Chăm sóc răng cho trẻ từ những tháng đầu đời

Chăm sóc răng miệng - 04/19/2024

Hello Bacsi - Khi nào bạn nên bắt đầu đưa bé đến nha sĩ? Tốt nhất là bạn nên giúp chăm sóc răng cho trẻ ngay từ những tháng đầu đời.

Khi nào thì nên bắt đầu đưa bé đến nha sĩ? Bé 3 tuổi có cần dùng chỉ nha khoa? Con tôi có cần niềng răng không? Đó là những câu hỏi mà các bậc làm cha mẹ khi chăm sóc răng bé vừa mới sinh luôn băn khoăn. Thực tế, phần lớn ông bố bà mẹ Việt Nam thường cảm thấy bối rối về việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con mình thế nào hay bao nhiêu là đủ. Sau đây là một số hướng dẫn về những khía cạnh quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ mà bạn không nên bỏ qua.

Khi nào bạn nên bắt đầu đưa trẻ đến nha sĩ?

Khi bé mọc những chiếc răng đầu tiên chính là thời gian bạn nên nghĩ tới việc đưa bé đi khám nha sĩ. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị rằng tốt nhất bạn nên đưa bé đi nha sĩ trong vòng 6 tháng sau khi bé bắt đầu mọc răng đến trước sinh nhật 1 tuổi của bé. Tất nhiên, đừng đợi đến khi bé đã bắt đầu đến trường hay trong trường hợp khẩn cấp mới nghĩ đến việc đi khám nha sĩ. Những thói quen chăm sóc răng miệng lành mạnh phải được hình thành từ rất sớm và điều này hiển nhiên mang lại nhiều lợi ích cho con bạn.

Tại đây, bé sẽ được nha sĩ kiểm tra khoang miệng và theo dõi tiến trình phát triển của răng, kiểm tra sâu răng, vết thương trong miệng (nếu có), làm sạch răng, nướu kèm theo hướng dẫn về những vấn đề răng miệng khác. Để quá trình khám diễn ra suôn sẻ, bạn nên:

  • Dẫn bé đi khám vào buổi sáng khi bé cảm thấy thoải mái và dễ hợp tác nhất;
  • Đừng biểu lộ cho trẻ thấy bất kỳ sự lo lắng nào, luôn luôn tỏ ra tích cực về các cuộc hẹn nha khoa;
  • Đừng bao giờ biến phòng khám nha khoa thành một nơi đáng sợ hoặc sử dụng nó như hình phạt khi trẻ làm sai;
  • Thường xuyên trò chuyện về việc khám nha sĩ với con để con làm quen.

Bạn cần chủ động ngăn ngừa sâu răng bằng cách bổ sung chất flo cho bé

Ngay khi con bạn mọc chiếc răng sữa đầu tiên thì nguy cơ sâu răng ở trẻ đã xuất hiện. Răng cửa là nơi có nguy cơ sâu cao nhất và trong nhiều trường hợp phải bị nhổ đi hẳn nếu sâu quá nghiêm trọng. Để ngăn ngừa sâu răng cho trẻ, bạn cần bổ sung chất flo cho men răng khỏe và cứng cáp. Bạn nhớ lưu ý:

  • Đừng chỉ cho trẻ uống nước đóng chai vì loại nước này thường không chứa chất flo;
  • Liên hệ với đơn vị cung cấp nước tại địa phương để biết liệu nước máy mà gia đình bạn đang dùng có chứa flo hay không;
  • Nếu nguồn nước ở khu vực bạn sống không được bổ sung chất flo, hãy liên hệ với nha sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa để tìm hiểu các biện pháp thay thế;
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa chất flo trong chăm sóc răng miệng hàng ngày.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì hấp thụ quá nhiều chất flo cũng không tốt vì nó khiến răng bé ngả màu.

Chế độ ăn uống tốt cho răng miệng của bé là gì?

Bạn nên hạn chế các loại thức ăn dễ gây sâu răng mà trẻ thường ưa thích như nước trái cây, thực phẩm chứa đường, kẹo (nhất là kẹo dẻo và các loại tương tự). Nếu bé ăn những loại này, hãy chắc rằng bé đánh răng và súc miệng kỹ ngay sau khi ăn.

Hi vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc răng miệng cho bé từ những tháng đầu đời.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!