Chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị

Xét Nghiệm - 05/05/2024

Xạ trị là phương pháp chủ yếu trong điều trị vòm họng do đặc điểm giải phẫu của vòm họng và sự nhạy cảm của tế bào ung thư với tia xạ. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu kĩ hơn về chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị trong bài viết này.

Xạ trị là phương pháp chủ yếu trong điều trị vòm họng do đặc điểm giải phẫu của vòm họng và sự nhạy cảm của tế bào ung thư với tia xạ. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu kĩ hơn về chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị trong bài viết này.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một loại bệnh ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở khu vực vòm họng. Cơ thể người được cấu tạo từ hàng tỉ các tế bào và phần sau của họng gọi là vòm mũi họng được lót bằng hàng triệu tế bào. Chúng phát triển và phân chia theo một trình tự nhất định. Nhiều trường hợp, các tế bào này không kiểm soát được sự phân chia của chúng dẫn một khối u được hình thành và phát triển. Thông thường, các khối u vòm mũi họng là u ác tính, vì thế chúng có khả năng xâm lấn trực tiếp đến các vùng ở phía sau họng.

Các tế bào ung thư theo đường bạch huyết, đường máu sẽ lan tràn đến các hạch cổ và các cơ quan ở xa như xương, gan não,... Khi ung thư lan tràn đến các cơ quan này, sẽ có dấu hiệu của di căn của xâm lấn và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị

2. Xạ trị là gì?

Xạ trị là phương pháp dùng các tia phóng xạ chiếu trực tiếp vào khối u nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư.

Có hai phương pháp điều trị ung thư vòm họng bằng xạ trị, đó là:

Xạ trị từ xa (External Beam Radiotherapy)

Xạ trị từ xa thường được áp dụng với khu vực vòm họng, đáy sọ và vùng cảnh cao góc hàm hai bên ( nơi có nguy cơ di căn hạch cao ) bằng các trường chiếu hai bên đối xứng. Xạ trị hệ hạch cổ thấp bằng trường chiếu thẳng cổ thấp. Phân liều xạ thông là 2 Gy/ngày, 5 ngày mỗi tuần. Tổng thời gian xạ trị hết khoảng 6,5 - 7 tuần.

Kĩ thuật xạ trị hiện đại đồng liều theo không gian 3 chiều ( confomal ), xạ trị điều biến chùm tia ( Intensity - Modulated Radiaton Theraphy ), nâng liều xạ bằng cách tăng phân liều, tia liều nhỏ nhưng áp dụng nhiều lần trong ngày làm giảm biến chứng, tăng tác dụng diệt u, phối hợp với hóa trị khu bệnh đang ở giai đoạn muộn.

Xạ trị áp sát

Sử dụng radium áp tại chỗ, vừa nâng được liều cao để có hiệu quả cao tại u, đồng thời giảm được tổn thương một cách tối đa cho các mô lành xung quanh. Chụp cắt lớp vi tính có thể định vị chính xác vị trí u, từ đó lập kế hoạch phân liều tối ưu, nâng hiệu quả của xạ trị áp sát. Do vậy, phương pháp xạ trị này càng được sử dụng nhiều hơn trong điều trị ung thư.

Kết hợp xạ trị ngoài với xạ trị áp sát: phương pháp này được chỉ định cho bệnh nhân khi cần thiết phải nâng liều cao vào vòm họng. Sau khi xạ trị ngoài 60 Gy sẽ tiến hành nâng liều vào u vòm bằng xạ trị áp sát, có thể nâng liều thêm 15 - 20 Gy.

Chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị

3. Quy trình chiếu tia xạ

Bệnh nhân chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị cần qua những bước sau:

- Chụp mô phỏng: Chụp CT-Scanner hoặc PET/CT để xác định tổn thương, xác định mức độ xâm lấn của u và phát hiện di căn hạch.

- Lập kế hoạch xạ trị:

  • Hình ảnh chụp mô phỏng sẽ được chuyển sang hệ máy tính để lập kế hoạch điều trị. Từ hình ảnh mô phỏng xác định được thể tích xạ trị, thể tích khối u thô, thể tích bia lâm sàng, thể tích lập kế hoạch xạ trị, thể tích khối u sinh học và các cơ quan cần bảo vệ...
  • Xác định số trường chiếu, góc chiếu, số lượng trường chiếu chia nhỏ ( segments ), năng lượng chùm tia và số lượng các trường chiếu. Có thể lập kế hoạch xạ trị 3D hoặc xạ trị điều biến liều.

- IMRT ( Intensity Modulated Radiation Theraphy ) giúp tập trung liều bức xạ cao nhất vào khối u và thấp nhất vào tổ chức lành để giảm biến chứng xạ trị.

Tính tổng liều và phân liều:

  • Kiểm tra kế hoạch xạ trị trên phantom: sai số cho phép < 3%.
  • Tiến hành xạ trị với máy xạ trị gia tốc.

Phòng bệnh hơn điều trị bệnh là câu nói người xưa đến nay còn nguyên giá trị. Đây là việc làm cần thiết để chăm sóc sức khoẻ tốt nhất hiện nay. Mỗi một căn bệnh có phác đồ điều trị khác nhau, nhưng việc xét nghiệm sàng lọc là "nguồn gốc" căn bản cho việc phát hiện mầm bệnh chính xác nhất.

Sàng lọc ung thư vòm họng tiện lợi ngay tại nhà

Dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời. Phát hiện bệnh ở giai đoạn càng muộn cũng đồng nghĩa với việc khả năng điều trị càng giảm. Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Chữa ung thư vòm họng bằng xạ trị

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm: 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00.

Xem thêm:

  • Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?
  • Cách phát hiện bệnh ung thư vòm họng chuẩn xác nhất hiện nay là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!