Chọn mua kính áp tròng an toàn không khó!

Sống Khỏe - 04/19/2024

Tìm hiểu về kính áp tròng qua những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có được một cặp kính phù hợp với đôi mắt của mình.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì thế mà việc chăm sóc và bảo vệ mắt rất quan trọng. Thế nhưng với những người bị cận phải đeo kính dày, nét đẹp trên gương mặt sẽ giảm đi, đặc biệt là phái nữ. Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp và bảo vệ mắt, kính áp tròng ra đời và đã trở thành trào lưu mới trong xu hướng làm đẹp.

Kính áp tròng là gì?

Kính áp tròng được làm từ chất dẻo với thiết kế cong áp sát vào giác mạc. Khi sử dụng, kính áp tròng sẽ được đặt trực tiếp lên con ngươi của mắt.

Hiện nay có rất nhiều loại kính áp tròng nhưng phổ biến nhất là 3 loại: cứng, mềm và giãn tròng. Trong đó, loại kính mềm được tin dùng nhất bởi chất liệu mềm không gây cộm mắt khi sử dụng.

Thời hạn sử dụng của kính áp tròng như thế nào?

Thời hạn sử dụng của kính áp tròng chia làm 2 loại: 1 ngày và dài ngày.

Với loại kính 1 ngày, bạn chỉ sử dụng trong vòng 8 – 14 tiếng trong ngày rồi bỏ đi. Ưu điểm của loại kính này là sạch sẽ, an toàn cho mắt, đảm bảo độ ẩm cho mắt và không cần sử dụng nước nhỏ mắt, không cần nhiều thời gian để rửa hay chăm sóc, vệ sinh cho kính. Tuy nhiên điểm trừ cho kính áp tròng sử dụng trong ngày là giá thành khá cao.

Kính dài ngày cũng chia thành nhiều loại như kính 2 tuần, kính 1 tháng hay kính 3 – 6 tháng. Với loại kính dài ngày, ưu điểm của chúng là giá thành hợp lý cho những ai sử dụng liên tục. Tuy nhiên, điểm trừ đi kèm là sự phiền toái khi chăm sóc vệ sinh hàng ngày cho kính và bạn phải nhỏ mắt để bảo đảm độ ẩm. Hơn thế nữa, bạn cũng có nguy cơ mắc các bệnh về mắt cao hơn khi sử dụng kính dài ngày do không đảm bảo vệ sinh an toàn.

Hiện nay, ở các nước trên thế giới đang có xu hướng sử dụng kính áp tròng 1 ngày hoặc kính áp tròng ngắn ngày (2 tuần- 1 tháng)

Kính áp tròng có những ích lợi gì?

Bên cạnh chức năng cải thiện tầm nhìn cho người cận thị, viễn thị, loạn thị như kính gọng, kính áp tròng còn có nhiều điểm cộng mà kính gọng không hề có. Những lợi ích này bao gồm:

  • Tính thẩm mỹ: kính áp tròng sẽ mang lại cho bạn một vẻ ngoài xinh xắn, rạng rỡ mà vẫn đảm bảo tầm nhìn. Đó là chưa kể đến việc bạn có thể thoải mái lựa chọn màu mắt cho hợp với gương mặt và phong cách riêng;
  • Không bị hạn chế khi chơi thể thao: với kính áp tròng, bạn có thể thoải mái tham gia các môn thể thao như bóng đá, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền mà không sợ chiếc kính làm rào cản;
  • Không vướng víu: cảm giác vướng víu, nóng nực là điểm chung của nhiều bạn bị cận phải đeo kính gọng. Với kính áp tròng, sự bất tiện này hoàn toàn được xoá bỏ.

Chọn mua kính áp tròng thế nào để hợp với mắt?

Hầu hết các loại kính áp tròng đều được thiết kế để thích ứng dễ dàng với mắt. Điều bạn cần lưu ý đầu tiên khi chọn kính đó là tìm loại kính có đúng độ cận với mình. Đeo kính không đúng với độ cận sẽ gây ra hiện tượng nhức mỏi mắt, đau mắt.

Bạn cần đi đo lại độ cận trước khi chọn mua kính. Với những ai cận thị trên 3 độ, khi mua kính áp tròng cần chọn kính áp tròng giảm độ từ 0,25 – 0,5 so với độ cận của mắt và tăng lên tương đương độ với viễn thị.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã có cái nhìn sơ lược về kính áp tròng cũng như có thể chọn cho mình loại phù hợp với bản thân.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!