Chế tạo thành công thiết bị phòng bệnh lây qua đường tình dục

Sức khỏe sinh sản - 04/30/2024

Với vòng âm đạo bằng silicon, phụ nữ có thể tự mình sử dụng cũng như lấy ra để bảo vệ chính mình.

Việc chế tạo thành công vòng âm đạo bằng silicon- một thiết bị có thể cung cấp các loại thuốc có tác động lên cả virut ức chế miễn dịch và Herpes vi-rút mới được giới thiệu tại Hội nghị Interscience lần thứ 55 về lĩnh vực kháng sinh và hóa trị tại San Diego (CA). Đây là sản phẩm của trường Đại học Jean Monnet of Saint-Etienne (Pháp) phát triển. Cơ chế hoạt động của vòng âm đạo silicon phóng thích các phân tử ưa nước như tenofovir - một thuốc có tác động trên chuỗi thông thường nhất của vi-rút HIV – HIV-1 và acyclovir - một thuốc tác động trên Herpes vi-rút.

Khái niệm về kỹ thuật phóng thích thuốc có kiểm soát từ vật liệu bằng polymer đã được chứng minh đầu tiên vào những năm 1960 và đã được dùng thành công với các vòng âm đạo giúp phóng thích các steroid tác động kéo dài để điều trị các triệu chứng mãn kinh và làm vòng tránh thai. Khả năng thấm của thuốc là một vấn đề quan trọng cho việc thiết kế thành công các loại vòng này, tuy nhiên do silicon là một hợp chất kỵ nước nên cần phải kết hợp với nó một hợp chất ưa nước, để có thể cho phép thuốc phóng thích ra từ thiết bị này. Thiết bị này sẽ giúp phụ nữ tự bảo vệ mình.

Chế tạo thành công thiết bị phòng bệnh lây qua đường tình dục

Vòng âm đạo bằng silicon đem lại nhiều lợi ích cho chị em trong đời sống tình dục (Ảnh minh họa: Internet)

Meriam Memmi, tác giả của nghiên cứu này giải thích rằng, một số thiết bị có thể phóng thích thuốc với nồng độ 1,5-3,5 mg/ngày đối với acyclovir và 3-5 mg/ngày đối với tenofovir với thời gian hơn 50 ngày. Liều này có thể giúp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục như HIV, viêm gan B và Herpes sinh dục. Thiết bị mới này cho thấy vòng silicon có thể được tiếp tục sử dụng như một thiết bị phóng thích thuốc kháng vi-rút trong một thời gian dài với nồng độ đủ để tiêu diệt các vi-rút có trong tinh dịch.

Thiết bị đang được đánh giá lâm sàng và hi vọng sẽ sớm được lưu hành trên thị trường với giá bán hợp lí. Đối với phụ nữ ở các nước có thu nhập thấp, bệnh lây truyền qua đường tình dục là một vấn đề sức khỏe đáng quan tâm. Nhiều phụ nữ ở các nước này sớm bị lây nhiễm HIV qua đường quan hệ tình dục, trong khi nam giới lại có xu hướng mắc bệnh muộn hơn phụ nữ khoảng 7 - 10 năm sau khi có quan hệ tình dục.

'Thật khó cho phụ nữ ở những nước này để có thể tự mình phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, vì việc sử dụng bao cao su hoàn toàn lệ thuộc vào nam giới', Memmi nói. Với vòng âm đạo, phụ nữ có thể tự mình sử dụng cũng như lấy ra để bảo vệ chính mình.

Memmi còn cho biết: 'Mục đích chúng tôi nghiên cứu là để phát triển một chiếc vòng âm đạo silicon không những không gây hại đến sức khỏe phụ nữ mà còn có khả năng phóng thích thuốc kháng nhiều loại vi-rút khác nhau như vi-rút gây bệnh lây qua đường sinh dục, bao gồm cả HIV, trong một thời gian dài'.

Việc phát triển vòng âm đạo này được hi vọng sẽ giúp những phụ nữ có nguy cơ bị xâm hại có thể tự mình phòng tránh HIV hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) khác.

TT (Medicalnewstoday)

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!