Chân dung nhà phát minh máy thở chống dịch Covid-19: Tôi không thể bàng quan ngồi chờ đại dịch ở Việt Nam

Thời sự - 04/20/2024

Trong tương lai gần, Việt Nam có thể có thêm 2.000 máy thở được sản xuất riêng để hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Cha đẻ của những chiếc máy này là GS. Trần Ngọc Phúc, Chủ tịch Tập đoàn Metran Japan.

Trên VTV, GS. Trần Ngọc Phúc đã có những chia sẻ về chiếc máy thở do ông phát minh và ý định kết hợp sản xuất, chuyển giao công nghệ để cung cấp cho Việt Nam 2.000 chiếc máy thở để chống dịch Covid-19.

GS. Phúc giải thích lý do chọn những chiếc máy này là vì rất đơn giản, và 'vì đơn giản nên giá thành rất thấp'. Máy cũng rất dễ sử dụng, có thể dùng cho từ trẻ em đến người cao tuổi.

'Tôi nghĩ máy này rất hợp phục vụ cho dịch Covid-19 ở Việt Nam', ông nói.

Trên thế giới chỉ có vài công ty có đủ uy tín để sản xuất ra máy thở cho bệnh viện, trong đó có Metran của ông Trần Ngọc Phúc. Đã 16 quốc gia liên hệ công ty ông để chuyển giao công nghệ sản xuất máy thở phục vụ cuộc chiến chống Covid-19, trong đó có Mỹ, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Đài Loan… Metran đang làm việc với Mc Kinsey để chuyển giao công nghệ cho các quốc gia khác.

Nói về hoạt động này ông Phúc cho biết: 'Đại dịch đang lan tràn trên thế giới, Việt Nam không ngoại lệ, vì vậy tôi không thể nào ngồi bàng quan chờ đại dịch tới được. Tôi đã huy động tất cả Metran để đối phó với dịch này. Tôi cũng may mắn khi được nhiều nhà hảo tâm ở Việt Nam đồng hành.

Theo ông, chương trình là làm thế nào có được 2.000 máy thở càng sớm càng tốt, tức trong 1 – 1,5 tháng tới về Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Phúc sinh năm 1947 tại Huế. Năm 1968, ông sang Nhật du học, tốt nghiệp kỹ sư Đại học Tokai ở Kanagawa, làm việc tại Công ty Senko.

Năm 1982, ông phát minh máy hô hấp nhân tạo dao động cao tần số Hummingbird (HFO) cho trẻ em sinh non. Hummingbird đã vượt qua 7 đối thủ đến từ các nước trên thế giới, giành giải nhất trong cuộc thi chế tạo máy thở nhân tạo tại Đại học Harvard do Viện Y tế Hoa Kỳ tổ chức.

Chiếc máy này được đánh giá là chiếc máy hô hấp nhân tạo cho trẻ sơ sinh tốt nhất thời điểm đó.

Năm 1984, ông sáng lập Công ty Metran, giữ chức vụ TGĐ và sau này là chủ tịch.

Tháng 7/2012, Nhật Hoàng Akihito đã ghé thăm công ty Metran.

Năm 2016, Bệnh viện Từ Dũ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sử dụng máy thở Hummingbird do công ty của ông tài trợ.

Tháng 11/2018, ông nhận Huân chương cao quý Mặt trời mọc tia sáng bạc, ghi nhận những đóng góp tích cực cho đất nước Nhật Bản cũng như cho quan hệ hữu nghị Việt - Nhật.

Nói về ông Phúc, PGS.TS Ngô Minh Xuân - hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nguyên trưởng khoa sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ giai đoạn 2008-2012, chia sẻ: 'Ngoài hỗ trợ máy, một điều đáng quý khác của ông Phúc là tấm lòng với quê nhà. Ông thường hỗ trợ hết mình cho các bác sĩ khoa sơ sinh của bệnh viện trong thời gian học tập ở Nhật Bản. Khi các bác sĩ gặp khó khăn trong việc đi lại hay quan hệ làm việc, ông Phúc sẵn sàng giúp đỡ, liên hệ chuyên gia đầu ngành ở Nhật Bản giúp các bác sĩ Việt thuận lợi hơn trong việc học tập, công tác'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!