Chồng đã biết cơn đau đẻ của vợ kéo dài bao lâu chưa?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Những mẹ mới mang thai lần đầu thường có tâm lý lo lắng và tò mò muốn biết cơn đau đẻ kéo dài bao lâu để chuẩn bị tâm lý khi chuyển dạ. Trong bài viết ngày hôm nay, Lily & WeCare sẽ giúp các mẹ bầu tìm hiểu rõ hơn về thông tin này.

Những mẹ mới mang thai lần đầu thường có tâm lý lo lắng và tò mò muốn biết cơn đau đẻkéo dài bao lâu để chuẩn bị tâm lý khi chuyển dạ. Trong bài viết ngày hôm nay,Lily & WeCare sẽ giúp các mẹ bầu tìm hiểu rõ hơn về thông tin này.

Đau đẻ là quá trình như thế nào?

Trước khi tìm hiểu cơn đau đẻ kéo dài bao lâu, chúng ta cần biết đau đẻ là quá trình như thế nào.

Đau đẻ là quá trình cổ tử cung mở dần (giãn và nở). Những cơn đau đẻ xuất hiện khi cơ ở tử cung co thắt để thực hiện nhiệm vụ đẩy thai nhi ra bên ngoài. Khi thai nhi đã được đưa ra bên ngoài, cổ tử cung lúc này sẽ giãn ra. Chính vì lí do đó, nhiều lúc bạn sẽ thấy tử cung thắt lại, co bóp hoặc bị ép mạnh, nhưng đó vẫn chưa thực sự là cơn đau đẻ cho tới khi diễn ra một số thay đổi ở cổ tử cung.

Chồng đã biết cơn đau đẻ của vợ kéo dài bao lâu chưa?

Dấu hiệu trước khi đau đẻ

Trước khi đau đẻ, cơ thể mẹ bầu sẽ có những dấu hiệu như sau:

Nước đầu ối: Bạn sẽ thấy một thứ chất nhầy màu hồng tiết ra từ âm đạo của mình. Chất nhầy này có tác dụng bảo vệ dạ con khỏi nhiễm trùng trong thời gian mang thai và sự xuất hiện của chất nhầy này sẽ cho thấy rằng những cơn đau đẻ sẽ bắt đầu trong một vài giờ hoặc một vài ngày tới.

Đau lưng dưới: Việc đau đẻ sớm sẽ bắt đầu bằng những dấu hiệu như mẹ bầu cần đi vệ sinh và chứng chuột rút có thể xảy ra như thời kỳ kinh nguyệt đến.

Vỡ nước ối: Điều này có thể phụ thuộc vào lượng chất màng lưu ối của bạn. Chất lưu này hoàn toàn sạch, có màu vàng nhẹ, có thể bị nhuốm máu đầu tiên. Bạn có thể sử dụng băng vệ sinh nếu dịch này vẫn tiếp tục chảy. Nhưng nếu chất dịch này chảy nhiều, bạn cần đến một tấm băng thấm lớn. Nếu chất dịch này ngừng chảy, bạn hãy liên lạc với bệnh viện bởi nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra.

Bắt đầu những cơn co bóp: Những cơn co bóp này có thể diễn ra trong hàng giờ thậm chí là hằng ngày nhằm mục đích tạo nên áp lực cho cổ tử cung mở ra.

Quá trình đau đẻ bao gồm 3 giai đoạn

Trước khi tìm hiểu cơn đau đẻ kéo dài bao lâu, chúng ta cần biết quá trình đau đẻ bao gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Xuất hiện những cơn co thắt tử cung dài và liên tục với cường độ mạnh làm mở cổ tử cung. Giai đoạn 1 này sẽ kết thúc khi cổ tử cung đủ mở khoảng 10cm để đầu thai nhi có thể chui qua.

Giai đoạn 2: Giai đoạn này bắt đầu khi cổ tử cung đã mở hoàn chỉnh 10cm và kết thúc khi đứa trẻ chào đời.

Giai đoạn 3: Giai đoạn này bắt đầu khi đứa trẻ đã chào đời và kết thúc khi màng ối cùng nhau thai được đẩy ra khỏi cơ thể mẹ.

Chồng đã biết cơn đau đẻ của vợ kéo dài bao lâu chưa?

Quá trình đau đẻ thường kéo dài bao lâu?

Những cơn đau đẻ kéo dài bao lâu? Thời gian đau đẻ qua giai đoạn 1 và giai đoạn 2 thường kéo dài từ 14-15 tiếng đồng hồ, với những trường hợp mẹ sinh con lần đầu cũng có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, có một số trường hợp, thời gian đau đẻ cũng ngắn hơn 14-15 tiếng.

Thời gian đau đẻ thường sẽ giảm đi vài tiếng đồng hồ cho những lần sinh thứ 2 hoặc thứ 3. Có nhiều phụ nữ chỉ mất từ 1-2 tiếng để đau đẻ và sinh em bé, nhưng cũng có những phụ nữ mất hơn 20 tiếng đồng hồ để sinh bé ra.

Để biết cơn đau đẻ kéo dài bao lâu theo thể trạng của mình, bạn hãy hỏi bác sĩ để nhận được câu trả lời. Nhưng đôi khi cũng chỉ là sự phỏng đoán.

Bí quyết giảm đau cho mẹ khi sinh thường

Để giảm đau khi sinh thường, mẹ nên nằm ở hai tư thế là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, không nghĩ ngợi, để cơ thể hoàn toàn thả lỏng và tập thở để giảm những cơn đau đẻ sắp tới.

Mẹ có thể thở theo những cơn co tử cung, thở để ức chế những cơn mắc rặn đẻ và tập rặn. Việc rặn đẻ đúng cách giúp tránh những sang chấn cho em bé và tránh mất sức ở người mẹ.

Như vậy, từ thông tin về cơn đau đẻ kéo dài bao lâu, Lily & WeCare hy vọng rằng đã có thể cung cấp thêm kiến thức cho những mẹ bầu. Chúc các mẹ luôn khỏe và sinh con an toàn.

Xem thêm:

  • Mẹ bầu nên biết những điều này để đẻ thường không đau
  • Để giảm cơn đau đẻ, bà bầu không thể bỏ qua những điều này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!