Chơi với con: Không phải bố mẹ nào cũng biết

Làm mẹ - 03/29/2024

Trẻ con chỉ cần chơi những trò đơn giản. Nhưng bố mẹ có thể chơi với trẻ không hề đơn giản chút nào.

Chơi đùa không chỉ giúp trẻ gắn kết yêu thương với bố mẹ mà còn giúp trẻ phát triển trí thông minh và hoàn thiện nhiều kĩ năng quan trọng trong cuộc đời.

Từ khi còn ở trong bụng mẹ, trẻ đã có nhu cầu được giao tiếp, chơi đùa cùng bố mẹ. Tuy nhiên, công việc bận rộn cùng quỹ thời gian eo hẹp khiến cho ngày càng có nhiều bố mẹ quên mất việc chơi đùa cùng con. Đây là một thiệt thòi vô cùng lớn đối với trẻ. Bởi vì chơi đùa không chỉ giúp trẻ gắn kết yêu thương với bố mẹ mà còn giúp trẻ phát triển trí thông minh và hoàn thiện nhiều kĩ năng quan trọng trong cuộc đời.

Thực ra, việc chơi đùa rất đơn giản đối với trẻ, bởi vì, mọi việc đều là trò chơi, mọi thứ đều là đồ chơi, mọi nơi đều là chỗ chơi, mọi người đều là bạn chơi. Vì thế, một vài chia sẻ nhỏ sau đây sẽ giúp bố mẹ có thêm thời gian chơi với con, cùng con tận hưởng niềm hạnh phúc được chơi đùa, hơn thế nữa là giúp bé phát triển tư duy và trí tuệ cảm xúc tốt hơn.

Thời gian thực sự ý nghĩa

Bố mẹ không nhất thiết phải dành quá nhiều thời gian để chơi đùa cùng con, có thể chỉ cần 15 phút mỗi ngày, nhưng đó phải thực sự là khoảng thời gian chất lượng và có ý nghĩa. Khi đã chơi cùng con, cần tập trung 100% sự chú ý và cảm xúc vào bé, hãy tắt điện thoại, TV, dừng mọi liên hệ công việc, nhu cầu cá nhân của bố mẹ. Sự tập trung không chỉ giúp cho thời gian chơi của cả nhà thực sự vui vẻ và hào hứng mà còn giúp bạn quan sát các hành động, biểu hiện cảm xúc của con tốt hơn để qua đó hiểu hơn tính cách cũng như sở thích của các bé.

Chơi với con: Không phải bố mẹ nào cũng biết

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Chơi theo ý muốn của con

Đừng áp đặt lên bé những điều 'bố mẹ muốn', hay 'con phải thế này' khi chơi cùng bé. Bố mẹ hãy chơi theo bé, để bé tự do sáng tạo và 'bùng nổ'. Để trở thành người bạn chơi 'hợp cạ' của bé, bố mẹ hãy luôn lắng nghe và quan sát bé để giúp bé thực hiện tốt hơn những mong muốn của bé khi chơi. Hãy chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn và điều chỉnh khi bé cần giúp đỡ để bé chơi đùa vui hơn, an toàn hơn và sáng tạo hơn.

Hãy sử dụng tất cả các giác quan

Việc sử dụng 5 giác quan khi chơi cùng con tạo cho bé nhiều hứng thú hơn, không chỉ thế còn giúp bé tìm tòi, khám phá, thỏa mãn trí tò mò… để phát triển trí não tốt hơn. Khi cùng con chơi đùa, bố mẹ hãy giao tiếp nhiều hơn với bé bằng ánh mắt, bố mẹ có thể tự mô phỏng các âm thanh, khuyến khích bé sờ, nếm, ngửi… những món đồ chơi phù hợp hay vuốt ve, ôm ấp bé hoặc thậm chí là cùng bé lăn lộn trên sàn nhà…

Bố mẹ không nên phụ thuộc vào những đồ chơi có sẵn, chơi cùng bố mẹ là cơ hội tuyệt vời để bé được hướng dẫn, khám phá để tự tạo ra đồ chơi, trò chơi cho mình, chơi theo cách mà mình thích. Vì thế cha mẹ hãy giúp bé sáng tạo hết sức có thể bằng những gợi ý, chỉ dẫn và trải nghiệm của chính mình.

Đừng tranh thủ dạy con học khi chơi

Điều này có nghĩa là bố mẹ không nên đặt ra bất cứ một mục tiêu nào khi chơi đùa với con ngoài việc 'chơi hết sức, vui hết mình', tận hưởng niềm vui và thư giãn hoàn toàn khi chơi. Khi được chơi đùa một cách hoàn toàn tự nhiên và thoải mái, bản thân bé cũng đã tự học hỏi và ghi nhớ được rất nhiều điều. Bố mẹ chỉ nên trả lời, giải thích khi bé có câu hỏi hoặc thắc mắc nào đó, hãy trả lời bé thật đơn giản và đúng bản chất thật của sự việc, nếu có thể thì làm mẫu hoặc mô phỏng để giúp bé hiểu dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Dấu hiệu bố mẹ đang 'xa cách' với con cái

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!