 110 nghìn tùy từng trọng lượng.

Nếu người mua không chú ý có thể mua phải loại nước rửa tay khô pha chế từ cồn công nghiệp. Cồn này sẽ không có tác dụng diệt khuẩn mà còn gây hại cho da tay.

Chị Vũ Vân Anh, Lò Đúc, Hà Nội cho biết, con gái chị 12 tuổi sau một thời gian sử dụng nước rửa tay khô để sát khuẩn cháu xuất hiện tình trạng bong tróc da.

Bác sĩ cho biết cháu bị viêm da tiếp xúc do sử dụng gel rửa tay khô. Chai nước rửa tay được chị Vân Anh đặt mua trên mạng.

Theo BSCK Trần Thị Kim Loan, Bệnh viện Đa khoa An Việt, gần đây bà cũng nhận được nhiều than phiền của bệnh nhân vì việc sử dụng nước rửa tay khô, cồn xoa tay sau đó bị viêm da, ngứa, bong tróc da.

Khi sử dụng nước rửa tay thường xuyên sẽ làm lớp dầu tự nhiên trên da bị lấy đi, từ đó làm giảm khả năng bảo vệ của da trước các tác nhân gây hại từ môi trường, khiến da dễ bị khô ráp, ngứa, bong tróc và nổi mẩn đỏ khó chịu.

Đó là chưa kể tới các loại nước rửa tay kém chất lượng. Do nhu cầu tiêu thụ lớn, nước rửa tay không rõ nguồn gốc, ít hoặc không có khả năng sát khuẩn sẽ trà trộn bán ra thị trường không ai kiểm soát được thành phần trong đó. Không chỉ vậy, sử dụng những loại nước rửa tay này còn làm tăng tâm lý chủ quan của mọi người.

Theo BS Loan thành phần chính của nước rửa tay khô chính là cồn, và những chất oxy hóa.

Với trẻ em, làn da thường mỏng hơn nhiều so với người lớn. Do đó, lượng cồn nhiều trong nước rửa tay khô có thể khiến da trẻ bị kích ứng, ngứa rát, dị ứng, thậm chí có thể làm suy giảm miễn dịch.

Một số sản phẩm nước rửa tay khô có chứa thành phần tạo mùi hóa học có khả năng gây phản ứng dị ứng, viêm da.

Do đó, bác sĩ Loan khuyến cáo sử dụng nước rửa tay khô là biện pháp tạm thời khi không có xà phòng và nước để rửa, không nên lạm dụng thường xuyên. Việc rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy vẫn là phương pháp rửa tay tốt nhất.

Trường hợp trẻ dùng nước rửa tay khô và bị khô da hoặc viêm da tiếp xúc thì ngưng dùng ngay, chăm sóc dưỡng ẩm da hoặc đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ Loan cho biết cha mẹ không nên chủ quan là bé đã dùng nước rửa tay khô thì an toàn, vì thực tế sau khi cồn đã bốc hơi, các chất bám trên da tay có thể là môi trường trung gian hút bám các yếu tố gây hại nếu bé vô tình chạm phải các bề mặt bị nhiễm.

Theo BS Kim Loan, người dân nên chọn các loại nước rửa tay khô ở những cơ sở sản xuất dược phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!