Chấp nhận và khích lệ bản thân: Tại sao không?

Vui khỏe - 04/29/2024

Bạn có biết vì sao những người yêu bản thân lại có sức khỏe tốt hơn không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Đối với những mối quan hệ gần gũi, chúng ta có khái niệm 'bạn thân'. Khi họ cảm thấy suy sụp, chúng ta giúp họ cảm thấy tự tin hơn. Khi họ thất bại, chúng ta là người ở đằng sau giúp đỡ. Khi họ đối mặt với những thử thách mới, chúng ta lại là người động viên, khích lệ tinh thần. Nhìn chung, chúng ta luôn là nhân tố giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tinh thần của những người ấy.

Những hành động tích cực chúng ta có thể đem lại cho bạn bè cũng rất tự nhiên. Nhưng tại sao, đối với chính mình, việc đó lại khó như vậy?

Chấp nhận và khích lệ bản thân: Tại sao không?

Chúng ta hiếm khi thưởng cho mình sự tin tưởng mà bản thân đáng được hưởng, mặc dù thực tế rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, nếu chúng ta đối xử với bản thân đủ tốt như cách có thể làm cho người khác, thì sẽ cảm thấy khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn nhiều. Đó chính là vấn đề sẽ được bàn luận trong chủ đề hôm nay.

Dưới đây là 4 cách để bạn trân trọng bản thân mình nhiều hơn, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

Học cách chấp nhận

Chấp nhận và khích lệ bản thân: Tại sao không?

Các nghiên cứu đưa ra lời khuyên, việc chấp nhận bản thân sẽ giúp bạn cảm thấy thoả mãn về cuộc sống hơn. Tuy nhiên, thực tế đây lại không phải là thói quen của nhiều người. Để bắt đầu có cái nhìn về bản thân như cách bạn bè nhìn bạn, hãy nói chuyện với họ để chia sẻ suy nghĩ về những ưu điểm của bản thân. Sau đó từ từ chuyển đổi cách nhìn về chính mình, từ đó bạn hạnh phúc hơn vì đã hiểu những gì có thể có được và những gì chưa thể hoặc không thể.

Tự khích lệ để đạt được những mục tiêu về thể chất

Chấp nhận và khích lệ bản thân: Tại sao không?

Tự tạo cho bản thân niềm đam mê chính là động lực để giúp chúng ta cố gắng luyện tập cũng như từ bỏ thói quen hút thuốc. Nghiên cứu được công bố trên tờ Health Psychology cho thấy, thay vì tự cho bản thân lười biếng, bạn nên chăm chỉ luyện tập để sở hữu cơ thể khoẻ mạnh hơn. Một trong những cách để theo đuổi mục tiêu (đồng thời củng cố mục tiêu đã hoàn thành) là hãy viết chúng ra. Các nghiên cứu đều cho thấy, việc viết cũng giúp con người thấy khỏe khoắn và thoải mái hơn, hay nói cách khác, bạn hoàn toàn có thể khích lệ bản thân bằng cách viết ra những thành quả của mình.

Khích lệ bản thân để giải quyết vấn đề tinh thần

Chấp nhận và khích lệ bản thân: Tại sao không?

Trong tờ New York Times, các nghiên cứu khuyến cáo rằng những người thường xuyên khích lệ bản thân sẽ ít có nguy cơ bị suy nhược hay lo lắng hơn. Thêm vào đó, việc tôn trọng và yêu mến bản thân cũng là yếu tố để sống lạc quan hơn. Nghiên cứu trên nhiều sinh viên cho thấy, những người biết cách tôn trọng bản thân ít có nguy cơ bị stress và thường đạt kết quả học tập cao.

Trân trọng bản thân sẽ vượt qua khó khăn

Chấp nhận và khích lệ bản thân: Tại sao không?

Cuộc sống là đầy rẫy những thăng trầm nên khi đang tụt dốc, hãy nhớ yêu thương bản thân mình mới có thể giúp bạn đứng dậy bước tiếp. Một nghiên cứu xuất bản trên tờ Psychological Science cho thấy, những người vừa mới ly hôn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn sau vài tháng nếu họ cảm thấy yêu mến bản thân hơn thay vì cắn rứt lương tâm. Vì vậy, làm thế nào để chúng ta có thể yêu mến bản thân? Cách đơn giản là ngồi thiền bởi nó như một tấm gương rọi vào tâm hồn mỗi người giúp họ hiểu những điều đang thắc mắc, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

>>> Xem thêm: Vóc dáng khỏe đẹp chỉ với 7 phút mỗi ngày

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện(Huffingtonpost)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!