Sai lầm mẹ bầu thường mắc khi bổ sung canxi

Mang thai - 04/30/2024

Do thiếu hiểu biết và có những thói quen xấu, một số thai phụ mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng trong quá trình bổ sung canxi.

1. Đồng thời bổ sung canxi và sắt

Đối với thai phụ mắc chứng thiếu máu và đang sử dụng dược phẩm/thực phẩm giàu sắt để bổ sung máu cho cơ thể, nghiêm cấm kết hợp cùng viên uống bổ sung canxi hoặc chất kháng a-xít có chứa canxi. Người mẹ không nên uống viên sắt cùng sữa tươi do trong sữa giàu canxi, cản trở quá tình hấp thu. Các bác sĩ khuyến khích thai phụ uống sữa giữa hai bữa chính trong ngày để đạt hiệu quả dinh dưỡng cao nhất.

2. Uống viên bổ sung canxi khi bụng đang đói

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, phụ nữ mang thai không nên uống canxi lúc đói. Người mẹ nên uống viên canxi trong bữa ăn, sau khi ăn, giữa hai bữa chính, trước khi đi ngủ hoặc nửa tiếng sau bữa tối để có thể hấp thu canxi hữu hiệu nhất. Đặc biệt, ban đêm là lúc cơ thể thiếu hụt canxi trầm trọng, bởi vậy bà bầu nên uống canxi trước khi đi ngủ kết hợp cùng tắm nắng vào sáng sớm, giúp con có đủ canxi để quá trình phát triển diễn ra lành mạnh.

Sai lầm mẹ bầu thường mắc khi bổ sung canxi

Bà bầu chỉ nên uống canxi trước khi đi ngủ (Ảnh: Internet)

3. Uống canxi và vitamin tổng hợp cùng lúc

Trong thời gian sử dụng viên bổ sung canxi, thai phụ không nên kết hợp cùng vitamin tổng hợp. Các bà bầu nên lựa chọn các loại vitamin tổng hợp có đầy đủ các khoáng chất sắt, canxi, magie, kẽm, a-xít folic và các loại vitamin A, B, C, D, E thay vì bổ sung từng loại viên theo kết quả xét nghiệm về độ thiếu hụt dưỡng chất.

4. Uống viên canxi có chứa chì

Một vài sản phẩm bổ sung canxi 'tự nhiên' hiện nay có chứa một lượng chì nhỏ, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển bình thường của thai nhi. Bởi vậy, các bà bầu nên lựa chọn kĩ lưỡng nguồn gốc, thành phần của canxi sử dụng trong thời kì mang thai để có được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

5. Uống trà ngay sau khi sử dụng viên bổ sung canxi

Tinh chất tannin trong trà xanh gây cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể nên thai phụ không nên uống nước trà ngay sau khi uống canxi.

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!