Chỉ số insulin, glucose và hbA1c ở người bình thường như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/20/2024

Chỉ số insulin, glucoso và hbA1c nói lên điều gì? Các chỉ số này ở người bình thường là bao nhiêu? Đây là những câu hỏi thường được đặt ra của các bệnh nhân khi làm xét nghiệm máu. Vậy các chỉ số này có vai trò như thế nào? Hôm nay Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Chỉ số insulin, glucoso và hbA1c nói lên điều gì? Các chỉ số này ở người bình thường là bao nhiêu? Đây là những câu hỏi thường được đặt ra của các bệnh nhân khi làm xét nghiệm máu. Vậy các chỉ số này có vai trò như thế nào? Hôm nay Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Insulin, glucoso và hba1c là gì?

Insulin là gì?

Insulin là một hormone được sản xuất và được lưu trữ trong các tế bào beta của tuyến tụy. Insulin quan trọng cho việc vận chuyển và lưu trữ glucose trong tế bào, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, và có vai trò trong chuyển hóa lipid.

Không có insulin, glucose không đi đến được hầu hết các tế bào của cơ thể. Nếu không có glucose, các tế bào đói và nồng độ đường trong máu tăng lên đến mức bất thường. Điều này có thể gây ra rối loạn tiến trình chuyển hóa bình thường, kết quả là gây các rối loạn khác nhau, bao gồm cả bệnh thận, bệnh tim mạch, thị lực và các vấn đề về thần kinh. Vì vậy, bệnh tiểu đường, liên quan với rối loạn giảm insulin, cuối cùng là một tình trạng đe dọa tính mạng.

Glucoso là gì?

Cũng như insulin, glucagon là một hoocmôn protein được sản xuất ở tụy và là một hoocmôn đối trọng với insulin. Khoảng 4-6 tiếng sau khi bạn ăn, lượng glucose trong máu sẽ bắt đầu giảm đi. Điều này sẽ kích thích tụy sản xuất ra glucagon. Khi tụy tiết ra glucagon, glucagon sẽ hạn chế insulin.

Tín hiệu gửi đi từ glucagon sẽ báo cho gan và cơ để chuyển hóa glycogen thành đường glucose và giải phóng ngược lại glucose vào máu. Việc này sẽ giữ cho lượng đường huyết của bạn không xuống quá thấp.

HbA1c là gì?

Là một trong những thành phần cấu tạo nên hồng cầu của máu, HbA1c nhận nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu. HbA1c được xem như là một chỉ số của sự gắn kết của đường trên Hb (Hemoglobin) hồng cầu. HbA1c được xét nghiệm trên một mẫu máu nhỏ và được thực hiện xét nghiệm dựa trên nhiều phương pháp khác nhau. Kết quả được dựa trên tỉ lệ phần trăm hemoglobin của máu.

Được đánh giá là một trong những xét nghiệm tốt nhất để kiểm soát đường huyết trong cơ thể, xét nghiệm HbA1c cho biết mức đường huyết của bệnh nhân trong khoảng 2-3 tháng vừa qua. Xét nghiệm giúp bác sĩ có đánh giá tổng quát quá trình kiểm soát lượng đường trong khoảng 2-3 tháng vừa qua nhằm có những điều chỉnh thích hợp hay cần thiệp sâu hơn vào quá trình điều trị.

Chỉ số insulin, glucose và hbA1c ở người bình thường như thế nào?

Chỉ số insulin, glucose và hbA1c ở người bình thường như thế nào?

Vậy các chỉ số này bình thường là bao nhiêu? Nếu trên mức bình thường thì có ảnh hưởng như thế nào. Dưới đây, là các chỉ số của người bình thường.

Chỉ số HbA1c

Giá trị bình thường của HbA1c là khoảng 4-6% trong toàn bộ Hemoglobin của cơ thể. Khi chỉ số này tăng lên khoảng 1% có nghĩa là giá trị đường huyết của bệnh nhân tăng 30mg/dl hay 1,7Mmol/L. Nếu thấy chỉ số HbA1c tăng >10% cho thấy thời gian vừa qua lượng đường huyết được kiểm soát kém, ngược lại nếu HbA1c<6.5% cho thấy một quá trình kiểm soát lượng đường tốt.

Khi HbA1c <6.5% cho thấy bệnh nhân kiểm soát tốt lượng đường trong máu vì vậy các nguy cơ biến chứngvề mắt, thận và thần kinh được đẩy lùi. Theo các nghiên cứu gần đây, kiểm soát tốt lượng đường huyết qua một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống tốt có thể thay đổi lượng HbA1c trong máu.

Chỉ số Glucose

Lượng đường huyết thông thường ở người không bị tiểu đường là:

Khi đói: từ 70 đến 99 mg/dL

Sau bữa ăn: từ 70 đến 120mg/dL

Lượng đường huyết ở những người bị tiểu đường:

Trước bữa ăn: từ 70 đến 110-130mg/dL

Sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng: dưới 180mg/dL

Chỉ số của Insulin

Insulin là một hoocmôn thiết yếu của cơ thể được sản xuất ra từ các tế bào tuyến tụy. Insulin chịu trách nhiệm chuyển đường từ trong máu vào các tế bào hoặc chuyển đường từ máu vào các cơ quan dự trữ để tạo ra năng lượng khi cần.

Trong quá trình tiêu hóa, thức ăn có chứa tinh bột sẽ được tiêu hóa và chuyển hóa thành đường glucose. Việc này sẽ làm tăng lượng đường huyết. Lượng đường huyết tăng lên sẽ gửi tín hiệu đến tụy để sản xuất ra một lượng insulin vừa đủ để kiểm soát lượng đường huyết ổn định trong máu.

Chỉ số insulin, glucose và hbA1c ở người bình thường như thế nào?

Insulin được sản xuất ra sẽ hạn chế glucagon. Insulin sẽ kích thích các tế bào trên khắp cơ thể để lấy đường glucose trong dòng máu để sử dụng glucose như một nguồn cung cấp năng lượng.

Như vậy, các chỉ số insuli, glucoso và hbA1c sẽ cho bạn biết được lượng đường huyết trong máu như thế nào và cho biết bạn có bị tiểu đường hay không,... Lily & WeCarekhuyên các bạn nên đi làm xét nghiệm định kì để biết được tình hình đường huyết như thế nào để có chế độ ăn hợp lý.

Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường tại Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có dấu đỏ của bệnh viện
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chỉ số insulin, glucose và hbA1c ở người bình thường như thế nào?

Chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói xét nghiệm chẩn đoán đái tháo đường của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 714,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Cách sắp xếp bữa ăn nhẹ và việc tập luyện cho người tiểu đường
  • Khoai tây có tốt cho bệnh nhân tiểu đường?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!