Chữa bệnh quai bị bằng mẹo dân gian

Y Học Cổ Truyền - 03/29/2024

Bệnh quai bị gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 14 -15 tuổi. Đây là căn bệnh nếu không chữa trị kịp thời, biến chứng sẽ dẫn tới vô sinh. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu các mẹo chữa bệnh quai bị bằng bài thuốc dân gian dưới bài viết sau đây.

Bệnh quai bị gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ từ 14 -15 tuổi. Đây là căn bệnh nếu không chữa trị kịp thời, biến chứng sẽ dẫn tới vô sinh. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu các mẹo chữa bệnh quai bị bằng bài thuốc dân gian dưới bài viết sau đây.

Chữa bệnh quai bị bằng mẹo dân gian

Các bài thuốc chữa bệnh quai bị

Bài thuốc uống

Bài thuốc thứ 1, bạn tìm rễ cây rẻ quạt tươi hay còn gọi là cây xạ can, lấy khoảng 10-15g sắc lấy nước uống hàng ngày, 1 thang chia làm 2 lần uống. Thực hiện liền trong 1 tuần hoặc đến khi nào bệnh khỏi hẳn

Bài thuốc thứ 2, tìm rễ chàm mèo hay còn gọi là bản lam căn, phơi khô, sao vàng. Ngày 10g sắc lấy nước uống, chia ra làm 2 lần/ngày.

Hoặc để mang lại tác dụng hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp 18g rễ chàm mèo với 15g xích tiểu đậu, 6g thạch bì, 6g kim ngân hoa, 3g cam thảo và sắc uống ngày 1 thang chia làm 2 lần. Dùng khoảng 4 thang sẽ thấy hiệu quả.

Bài thuốc thứ 3, bạn lấy 40g vỏ cây gạo, cạo bỏ phần vỏ giấy bên ngoài sau đó thái phiến, đem sao vàng. Ngày sắc 1 thang cũng chia làm 2 lần uống.

Chữa bệnh quai bị bằng mẹo dân gian

Chữa bệnh quai bị bằng gấc

Bài thuốc thứ 1, bạn lấy 4 hạt gấc đem đốt thành than và cắt một ít chiếu rách cũng đốt thành than, sau đó trộn 2 nguyên liệu này với nhau, cho thêm một ít dầu vừng tạo thành hỗn hợp sệt, đắp hỗn hợp này vào chỗ quai bị sưng. Để sau 30 phút thì rửa sạch.

Bài thuốc thứ 2, bạn lấy phần nhân hạt gấc mài vào giấm hoặc rượu trắng khoảng 10ml, lấy hỗn hợp rượu gấc này bôi nhiều lần vào chỗ sưng đau.

Bài thuốc thứ 3, bạn tìm lá muồng trâu, giã nhỏ, lọc lấy nước cốt. Dùng nước cốt lá muồng trâu trộn với thuốc lào, bôi vào vùng má bị sưng ngày vài lần.

Chữa bệnh quai bị bằng mật ong

Chữa quai bị bằng mật ong từ xưa đã được nhiều người áp dụng và hiệu quả mà nó mang lại cũng rất lớn. Mật ong không không chỉ có giá trị dinh dưỡng lớn mà từ xưa đến nay mật ong còn được nhiều người sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh như: khàn giọng, viêm phế quản....

Người bị quai bị, dùng xích tiểu đậu từ 50 – 70 hạt tán vụn, sau đó đem trộn với mật ong thành dạng đặc sệt rồi đắp lên nơi sưng, mỗi ngày thay thuốc 1 lần, chỗ sưng đau sẽ giảm dần sau mỗi lần thay thuốc.

Chữa quai bị bằng rau muống

Như chúng ta đã biết, rau muống có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng ít người biết trong dân gian, rau muống còn được dùng để chữa một số bệnh khác nhau và nhiều người đã biết đến cách chữa quai bị bằng rau muống.

Khi bị sưng quai bị, người ta lấy rau muống, đem rửa sạch và giã nát vắt lấy nước cốt uống để giải độc cơ thể, chữa sưng, viêm. Bệnh nhân quai bị luộc rau muống ăn và uống nước sẽ làm giảm đau nhức và sưng tấy do quai bị gây ra.

Bài thuốc uống chữa quai bị

Lấy từ 9-15g rễ cây rẻ quạt tươi hay còn gọi là cây xạ can, bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng thuốc đông y. Ngày sắc một thang chia làm hai lần uống, liên tục trong tuần tuần, triệu chứng quai bị gây ra sẽ được giảm thiểu, bệnh nhanh khỏi hơn.

Chuẩn bị 15g huyền sâm, 6g hạ khô thảo, 12g bản lam căn, cũng sắc uống mỗi ngày 1 thang, một thang chia làm ba lần uống.

Với các trường hợp quai bị gây sốt cao mọi người hãy lấy 20g thổ linh, sài đất, ngân hoa, thương nhĩ, đinh lăng, hương nhu mỗi thứ 16g và 12g mã đề, sắc uống ngày một thang.

Bài thuốc đắp chữa quai bị

Tìm lá na, lá gấc, lá cà độc dược, ba thứ lá này với lượng bằng nhau, rửa sạch, giã nhỏ và đắp vào vùng má bị sưng. Hiệu quả mang lại là tức thì, bạn sẽ thấy vùng má giảm sưng, giảm đau nhanh chóng.

Lấy 3-4 hạt gấc, đốt thành than và lấy một nhúm chiếu rách cũng đốt thành than, trộn hai vị này với nhau sau đó đem hòa với dầu vừng và bôi vào vùng má sưng đau.

3 Nhân hạt gấc, 10ml giấm thanh. Đem mài hạt gấc vào giấm sao cho đều, rồi bôi vào chỗ sưng nhiều lần trong ngày để thấy kết quả.

Chữa bệnh quai bị bằng mẹo dân gian

Ngoài những bài thuốc dân gian, người bệnh cần phải lưu ý

Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, khám sức khỏe định kỳ

Kiêng gió, kiêng nước lạnh, kiêng làm việc nặng: Trong thời gian bị quai bị, tốt nhất người bệnh nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ, không hoạt động nhiều

Ăn uống đúng cách, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, thực phẩm cần được chế biến dưới dạng cháo, súp...nhằm giúp bệnh nhân dễ hấp thụ hơn

Kết hợp đồng thời bài thuốc uống, bài thuốc đắp và chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân trong suốt thời kỳ mắc bệnh, chắc hẳn chẳng biến chứng nào dám kéo đến.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!