Chế độ ăn cho bà bầu khi bị đau dạ dày

Thiết Yếu - 04/24/2024

Đau dạ dày trong thời gian mang thai khá nguy hiểm vì nếu không có chế độ ăn cũng như phương pháp điều trị tốt, sẽ dễ dẫn tới tình trạng không đủ dinh dưỡng cho thai nhi, lại khiến cơ thể mẹ luôn phải chịu sự hành hạ của cơn đau.

Đau dạ dày trong thời gian mang thai khá nguy hiểm vì nếu không có chế độ ăn cũng như phương pháp điều trị tốt, sẽ dễ dẫn tới tình trạng không đủ dinh dưỡng cho thai nhi, lại khiến cơ thể mẹ luôn phải chịu sự hành hạ của cơn đau.

Nên dùng loại thực phẩm nào?

Thời kỳ các mẹ bị đau dạ dày trong thời gian mang thai cũng nên lưu ý tới việc bổ sung thực phẩm dễ tiêu để có thể làm dịu cơn đau dạ dày, việc làm này khá tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Những loại thực phẩm thuộc nhóm này thường là rau xanh, cá hồi, bột sắn, trứng, sữa... chúng là những thực phẩm lý tưởng cho người bị đau dạ dày, đồng thời còn có những loại thực phẩm thuộc nhóm hải sản như tôm, cua... vừa đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé lại giúp mẹ giảm bớt cơn đau dạ dày hành hạ.

Ngoài việc bổ sung những nhóm chất cần thiết tốt cho sức khỏe, thì mẹ cũng nên thêm vào thực phẩm bữa ăn của mình những món ăn giúp bảo vệ niêm mạc, giảm cơn đau nhanh chóng lại bổ dưỡng cho mẹ và thai nhi.

Chế độ ăn cho bà bầu khi bị đau dạ dày

Món cháo hạt sen

Với những mẹ bầu bị đau dạ dày, cháo hạt san là món ăn khá có lợi cho đường ruột bởi nó giúp xoa dịu những cơn đau, lại đồng thời có tác dụng an thần khiến mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Vì thế, nếu mẹ thường xuyên ăn cháo hạt sen rất dễ có thể nhận thấy công dụng của món ăn này.

Để làm nên món cháo hạt sen ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng và kích thích vị giác, các mẹ cần chuẩn bị 100g hạt sen, gạo rang vàng 50g, 20g đường phèn, 100g củ mài, 1 quả hồng xiêm non. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cần thiết, các mẹ lấy 1 quả hồng xiêm non đập dập cho vào nồi, bỏ nước, đun sôi khoảng 5 phút sau đó chắt lấy nước. Tiếp nữa, các mẹ cho gạo và hạt sen vào nồi ninh cho tới khi gần nhừ và bỏ củ mài và ninh tiếp, lưu ý để nhỏ lửa. Cuối cùng, công việc mà các mẹ cần làm chỉ là đun chín hỗn hợp này cho tới khi có cảm giác đặc sánh lại với nhau thì cho đường phèn vào đun đến khi chúng tan ra. Sau khi đã hoàn thành các mẹ có thể để ăn trong ngày với tỷ lệ 3 lần/ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe của mẹ, hơn nữa những thành phần có trong nguyên liệu còn khá tốt trong việc trị đau dạ dày nữa đấy.

Chế độ ăn cho bà bầu khi bị đau dạ dày

Món cháo rau sam

Cháo rau sam là một trong những món ăn rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu nhất là những mẹ bị đau dạ dày, bởi món ăn này mềm tốt cho hệ tiêu hóa khiến dạ dày không phải cố sức hoạt động nhiều. Trước khi bắt tay vào thực hiện, các mẹ cần chuẩn bị cho mình những nguyên liệu cần thiết bao gồm: rau răm 100g, 10 ngọn búp ổi non, 50g gạo rang và gia vị cần thiết để nấu cháo.

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế, các mẹ cho rau sam và búp ổi vào ninh với nước, khi đun sôi nhừ các mẹ lọc lấy bã và cho vào cùng gạo ninh tới khi vừa ăn, lưu ý là các mẹ lúc này nên để nhỏ lửa để tránh bị cạn khô mà gạo vẫn chưa nhừ. Sau khi thực hiện xong công đoạn này, các mẹ chỉ cần nêm nếm sao cho hợp khẩu vị, có thể bỏ đường hoặc cũng có thể bỏ những gia vị khác miễn sao mẹ thấy vừa miệng. Để mang tới hiệu quả tốt nhất, các mẹ nên ăn vào lúc đói và ăn liên tục 2 lần/ngày sẽ giúp thuyên giảm bệnh đau dạ dày

Chế độ ăn cho bà bầu khi bị đau dạ dày

Món cháo thịt dê cao lương

Cũng như hai món ăn trên, cháo thịt dê cao lương rất bổ dưỡng, đảm bảo cung cấp dưỡng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi, lại đồng thời đảm bảo cơ thể mẹ không bị bệnh đau dạ dày hành hạ. Để làm món ăn này, các mẹ cần chuẩn bị thịt dê 100g, 50g cao lương và 2 cây hành hoa, tất cả mang sơ chế, rửa sạch.

Sau khi đã qua khâu sơ chế và thịt đã được cắt thành miếng vừa ăn, các mẹ bỏ vào nồi gạo đã được ninh nhừ trước đó, tiếp tục ninh cho tới khi thấy có độ đặc sánh thì nêm nếm gia vị và hành hoa sao cho vừa miệng. Để mang tới hiệu quả tốt nhất thì nên ăn 2 lần/ngày và mỗi lần chỉ nên ăn một bát để mẹ không cảm thấy chán ăn.

Các mẹ hãy lưu ý rằng nếu bị đau dạ dày khi mang bầu, tốt nhất từ chế độ ăn tới thuốc uống cần nhận được sự chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ, tuyệt đối không được phép tự ý dùng thuốc điều trị, không nên tự ý tìm kiếm những thực phẩm khác nhau khi chưa biết rõ công dụng, sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của bé. Ngoài ra, các mẹ cũng không nên vì bị đau dạ dày mà kiêng khem quá nhiều sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể cũng như cho sự phát triển của thai nhi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!