Cảnh giác với bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ nhỏ khi giao mùa

Cần biết - 04/19/2024

Giao mùa là lúc thời tiết thay đổi đột ngột, làm tăng phát tán các dị nguyên trong không khí bao gồm phấn hoa, khói, bụi, nấm mốc,… từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều căn bệnh liên quan đến đường hô hấp và các bệnh dị ứng phát sinh, nhất là đối với trẻ em

Trong bối cảnh thời tiết thay đổi làm gia tăng các bệnh lý về hô hấp, hội thảo khoa học “Giải pháp tăng cường hiệu quả điều trị bệnh lý đường hô hấp ở trẻ nhỏ khi giao mùa”, với sự tham gia của hơn 400 chuyên gia y tế và dược sĩ vừa được diễn ra.

Trong bài trình bày tại hội thảo, PGS.TS Phan Hữu Nguyệt Diễm, Nguyên trưởng khoa nội tổng quát 2 – Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, giao mùa là lúc thời tiết thay đổi đột ngột, làm tăng phát tán các dị nguyên trong không khí bao gồm phấn hoa, khói, bụi, nấm mốc,… từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều căn bệnh liên quan đến đường hô hấp và các bệnh dị ứng phát sinh, nhất là đối với trẻ em, đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và thường mẫn cảm với những sự thay đổi bên ngoài môi trường sống.

Các căn bệnh thường gặp ở trẻ trong thời điểm giao mùa gồm ho, sổ mũi, dị ứng, cảm cúm, viêm mũi xoang, nhiễm trùng đường hô hấp cấp… Trong đó, viêm mũi dị ứng và viêm đường hô hấp cấp là hai căn bệnh khá phổ biến.

PGS. TS Nguyệt Diễm cũng chia sẻ thêm viêm mũi dị ứng trong thời điểm giao mùa diễn ra sau khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng từ đó cơ thể sẽ giải phóng Histamin gây các triệu chứng hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi, kèm ngứa họng, đỏ mắt.

Cảnh giác với bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ nhỏ khi giao mùa

PGS.TS.BS Phan Hữu Nguyệt Diễm, Nguyên trưởng khoa nội tổng quát 2 – Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 1, chia sẻ tại hội thảo cho biết, các căn bệnh thường gặp ở trẻ trong thời điểm giao mùa gồm ho, sổ mũi, dị ứng, cảm cúm, viêm mũi xoang, nhiễm trùng đường hô hấp cấp.

“Trẻ mắc bệnh dị ứng này cũng có nguy cơ kèm theo các bệnh lý dị ứng khác như hen suyễn hay chàm thể tạng , ảnh hưởng đến khá năng sinh hoạt, học tập và ghi nhớ ở trẻ em”- PGS.TS Nguyệt Diễm cảnh báo.

Ngoài viêm mũi dị ứng, bệnh ho ở trẻ cũng gia tăng trong giai đoạn giao mùa. Ho là cơ chế tống xuất các chất tiết, hạt hít vào đường thở. Ho gây ra do nhiều bệnh ở đường hô hấp như viêm mũi họng, khí-phế quản, viêm tiểu phế quản và bệnh hen suyễn, khiến trẻ trở nên cáu gắt, khó chịu, cơ thể yếu ớt, mệt mỏi. Đặc biệt, chứng ho có đờm nếu kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến nguy cơ suy hô hấp, biến chứng nặng khi đờm tích tụ quá nhiều mà không được đẩy ra ngoài.

“Trước tình trạng thời tiết thay đổi và ô nhiễm bụi mịn ngày càng gia tăng đáng báo động tại các đô thị lớn, phụ huynh cần chủ động bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây dị ứng như bụi mịn, lông thú nuôi, phấn hoa, cỏ dại… Đồng thời phụ huynh có thể lưu tâm đến việc điều trị bệnh bằng các sản phẩm kháng histamin thế hệ mới khi có chỉ định sẽ mang đến hiệu quả trong điều trị viêm mũi dị ứng, các bệnh ngoài da không biến chứng, điều trị ho long đờm. Sau khi có chỉ định từ bác sĩ và dược sĩ, phụ huynh cần tuân thủ điều trị để không ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của trẻ’’- PGS.TS.BS Phan Hữu Nguyệt Diễm khuyến cáo.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!