Chuẩn bị cho mẹ bầu đơn thân

Mang thai - 05/21/2024

Bạn không nên che giấu gia đình cũng như nên tin vào bản năng làm mẹ.

Mang thai là khoảng thời gian dễ bị tổn thương nhất đối với người phụ nữ. Lúc này, họ cần một bờ vai để sẻ chia, nương tựa, truyền cảm hứng để vượt qua những giây phút yếu đuối. Và khó khăn tăng lên gấp bội nếu vắng bóng người chồng, người cha của đứa nhỏ nếu chưa kể đến bao nỗ lực, hy sinh khi sinh nở, chăm sóc và nuôi dạy con. Biết khó khăn chồng chất nhưng có thể do số phân đưa đẩy khiến nhiều phụ nữ quyết định làm mẹ đơn thân. Hãy chuẩn bị hành trang cho mình khi mang thai một mình nhé!

Có nên nghỉ làm sớm?

Điều này phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu đủ điều kiện kinh tế và không lo lắng nhiều về vấn đề tài chính, thì việc nghỉ làm sớm giúp bạn có nhiều thời gian chuẩn bị yếu tố tâm lí lẫn kiến thức để ‘lâm bồn’. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng có nền tảng kinh tế tốt nên việc nghỉ làm sớm sẽ ảnh hưởng khá lớn đến 2 mẹ con bởi nuôi một em bé không phải là điều dễ dàng. Bạn nên dựa vào tình trạng sức khỏe của bản thân để quyết định vấn đề này.

Chuẩn bị cho mẹ bầu đơn thân

Ảnh minh họa

Không nên giấu gia đình

Lựa chọn làm mẹ đơn thân có thể còn mới mẻ đối với suy nghĩ của những người thế hệ trước, đặc biệt là các gia đình ở nông thôn. Đặc biệt, bạn không đa-zi-năng đến mức lo cho bản thân từ A-Z sau khi sinh: ai sẽ đưa bạn đến bệnh viện, sau sinh ai sẽ chăm sóc cháu, và bạn đã đủ trưởng thành để nuôi một sinh linh bé nhỏ…

Hãy nhớ rằng, ‘cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra’ nên hãy tìm cách nói chuyện với gia đình bằng cách bắt đầu từ những người bạn tin tưởng nhất. Hãy nhớ bố mẹ có thể giận dữ, mắng chửi, đau lòng… ban đầu nhưng chắc chắn mọi thứ sẽ về đúng quỹ đạo bở tình yêu thương của cha mẹ là vô điều kiện, cũng như cách bạn sẽ yêu con mình sau này. 

Chủ động đón nhận mọi thứ

Luôn nghĩ về ngày mai tươi sáng, cũng như về tương lai tốt đẹp của 2 mẹ con. Việc chủ động đón nhận những khó khăn cả trong tương lai gần và tương lai xa đều có lợi như nha. Khi làm được điều này chứng tỏ bạn đã thực sự trưởng thành. Mục đích của cuộc sống này không giới hạn ở cá nhân bạn nữa, thiên thần bé nhỏ sắp chào đời sẽ là nguồn cảm hứng bất tận giúp người mẹ đứng vững trong giông bão để bảo vệ tổ ấm 2 mẹ con.

Tự tin vào bản năng làm mẹ

Chuẩn bị cho mẹ bầu đơn thân

Ảnh minh họa

Trước tiên là việc chuẩn bị tâm lí, khi bạn tin mình làm được thì chắc chắn bạn sẽ làm nhiều hơn thế.

Tiếp theo, việc chuẩn bị kiến thức cũng vô cùng quan trọng. Hãy tìm hiểu tâm lí của trẻ ở từng lứa tuổi, cùng với chế độ dinh dưỡng, cách chơi với con hay sáng tạo trò chơi để con thông minh hơn. Nếu không chắc chắn về các thông tin thu được, bạn nên tìm đến hội những người nuôi con đơn thân để có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế cũng như trợ giúp cần thiết từ những người đồng cảnh ngộ.

Đừng lo lắng về việc đứa bé lớn lên không có cha sẽ thiệt thòi với bạn bè đồng trang lứa bởi đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào về ảnh hưởng không tốt của gia đình đơn thân đến tâm sinh lí trẻ em. Thậm chí, các nhà khoa học còn cho rằng, trẻ em lớn lên trong gia đình đơn thân còn có khả năng tự lập từ rất sớm. 

Việc đổ lội cho bản thân chỉ khiến bạn đau khổ và con trẻ cũng vậy. Đơn giản, có khó khăn hãy từ từ giải quyết, việc làm mẹ không ai có kinh nghiệm trước cả nên hãy mỉm cười để mọi thứ tốt đẹp hơn.

Điều quan trọng nhất là bạn yêu con và con bạn biết điều ấy. Vậy là đủ!

Ngọc Luyện (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!