Chữa khỏi bệnh đau xương khớp, thần kinh nhờ châm cứu

Y Học Cổ Truyền - 04/16/2024

Bên cạnh việc dùng thuốc tây, nhiều người mắc bệnh đau xương khớp và thần kinh hiện nay cũng thường lựa chọn sử dụng phương pháp châm cứu như một cách chữa bệnh hiệu quả và an toàn.

Bên cạnh việc dùng thuốc tây, nhiều người mắc bệnh đau xương khớp và thần kinh hiện nay cũng thường lựa chọn sử dụng phương pháp châm cứu như một cách chữa bệnh hiệu quả và an toàn.

Chữa khỏi bệnh đau xương khớp, thần kinh nhờ châm cứu

Các bệnh đau xương khớp, thần kinh thường gặp hiện nay

Những năm gần đây, do sự áp lực của công việc, sự hạn chế vận động hàng ngày cùng chế độ sinh hoạt thiếu hợp lý khiến nhiều người thường mắc phải các bệnh lý về xương khớp và thần kinh. Các căn bệnh này thường khiến người bệnh gặp phải nhiều phiền toái trong sinh hoạt cũng như hạn chế khả năng hoạt động và làm việc hàng ngày.

Trong số các căn bệnh về xương khớp, phổ biến nhất hiện nay là bệnh viêm xương khớp, thoái hóa khớp, cột sống, thoái hóa đầu gối thường khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như đau mỏi cổ vai gáy, đau thắt lưng và gặp khó khăn trong việc vận động các chi trên cơ thể.

Chữa khỏi bệnh đau xương khớp, thần kinh nhờ châm cứu

Một số căn bệnh về thần kinh mà người bệnh hay gặp đó là đau nửa đầu, đau thần kinh ngoại biên, suy nhược thần kinh...Những căn bệnh này thường khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng đau buốt đầu, tê bì chân tay, cơ thể luôn mệt mỏi, mất ngủ, khó tập trung vào công việc.

Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc tây lên sức khỏe, nhiều người mắc các bệnh về thần kinh và xương khớp hiện nay thường lựa chọn và sử dụng phương pháp châm cứu trong đông y để điều trị bệnh một cách hiệu quả và an toàn.

Tổng quan về phương pháp châm cứu

Châm cứu là phương pháp sử dụng thủ thuật châm và cứu để tác động lên các huyệt đạo, giúp kích thích sự lưu thông của máu đến các cơ quan trong cơ thể. Trong đó châm là việc sử dụng các vật nhọn như kim, que đâm trực tiếp vào các huyệt đạo, còn cứu được định nghĩa là việc cho cơ thể tiếp xúc với các loại thảo dược hoặc một số loại đá thiên nhiên đã được làm nóng để tác động vào khả năng lưu thông của máu cũng như vùng chịu tổn thương trên cơ thể.

Châm cứu được biết đến là phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn cho người bệnh nhờ khả năng tác động lên các huyệt đạo trong cơ thể, xâm nhập và điều trị các bệnh từ da liễu cho đến nội khoa, y khoa, nhi khoa, sinh lý...Phương pháp này thường không gây ra đau đớn hay biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như các phương pháp điều trị khác. Ngoài ra, do không xâm nhập và hòa tan vào máu nên châm cứu cũng sẽ không để lại tác dụng phụ như các loại thuốc tây điều trị trên thị trường.

Một trong các tác dụng phổ biến của châm cứu được nhiều người biết đến chính là khả năng chữa trị các cănbệnh xương khớp và thần kinh, giúp cho người bệnh giảm dần sự lệ thuộc vào thuốc. Thực tế cho thấy, phương pháp châm cứu có thể giúp trị liệu giảm đau hiệu quả, phòng ngừa sự tái phát bệnh ở những người mắc chứng đau vai gáy, đau cột sống, sưng khớp hoặc đau nửa đầu...

Chữa khỏi bệnh đau xương khớp, thần kinh nhờ châm cứu

Phương pháp châm cứu đối với các căn bệnh xương khớp

Tùy vào thể trạng và mức độ nặng nhẹ của từng bệnh mà bác sĩ sẽ có sự lựa chọn các huyệt đạo và phương pháp châm cứu khác nhau như châm bổ, châm tả, tập trung ở các huyệt thân du, ủng trung, thừa sơn, túc tam lý, côn lôn...

Đối với căn bệnh thoái hóa khớp, bác sĩ thường lựa chọn châm tả ở các huyệt tất nhãn, hạc đỉnh, âm lăng truyền. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể sử dụng cách châm bổ ở các huyệt dương lăng tuyền hay huyết hải. Đối với căn bệnh này, châm cứu thường được chỉ định sử dụng mỗi ngày một lần, mỗi lần 30 phút trong từ 7 – 15 ngày để cho kết quả trị liệu tốt nhất.

Đối với căn bệnh viêm khớp, tùy từng dạng viêm mà bác sĩ sẽ có chị định hình thức châm cứu khác nhau như viêm khớp dạng thấp thì nên sử dụng điện châm tác động trực tiếp lên vùng khớp bị viêm để với thời gian châm từ 20 – 30 phút với tần số nhanh. Còn đối với tình trạng viêm khớp mãn tính, phương pháp châm điện sẽ được sử dụng với tần số chậm trong khoảng từ 20 – 30 phút.

Riêng trường hợp người bệnh có biểu hiện teo cơ, mất khả năng vận động, bác sĩ sẽ có chỉ định sử dụng phương pháp châm không xung điện hoặc điện châm với tần số thấp để kích thích một cách nhẹ nhàng khả năng vận động của người bệnh.

Phương pháp châm cứu đối với các căn bệnh đau thần kinh

Khi sử dụng phương pháp châm cứu, máu sẽ có sự lưu thông tốt hơn không chỉ đến các chi mà còn đến các các cơ quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là bộ não. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng thiếu máu lên não, điều trị hiệu quả bệnh đau nửa đầu, chứng tê buồn chân tay do bệnh thần kinh ngoại biên, đau thần kinh tọa. Trong một số trường hợp đặc biệt, châm cứu còn kích thích khả năng hoạt động của bộ não, điều trị và cải thiện chứng liệt nửa người.

Chữa khỏi bệnh đau xương khớp, thần kinh nhờ châm cứu

Tùy vào vị trí đau đầu mà bác sĩ sẽ có sự chỉ định châm cứu ở những huyệt đạo khác nhau. Điển hình như đau ở phần đầu trước sẽ được châm các huyệt Thượng đình, đầu uy, hợp cốc, nội đình; đau ở đỉnh đầu sẽ châm các huyệt bách hội, hành gian, thiên ứng hay đau đầu sau gáy sẽ được châm vào các huyệt côn lôn, thiên ứng, thiên trụ...

Đối với tình trạng đau đầu, để đảm bảo hiệu quả của châm cứu, người bệnh cần duy trì sử dụng phương pháp này trong vòng 2 tháng, với chu kỳ trị liệu 2 lượt/ tuần.

Người bệnh khi sử dụng phương pháp châm cứu cần thả lỏng người, thư giãn cơ để đảm bảo hiệu quả điều trị. Ngoài ra người bệnh cũng cần đảm bảo thể trạng khỏe mạnh, tránh trường hợp ốm yếu, mệt mỏi có thể bị sốc khi sử dụng phương pháp này.

Mặc dù là phương pháp điều trị hiệu quả được sử dụng phổ biến cho các trường hợp bệnh mãn tính liên quan đếnxương khớp, thần kinh, tuần hoàn máu, các cơ quan nội tạng trong cơ thể...Song khi sử dụng người bệnh cũng cần đến những trung tâm y tế và bệnh viện uy tín để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả chữa bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!