Chữa trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Đường hô hấp trên là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí và tất cả các điều kiện bất lợi của môi trường. Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nếu không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm rất dễ chuyển thành mạn tính. Do đó việc chữa trị và phòng ngừa căn bệnh này là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và cả gia đình.

Đường hô hấp trên là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí và tất cả các điều kiện bất lợi của môi trường. Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nếu không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm rất dễ chuyển thành mạn tính. Do đó việc chữa trị và phòng ngừa căn bệnh này là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho trẻ và cả gia đình.

Chữa trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ như thế nào?

1. Tác nhân gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Sau đây là một số nguyên nhân khiến bé có nguy cơ bịviêm đường hô hấp trên:

Thời tiết trở lạnh

Đây là điều kiện và môi trường lý tưởng nhất để các bệnh đường hô hấp bùng phát. Nhưng thế không có nghĩa là bé không bị viêm đường hô hấp trên trong mùa nóng. Ngoài không khí lạnh, việc sinh sống trong vùng có bầu không khí ô nhiễm cũng khiến nguy cơ mắc các bệnh hô hấp của bé cao hơn. Đặc biệt, đường hô hấp trên của bé là bộ phận đầu tiên trực tiếp tiếp xúc và xử lý luồng không khí ô nhiễm này sẽ dễ bị viêm nhiễm và nhất là khi hệ miễn dịch của bé còn rất yếu.

Chữa trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ như thế nào?

Thói quen sinh hoạt của gia đình

Nhiều gia đình thường có thói quen mở điều hòa nhiệt độ quá lạnh, để quạt thổi thẳng vào mặt hay người bé... Những thói quen tưởng chừng vô hại này có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp của bé.

Tiếp xúc với người bệnh

Vì hệ miễn dịch còn non nớt, bé có thể mắc bệnh nếu vô tình hít phải những giọt nước bọt, nước mũi li ti trong không khí sau khi người bệnh ho, hắt hơi hay cười lớn. Đó cũng là lý do các bé đã đi nhà trẻ, mẫu giáo dễ bị lây bệnh hơn những bé sơ sinh hay trẻ nhỏ đang còn chưa đi học.

2. Làm thế nào để bố mẹ xác định bé bị viêm đường hô hấp trên?

Dưới đây là một số dấu hiệu mà nếu bé gặp phải, bố mẹ nên nghĩ ngay đến trường hợp bé bị viêm đường hô hấp trên:

- Sổ mũi hay nghẹt mũi

- Ho và hắt hơi

- Đau họng, khàn tiếng

- Mắt đỏ, ngứa, mọng nước

- Ớn lạnh và sốt từ 1 đến 3 ngày

Những biểu hiện trên có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp. Chẳng hạn, nếu bé chỉ bị bệnh nhẹ, triệu chứng chỉ đơn thuần là sổ mũi, nghẹt mũi. Nếu bé đã bị sốt, đó thường là dấu hiệu bệnh đã nặng hơn và hệ miễn dịch đang tích cực làm việc để tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Viêm đường hô hấp trên nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm mũi họng, viêm họng, viêm VA, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa...

Chữa trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ như thế nào?

3. Điều trị viêm đường hô hấp trên cho trẻ như thế nào?

Thông thường, sau 5-7 ngày, bệnh sẽ lui dần, sau đó, các bệnh đường hô hấp trên sẽ giảm dần và biến mất trong từ 5-7 ngày nữa, tức là cần khoảng 2 tuần từ khi phát bệnh đến khi khỏi bệnh. Trong phần lớn trường hợp, các bé không cần phải dùng bất kỳ loại thuốc nào.

- Nếu bé bị sốt, bố mẹ cần nhớ cho bé uống nhiều nước, lau mát, mặc ít quần áo và có thể sử dụng thêm thuốc hạ sốt dành riêng cho trẻ em.

- Khi bị bệnh đường hô hấp trên, bé cũng ăn không ngon, đờm dãi tích tụ nhiều trong họng và trôi xuống thực quản dễ khiến bé bị buồn nôn, nôn. Trong thời gian này, bố mẹ nên chuẩn bị cho con những món ăn lỏng, dễ nuốt như cháo, súp...

- Hãy cho bé ăn từng ít một. Nhiều bé hầu như không ăn gì trong những ngày bệnh nhưng vẫn uống sữa. Hãy cố gắng kiên nhẫn và bình tĩnh, tuy bé bị sụt cân nhiều nhưng sau khi khỏi bệnh, cơ thể sẽ tự có nhu cầu bù đắp năng lượng và bố mẹ sẽ thấy bé ăn nhiều hơn trước đây.

- Trong thời gian bé bệnh, tránh để không khí trong phòng bé quá khô. Bạn có thể mở máy lạnh, nhưng nên mở hé cửa sổ hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm. Không nên để quạt thổi vào mũi, miệng, cổ bé.

- Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C. Thường xuyên vệ sinh mũi cho trẻ bằng cách hút sạch dịch tiết ở mũi và họng trẻ bằng nước muối sinh lý...

Nếu như cảm thấy những triệu chứng trên trở nặng hơn như trẻ thở rít, tím tái, ho nặng hoặc sốt li bì thì phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc với bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ sơ sinh. Chỉ sử dụng thuốc kháng sinh ở trẻ sơ sinh khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

4. Phòng bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ như thế nào?

Hiện nay, bệnh viêm đường hô hấp trên đã có nhiều phương án điều trị. Nhưng vì chủ yếu là do virus gây ra nên tất cả những phương án đó đều là những phương án điều trị triệu chứng mà chưa có điều trị căn nguyên.

Trong chứng bệnh này, biện pháp dự phòng được đặt lên hàng đầu để ứng phó. Vì đây là một bệnh lây nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh là điều cần thiết.

  • Giữ bàn tay trẻ sạch sẽ khi ăn uống sẽ loại trừ lượng virus khỏi bàn tay và do đó chúng không có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp

  • Đeo khẩu trang cách ly trẻ với mầm bệnh sẽ làm giảm nhiều yếu tố có hại cho đường hô hấp trên như bụi, hơi nóng, hơi lạnh, khí độc. Khi tiếp xúc với người bệnh bố mẹ nên đeo khẩu trang dự phòng cho bé vì virus có thể theo hơi thở, nói chuyện, hắt hơi mà “bắn” sang người đối diện và xâm nhập.

Chữa trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ như thế nào?

  • Đảm bảo cho trẻ có sức đề kháng tốt bằng cách ăn uống đủ thành phần dinh dưỡng (tinh bột, vitamin, muối khoáng, chất béo...).

  • Cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

  • Giữ ấm cho trẻ, không để trẻ quá nóng hoặc quá lạnh. Tránh nằm điều hoà quá lạnh. Giữ ấm cơ thể khi đi đường, giữ ấm cổ khi ngủ là những biện pháp tuy đơn giản nhưng lại giúp phòng tránh khá tốt với những căn bệnh thuộc loại này.

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ.

  • Cha mẹ nên ngừng hút thuốc và giữ cho ngôi nhà thông thoáng, sạch sẽ.

  • Hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người trong mùa dịch bệnh hô hấp.

Viêm đường hô hấp trên rất dễ xảy ra với trẻ nhỏ. Trung bình, mỗi bé có thể gặp tình trạng này từ 5 đến 8 lần trong 1 năm và dễ mắc bệnh trong mùa lạnh hoặc khi thời tiết chuyển mùa bởi vậy bố mẹ cần nắm chắc những kiến thức cần thiết để chữa trị và phòng tránh cho bé khỏi căn bệnh này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!