Chú ý khi kinh nguyệt kéo dài

Sức khỏe sinh sản - 04/27/2024

Nguyên nhân là do rối loạn nội tiết làm cho niêm mạc tử cung quá sản tuyến nang hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng.

Rong kinh là hiện tượng huyết ra từ tử cung có tính chất chu kỳ, kéo dài trên 7 ngày. Rong huyết là hiện tượng huyết ra không có tính chất chu kỳ, kéo dài cũng trên 7 ngày. Hiện tượng này gặp ở các bạn trẻ gọi là rong kinh, rong huyết tuổi trẻ.

Ngày 'đèn đỏ' của em kéo dài quá 7 ngày, có tính chất chu kỳ (liên quan tới kỳ kinh nguyệt) được gọi là rong kinh.

Chú ý khi kinh nguyệt kéo dài

Nguyên nhân hay gặp do rối loạn nội tiết làm cho niêm mạc tử cung quá sản tuyến nang hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng gây rong kinh. Triệu chứng hay gặp là kinh nguyệt kéo dài, thường là huyết tươi, xảy ra sau một vòng kinh dài. Điều trị bằng thuốc là chủ yếu.

Nếu rong kinh kéo dài, nên đi khám đi, đến bác sỹ chuyên về sản phụ khoa để được thăm khám, chẩn đoán bệnh, tìm nguyên nhân mới điều trị được. Thời gian điều trị khá dài, dùng thuốc giúp cơ thể ổn định nội tiết, phải tái khám theo đúng hướng dẫn của bác sỹ để đánh giá kết quả điều trị, điều chỉnh kịp thời mới ổn định được bệnh. Nếu không điều trị, tình trạng mất máu kéo dài dẫn tới suy tổn vùng dưới đồi - tuyến yên, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.

Các nhà sản khoa cho thấy những bạn gái bị rong kinh, rong huyết ở tuổi trẻ có tỷ lệ vô kinh thứ phát cao hơn thường, hoặc vòng kinh không phóng noãn, vô sinh khi đã lớn tuổi. Vì thế cần theo dõi cẩn thận trong thời gian dài, kể cả khi không có biểu hiện lâm sàng bất thường gì.

Bên cạnh đó, các bạn gái cần chú ý biết cách giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục trong những ngày bị rong kinh. Thời gian rong kinh kéo dài là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Tăng cường dinh dưỡng các loại thực phẩm có tác dụng bổ máu, giàu sắt: như thịt, hải sản, trứng, sữa, các loại rau, hoa quả có màu xanh sẫm, màu vàng (rau ngót, rau cải, đu đủ, cà rốt, cam, bưởi...).

Có chế độ học tập, làm việc hợp lý, luyện tập thể thao phù hợp với sức khỏe của mình để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!