Chỉ số Ery trong nước tiểu cao

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Khi đi xét nghiệm nước tiểu thì chắc chắn mọi người thường thấy hoa mắt chóng mặt vì các chỉ số được ghi trong tờ kết quả, mọi người thường thấy có ghi chỉ số Ery. Nhiều người còn băn khoăn chưa hiểu rõ chỉ số Ery trong xét nghiệm nước tiểu là gì. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu về chỉ số Ery – một trong những chỉ số quan trọng phản ảnh những bệnh quan trọng liên quan đến thận và đường tiết niệu.

Khi đi xét nghiệm nước tiểu thì chắc chắn mọi người thường thấy hoa mắt chóng mặt vì các chỉ số được ghi trong tờ kết quả, mọi người thường thấy có ghi chỉ số Ery. Nhiều người còn băn khoăn chưa hiểu rõ chỉ số Ery trong xét nghiệm nước tiểu là gì. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu vềchỉ số Ery – một trong những chỉ số quan trọng phản ảnh những bệnh quan trọng liên quan đến thận và đường tiết niệu.

Chỉ số Ery trong nước tiểu cao

Các thành phần có trong nước tiểu

- SG (Specific Gravity – Trọng lượng riêng):Là thành phần giúp đánh giá nước tiểu loãng hay đặc (là do uống quá nhiều nước hay do thiếu nước). Giá trị bình thường rơi vào khoảng 1.015 đến 1.025.

- LEU hay BLO (Leukocytes – Tế bào bạch cầu): Là thành phần giúp phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường tiểu. Nếu kết quả là dương tính nghĩa là bạn đã bị nhiễm trùng đường tiểu và cần có biện pháp vệ sinh đường tiểu sạch sẽ cẩn thận.

- NIT (Nitrit – Hợp chất do vi khuẩn sinh ra):Là thành phần cho biết tình trạng nhiễm trùng đường tiểu.

- pH (Độ acid):Có giá trị bình thường rơi vào khoảng 4,8 đến 7,4. Là thành phần giúp phát hiện bệnh suy thận, tiểu đường... tùy vào từng giá trị tăng hay giảm.

- ERY (Tế bào hồng cầu):Là thành phần giúp chẩn đoán chính xác bệnh viêm thận cấp, viêm cầu thận, thận hư, thận đa nang, nhiễm trùng niệu, nhiễm khuẩn nước tiểu, xơ gan... nếu kết quả trả về chỉ số Ery trong nước tiểu caovượt quá ngưỡng quy định.

- PRO (Protein): Là thành phần giúp cho bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý ở thận như có máu trong nước tiểu, nhiễm trùng đường tiểu, tiền sản giật trong thai kỳ...

- GLU (Glucose – Đường): Là thành phần giúp phát hiện bệnh lý ống thận, tiểu đường, viêm tuỵ... nếu như có xuất hiện Glucose trong nước tiểu.

- ASC (Soi cặn nước tiểu): Là thành phần giúp phát hiện các bệnh viêm nhiễm thận, đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu...

- KET (Ketone – Xeton): Là thành phần hay gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc tiểu tiện không kiểm soát. Thường những người này có chế độ ăn ít chất carbohydrate, nghiện rượu... Có thể gặp ở phụ nữ có thai.

- UBG (Urobilinogen):Là thành phần giúp phát hiện bệnh xơ gan, viêm gan suy tim...

- BIL (Billirubin – Sắc tố màu da cam):Là thành phần giúp cho bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý có ở gan hay túi mật.

Chỉ số Ery trong nước tiểu cao

Chỉ số Ery trong xét nghiệm nước tiểu

Như đã khái quát ở trên, chỉ số Ery chính là chỉ số thể hiện số lượng hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu. Nếu chỉ số Ery trong nước tiểu cao hơn mức quy định thì có khả năng bạn đã bị mắc một số bệnh liên quan đến thận và đường tiết niệu.

Chỉ số Ery có thể thông báo các bệnh lý điển hình như: viêm thận cấp (gồm ung thư thận, ung thư bàng quang, sỏi thận, sỏi tiền liệt tuyến...), viêm cầu thận, xung huyết thận thụ động, hội chứng K.Wilson, thận hư, thận đa nang, viêm đài bể thận...

Ngoài ra chỉ số Ery còn giúp chẩn đoán chính xác các bệnh gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn nước tiểu... và có khả năng cao Ery cũng sẽ xuất hiện trong nước tiểu khi người bệnh bị bệnh xơ gan, bệnh cao huyết áp...

Có thể nóichỉ số Erylà một trong các chỉ số rất quan trọng trong quá trình khi mọi người đi xét nghiệm nước tiểu và được làm tổng phân tích nước tiểu. Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu thường được sử dụng trong việc chẩn đoán các bệnh đái tháo đường, các bệnh về gan - mật - thận, các bệnh viêm đường tiết niệu... hoặc các trường hợp đái nhạt, đái ra máu... và phát hiện sớm tình trạng ngộ độc thai nghén.

Cách đọc kết quả một số chỉ số xét nghiệm nước tiểu

1. Nitrate (NIT)

Chỉ số thường dùng để chỉ ra tình trạng nhiễm trùng đường tiểu.

- Kết quả bình thường: m tính.

- Chỉ số cho phép: 0.05-0.1 mg/dL.

- Vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng đường niệu có cơ sở hoạt động là tạo ra 1 loại enzyme có thể chuyển hóa chất nitrate niệu ra thành nitrite niệu. Vì vậy nếu như xác định có thành phần nitrite trong nước tiểu thì khả năng cao là bệnh nhân đã bị nhiễm trùng đường niệu. Nếu kết quả là dương tính thì còn có khả năng phát hiện đây là vì khuẩn E.Coli.

2. Billirubin (BIL)

- Chỉ số để chỉ ra dấu hiệu về bệnh lý ở gan hay túi mật.

- Kết quả bình thường: Không có.

- Chỉ số cho phép: 0.4-0.8 mg/dL hoặc 6.8-13.6 mmol/L.

- Khi hồng cầu bị thoái hóa thì nó sẽ sản sinh ra một lượng billirubin và bình thường thì chất này không tồn tại trong nước tiểu. Nếu bắt gặp billirubin có xuất hiện trong nước tiểu thì có nghĩa là bệnh nhân đang có gan đang bị tổn thương hoặc có vấn đề về túi mật – khả năng bị tắc nghẽn túi mật.

Chỉ số Ery trong nước tiểu cao

3. Chỉ số pH

- Chỉ số quan trọng đánh giá độ acid của nước tiểu

- Kết quả bình thường: Đạt giá trị từ 4,6 - 8

- Kiểm tra chỉ số pH có thể đánh giá xem nước tiểu của bệnh nhân mang tính chất acid hay bazơ. Và tùy vào từng chỉ số thì có thể đưa ra kết luận chính xác bệnh nhân cần phải làm gì để đưa chỉ số nước tiểu về trạng thái bình thường.

4. Blood (BLD)

- Chỉ số giúp phát hiện nhiễm trùng đường tiểu, sỏi thận, bướu thận

- Kết quả bình thường: Không có.

- Chỉ số cho phép: 0.015-0.062 mg/dL hoặc 5-10 Ery/ UL.

- Nếu chỉ số Ery (hồng cầu có trong nước tiểu) cao vượt ngưỡng cho phép thì có khả năng bạn bị tổn thương thận, tổn thương bàng quanh hoặc viêm.

Qua bài viết, nếu bạn thấy chỉ số Ery trong nước tiểu cao thì cũng đừng quá lo lắng, hãy đi tìm sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa cũng như đến các bệnh viện uy tín để thăm khám gan – thận – đường tiết niệu, nhờ đó chẩn đoán chắc chắn bạn bị bệnh gì và đưa ra phương pháp giải quyết kịp thời.

Xander Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cảXét nghiệm Tổng phân tích nước tiểu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chỉ số Ery trong nước tiểu cao

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm nước tiểu có thể biết được bệnh gì và nên làm ở đâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!