Chảy nước mắt sống, vì sao?

Cần biết - 04/25/2024

Tôi năm nay 52 tuổi, thường hay bị chảy nước mắt và nhiều khi mắt bị nhòa đi nhìn không rõ. Xin hỏi bác sĩ nguyên nhân do đâu, cách điều trị thế nào?

Phạm Thị Dung (Hà Nội)

Nước mắt có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bôi trơn cửa sổ tâm hồn của mỗi con người, khi khóc hoặc chớp mắt có nghĩa là bạn đang thực sự làm sạch và dưỡng ẩm đôi mắt của mình.

Tuy nhiên, những trường hợp nước mắt tuôn ra quá nhiều (chảy nước mắt sống) không rõ lý do lại gây ra khá nhiều rắc rối cho người không may mắc phải. Người bệnh sẽ có cảm giác tầm nhìn của mình lúc nào cũng mờ và nhòe do nước mắt chảy ra quá thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống.

Về cơ bản, mắt sẽ bị chảy nước khi tuyến lệ bị kích thích sản xuất quá nhiều nước hay ống lệ đạo bị tắc khiến nước mắt không chảy vào trong mũi. Ngoài ra, triệu chứng này còn xuất phát từ các nguyên nhân khác như: Hội chứng khô mắt, điều này có vẻ vô lý, tuy nhiên, khi mắt bị khô, các tuyến lệ sẽ tiết ra nhiều nước để bôi trơn, thậm chí là tiết ra quá mức khiến người bệnh lúc nào cũng trông như đang khóc;

Dị ứng phấn hoa, lông vật nuôi, nấm mốc, nước hoa, khói thuốc lá, tình trạng nhiễm trùng mắt, hay căn bệnh viêm màng bồ đào... Về điều tri,̣ tùy nguyên nhân bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc thích hợp.

Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy nước mắt bắt nguồn từ nguyên nhân nhiễm trùng thì có thể làm sạch mắt bằng nước ấm: chỉ cần nhúng một miếng bông hoặc khăn tay mỏng trong nước ấm, sau đó, nhanh chóng đắp lên mắt chảy nước, giữ cố định trong 10 phút, thực hiện nhiều lần sẽ giúp khắc phục tình trạng trên rất tốt. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C và E cũng rất hữu ích.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!