Chanh leo - thức uống "vàng" tốt cho cả mẹ và con

Bạn Cần Biết - 05/17/2024

Không chỉ có mùi thơm mát, dễ chịu mà chanh leo tốt cho bà bầu và thai nhi khi có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu. Lily & WeCare xin giới thiệu tới chị em những công dụng tuyệt vời của chanh leo để chị em tham khảo và bổ sung chanh leo vào thực những nước uống bổ dưỡng trong hè này.

Không chỉ có mùi thơm mát, dễ chịu mà chanh leo tốt cho bà bầu và thai nhi khi có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu. Lily & WeCare xin giới thiệu tới chị em những công dụng tuyệt vời của chanh leo để chị em tham khảo và bổ sung chanh leo vào thực những nước uống bổ dưỡng trong hè này.

Những thành phần dinh dưỡng từ chanh leo

Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) rất dồi dào vitamin A, vitamin C. Nó còn là nguồn cung cấp Kali và chất sắt dồi dào, là nguồn chất xơ phong phú. Ruột quả chanh leo thường dùng để chế biến nước giải khát hoặc làm nước sốt đặc biệt trong một số món ăn. Trong ruột chanh leo có chứa tới 1,2 – 2,4% là protein; 8,5g gluxit và hầu hết các chất dinh dưỡng của chanh leo đều tập trung ở đây, còn hạt chanh leo gần như không có giá trị dinh dưỡng, khi đi vào cơ thể cũng khó có thể tiêu hóa ngay được. Thế nên, khi sử dụng chanh leo, chị em nên bỏ đi phần hạt.

Chanh leo - thức uống "vàng" tốt cho cả mẹ và con

Nên bỏ hạt chanh leo.

Chỉ cần một cốc chanh leo hoặc ăn những món ăn được chế biến từ loại quả này, mẹ bầu sẽ nhận được những tác dụng vô cùng tuyệt vời. Cụ thể:

- Chanh leo tăng hệ miễn dịch cho bà bầu: Trong chanh leo, các chất như vitamin C, chất beta-cryptoxanthin hay alpha-carotene chính là những dưỡng chất giúp cơ thể mẹ bầu trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khi mang thai. Nhờ đó mà hệ miễn dịch của cả mẹ bầu và thai nhi được tăng cường hiệu quả.

- Chanh leo rất tốt cho xương: Có thể nói, chanh leo là loại thực phẩm vô cùng dồi dào khoáng chất, đơn cử như: phốt pho, sắt, chất magiê và đồng. Thế nên, khi mang bầu, chị em ăn loại trái cây này đều có tác dụng giúp xương của mẹ và bé thêm chắc chắn, giảm được nguy cơ loãng xương và đau khớp.

- Chanh leo tốt cho bà bầu ở chỗ nó giúp điều chỉnh huyết áp: Sở dĩ như vậy là bởi, trong quả chanh leo rất giàu kali – một trong những khoáng chất quan trọng cho cơ thể con người. Chất kali này đóng vai trò như “thần dược” giúp mạch máu giãn ra và lưu thông dễ dàng hơn. Bởi thế, mẹ bầu ăn chanh leo đều đặn không những có thể điều chỉnh huyết áp mà còn có hệ thống tim mạch khỏe mạnh trong suốt 9 tháng thai kỳ.

- Chanh leo giúp giảm chứng mất ngủ ở mẹ bầu: Khi mang thai, nhiều mẹ bầu trở nên khó ngủ, mất ngủ. Thế nhưng, chỉ với một ly nước chanh leo thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu được chứng mất ngủ. Nước chanh leo còn giúp cho các dây thần kinh trở nên dịu nhẹ và cảm thấy thư giãn, bớt căng thẳng hơn.

- Chanh leo thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của bào thai: Là bởi bên trong quả chanh leo có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, các vitamin, các khoáng chất, cũng như nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành và phát triển của bào thai trong bụng mẹ. Vì vậy, mẹ thường xuyên ăn chanh leo sẽ giúp thai nhi trở nên khỏe mạnh. Chanh leo tốt cho bà bầu là điều không còn gì phải bàn cãi.

Chanh leo - thức uống "vàng" tốt cho cả mẹ và con

Chanh leo giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh hơn.

Chọn lựa, bảo quản chanh leo sao cho chuẩn?

Để có thể có được những quả chanh leo ngon, lành và bổ dưỡng, khi chọn mua mẹ bầu cần phải lưu ý tới những quả có màu sắc tươi tắn, quả to và tròn đều, không có hiện tượng thâm đen, có mùi thơm dịu mát và khi bóp vẫn thấy hơi cưng cứng. Khi mua chanh leo về, mẹ bầu nên rửa sạch, để thật ráo nước và cho vào trong túi nilon, buộc thật chặt và để trên ngăn mát của tủ lạnh. Với những quả đã bổ ra để chế biến rồi, mẹ bầu có thể dùng màng nhựa bịt kín lại trước khi cho vào trong tủ lạnh và chỉ nên để trong vòng 1 ngày sau đó.

Chị em chỉ nên dùng từ 1 đến 2 quả chanh leo mỗi ngày và nhớ phải bỏ hết hạn để tránh được những rủi ro về sức khỏe. Ngoài việc chế biến thành nước uống, các chị em có thể sử dụng chanh leo là nguyên liệu để chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng như: bánh chanh leo, thạch, cá hồi áp chảo...

Như vậy, nhờ những công dụng và dinh dưỡng tuyệt vời mà chanh leo tốt cho bà bầu. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình món chanh leo để tăng cường dưỡng chất và bảo vệ sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!