Cha mẹ cần lưu ý gì khi trẻ bị viêm amidan?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Viêm amidan rất hay gặp ở trẻ nhỏ vào mùa thu và mùa lạnh khi đường hô hấp của trẻ yếu đi. Vậy khi trẻ bị viêm amidan cha mẹ cần lưu lý gì để khắc phục và làm giảm triệu chứng cũng như ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh. Bố mẹ tham khảo bài viết sau đây để áp dụng chữa trị viêm amidan cho con em mình nhé.

Viêm amidan rất hay gặp ở trẻ nhỏ vào mùa thu và mùa lạnh khi đường hô hấp của trẻ yếu đi. Vậy khi trẻ bị viêm amidan cha mẹ cần lưu lý gì để khắc phục và làm giảm triệu chứng cũng như ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh. Bố mẹ tham khảo bài viết sau đây để áp dụng chữa trị viêm amidan cho con em mình nhé.

Cha mẹ cần lưu ý gì khi trẻ bị viêm amidan?

Triệu chứng khi trẻ bị viêm amidan

Dấu hiệu viêm amidan ở trẻ thường không khó để phát hiện và nhận biết. Chỉ cần quan sát là có thể nhận thấy các biểu hiện như sau:

  • Trẻ bị đau tai, đau đầu, sốt.
  • Kiểm tra họng sẽ thấy bị sưng đỏ, có một lớp phủ màu trắng hoặc màu vàng có thể có thể được hình thành trên amidan.
  • Giọng nói khàn, hơi thở hôi.
  • Đau bụng, nôn khi ăn.

Trẻ viêm họng do virus coxsacki thì ở khu vực amidan và vùng vòm họng của bé sẽ có những mụt phỏng. Nếu không điều trị dứt điểm thì những mụt này sẽ vỡ ra thành những vết loét rất đau và rát.

Trẻ bị viêm amidan do nhiễm khuẩn liên cầu, amidan của trẻ thường sưng to và bị bao phủ bởi những chấm trắng, bé có hơi thở hôi, cảm thấy rất mệt mỏi và có thể sốt cao hơn 38 độ C.

Trong trường hợp trẻ bị viêm amidanmãn tính trẻ sẽ ngáy khi ngủ và chủ yếu thở bằng miệng. Khi nói chuyện, bé sẽ phát âm giọng mũi hoặc khó khăn khi phát âm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ và sẽ ảnh hưởng đến chức năng tai của trẻ.

Cha mẹ cần lưu ý gì khi trẻ bị viêm amidan?

Làm gì khi trẻ bị viêm Amidan

Khi bé có những biểu hiện của viêm amidan, bố mẹ cần làm theo những bước sau:

  • Khám họng cho trẻ xem hai bên amidan có nổi vệt trắng, sưng không hay bé chỉ bị viêm họng thông thường.
  • Kiểm tra nhiệt độ cơ thể.
  • Dùng hai tay ấn nhẹ vào hai bên cạnh hàm để kiểm tra xem trẻ có bị nổi hạch cạnh hàm hay không.
  • Kiểm tra tai và màng nhĩ xem tai bé có bị chảy mủ không.
  • Cho bé uống nhiều nước giúp cho cơ thể bài tiết tốt và nhanh chóng hạ sốt.
  • Không nên ép bé ăn trong lúc này, chỉ nên cho ăn đồ lỏng dễ nuốt như sữa hoặc cháo.
  • Tránh cho bé súc miệng bằng nước muối và làm động tác ngửa cổ lên để khò nước. Việc này sẽ làm vi khuẩn lây lan nhiều hơn.

Một số mẹo chữa viêm hiệu quả khi trẻ bị viêm amidan

Bạn có thể sử dụng những mẹo chữa viêm amidan hiệu quả theo dân gian sau:

Dùng trà gừng

Đập dập gừng tươi đã rửa sạch và gọt vỏ cho vào cốc nước nóng. Có thể cho thêm một chút nước cốt chanh tươi và mật ong để tăng hiệu quả. Nhâm nhi tách trà gừng pha chế theo cách này mỗi buổi sáng, trẻ sẽ cảm thấy cổ họng dễ chịu hơn.

Cha mẹ cần lưu ý gì khi trẻ bị viêm amidan?

Thường xuyên cho trẻ xúc miệng bằng nước muối

Thành phần muối biển trong nước muối sinh lý sẽ giúp cổ họng của trẻ tiêu diệt các loại vi khuẩn và mảng bám trong vòm họng của trẻ. Nước muối loãng không thể chữa viêm amidantận gốc nhưng sẽ giúp trẻ tránh sự lây lan của vi khuẩn trong vòm họng, giảm bớt sự đau đớn ở cổ họng đau và làm dịu trở lại cổ họng.

Một số tổ chức y tế khuyên rằng nếu bé có thể chịu lạnh hãy cho bé ăn một cây kem, cái lạnh ở kem sẽ như một liều thuốc gây tê giúp cổ họng trẻ bớt sưng và đau hơn.

Mật ong và chanh có tác dụng khi trẻ bịviêm amidan

Lấy 1 thìa café mật ong trộn với 1/2 thìa cafe nước cốt chanh tươi. Cho trẻ uống từ từ hỗn hợp nước chanh và mật ong để các chất ngấm vào thành họng sẽ giúp làm giảm ngay các triệu chứng khi trẻ bị viêm amidan. Nhưng không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi uống mật ong vì nó có chứa lượng nhỏ vi khuẩn Clostridium botulinum có thể làm cho trẻ bị bệnh.

Cha mẹ cần lưu ý gì khi trẻ bị viêm amidan?

Cách phòng tránh viêm amidan cho trẻ vào mùa đông

  • Viêm họng có thể lây lan, vì vậy cha mẹ nên tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh.

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ để nâng cao sức đề kháng, phòng chống bệnh tật tốt hơn.

  • Không nên cho bé ra ngoài nhiều, tránh tiếp xúc trực tiếp với luồng gió lạnh, mặc áo quần đủ ấm, giữ ấm vùng hầu họng và tay chân; đảm bảo nhiệt độ phòng phù hợp và ổn định.

  • Hình thành cho bé thói quen rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn; chải răng sạch sẽ hàng ngày, súc miệng bằng nước muối sinh lý.

  • Tránh cho trẻ tắm bằng nước lạnh, nên cho bé tắm với nước ấm và chú ý lau khô người sau khi tắm, không nên ngồi trong phòng lạnh hay trước quạt khi tắm xong.

  • Đảm bảo nơi ở sạch sẽ và thông thoáng, tránh cho trẻ tiếp xúc với nơi không khí ô nhiễm, lông thú, phấn hoa và khói thuốc lá,...

Bố mẹ nên phát hiện sớm khi trẻ bị viêm amidan và tìm cách điều trị nhanh chóng để bệnh này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bé. Hãy chăm sóc sức khỏe của trẻ ngay từ khi bệnh mới phát sinh để cho trẻ sức khỏe tốt nhất!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!