Chỉ số Creatinin nói gì về chức năng thận?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Để đánh giá được chức năng của thận, một trong những xét nghiệm mà chúng ta cần phải thực hiện chính là tìm ra chỉ số Creatinin. Có thể nói, Creatinin là sản phẩm của sự thoái hóa chất creatin trong các cơ, được đào thải qua thận và nó cũng sẽ phản ánh chính xác chức năng của thận.

Để đánh giá được chức năng của thận, một trong những xét nghiệm mà chúng ta cần phải thực hiện chính là tìm ra chỉ số Creatinin. Có thể nói, Creatinin là sản phẩm của sự thoái hóa chất creatin trong các cơ, được đào thải qua thận và nó cũng sẽ phản ánh chính xác chức năng của thận.

Những điều cần biết về Creatinin

Trong việc tạo năng lượng của cơ, Creatinin là một phân tử đóng vai trò rất quan trọng. Khi Creatinin bị thoái hóa ở trong các cơ sẽ tạo thành creatinin, nó sẽ được lọc qua các cầu thận và sẽ không được ống thận tái hấp thu nên nó là sự phản ánh chính xác chức năng lọc của thận.

Creatinin trong cơ thể có nguồn gốc ngoại sinh, nó là do thức ăn cung cấp và có nguồn gốc nội sinh được tổng hợp từ gan. Một phần lớn lượng creatinin được duy trì ổn định ở bên trong các cơ. Thông thường, mức Creatinin ở trong máu sẽ ở trong khoảng 0,6 – 1,2mg/dl đối với nam, từ 0,5 – 1,1mg/dl ở nữ. Với trẻ em, mức Creatinin sẽ là bình thường khi nó ở khoảng 0,2mg/dl hoặc là hơn, phụ thuộc vào sự phát triển của khối cơ thể. Với những người trẻ hay trung niên, mức Creatinin còn cao hơn ở những người lớn tuổi. Ở những người chỉ có một quả thận thì mức Creatinin bình thường sẽ ở khoảng 1,8 – 1,9mg/dl. (*)

Chỉ số Creatinin nói gì về chức năng thận?

Nếu mức Creatinin lớn hơn 2mg/dl ở trẻ em và trên 10mg/dl ở người lớn thì những người đó phải chạy thận nhân tạo (bởi chức năng lọc của thận hoạt động không còn tốt nữa). (*)

Xét nghiệm như thế nào để lấy được chỉ số Creatinin?

Xét nghiệm tìm Creatinin máu

Xét nghiệm này được thực hiện trên huyết thanh. Bệnh nhân sẽ không phải nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm.

Xét nghiệm Creatinin niệu

Bệnh nhân sẽ được lấy bệnh phẩm 24h. Tuy nhiên, nếu lấy mẫu nước tiểu không chính xác thì kết quả có được sẽ bị sai.

Xét nghiệm với hệ số thanh thải của Creatinin

Hệ số này được tính dựa theo nồng độ Creatinin ở trong máu, độ tuổi và trọng lượng của cơ thể của cả bệnh nhân. Phương pháp này cho ra chỉ số Creatinin chuẩn xác mà không cần phải đến bệnh viện, có thể đến lấy mẫu tại nhà, không phải khó khăn nhiều như các phương pháp khác.

Chỉ số Creatinin trong chẩn đoán suy thận như thế nào?

Do thận duy trì nồng độ Creatinin ở trong máu mức bình thường nên Creatinin sẽ là một chất đáng tin cậy trong việc đánh giá chức năng của thận. Chính nồng độ Creatinin trong máu tăng bất thường sẽ mang tới nguy cơ bị suy thận cao. Đây chính là lí do giải thích vì sao xét nghiệm Creatinin trong máu và nước tiểu lại có kết quả chính xác về suy thận như thế.

Chỉ số Creatinin nói gì về chức năng thận?

Nồng độ Creatinin trong máu được xác định là có cùng nồng độ ure máu và để đánh giá chức năng của thận. Tỷ lệ ure/Creatinin trong máu bình thường sẽ nằm trong khoảng từ 6:1 – 20:1. Chỉ số Creatinin trong máu tăng khi:

- Bệnh nhân bị suy thận do nguồn gốc trước thận như: suy tim mất bù, xuất huyết, mất nước, dùng thuốc lợi tiểu hay thuốc hạ áp, hẹp động mạch thận.

- Suy thận do nguồn gốc tại thận: từ gồm tổn thương cầu thận (tăng huyết áp, thoái hóa thận dạng tinh bột, viêm cầu thận, đái tháo đường, bệnh lupus ban đỏ hệ thống, lắng đọng IgA tại cầu thận); bị tổn thương ống thận (viêm thận, sỏi thận, đa u tủy xương, tăng acid uric máu, bể thận cấp hay mạn, nhiễm độc thận).

- Bị suy thận do nguồn gốc sau thận như: sỏi thận, các khối u bàng quang, khối u tử cung, ung thư tiền liệt tuyến, xơ hóa sau phúc mạc.

- Chỉ số Creatinin trong máu sẽ giảm khi có thai, hòa loãng trong máu, bị suy dinh dưỡng nặng, bị hội chứng tiết hormone ADH không thích hợp hoặc mắc các bệnh cơ gây teo mô cơ.

Kết luận, chỉ số creatinin giúp chẩn đoán được chính xác tình trạng hoạt động của thận. Do đó, việc xét nghiệm chỉ số này sẽ là cơ sở rất đáng tin cậy để các bác sĩ có thể xác định bệnh nhân bị suy thận hay không.

Xét nghiệm kiểm tra chức năng thận tại Xander

Nếu bạn (đặc biệt là nam giới) cảm thấy có dấu hiệu bất thường khi đi tiểu hoặc thấy giảm khả năng tình dục, thì nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra chức năng thận. Gói xét nghiệm này giúp đánh giá chức năng thận, quá trình làm việc và bài tiết của thận ở thời điểm hiện tại.

Hiện Xander đang cung gấp Gói xét nghiệm kiểm tra chức năng thận (bao gồm xét nghiệm Creatinin) tại nhà vô cùng tiện lợi.

Lợi ích khi đăng ký xét nghiệm tại Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng

Chỉ số Creatinin nói gì về chức năng thận?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá góixét nghiệm kiểm tra chức năng thận của Xander được cập nhât ở cuối bài viết.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo Lily & WeCare không đưa ra kết quả lâm sàng chính xác trong bài viết

Xem thêm:

  • Chỉ số xét nghiệm Creatinine đánh giá chức năng thận
  • Xét nghiệm đánh giá chức năng thận cần gặp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!