Chuẩn bị vật dụng cần thiết cho bé sơ sinh

Gia đình và thai kỳ - 05/13/2024

Hello Bacsi - Bé mới sinh ra cần được chuẩn bị chu đáo mọi thứ. Những vật dụng cần thiết cho trẻ sơ sinh bố mẹ nên quan tâm sau đây nhé!

Trước khi sinh em bé, chắc hẳn, bạn đã kỳ công chuẩn bị một căn phòng thật đáng yêu dành riêng cho bé. Hẳn bạn đã mua quần áo, cũi hay nôi, đồ dùng cho ăn, đồ dùng để tắm hoặc một số vật dụng khác mà bé cần. Tuy nhiên, nhiều người có thể mua quá nhiều vật dụng mà không suy xét xem liệu những món đồ này có thật sự cần thiết hay không. Vì vậy, trước khi quyết định mua sắm, hãy lên danh sách những món đồ bạn tin rằng thật sự cần thiết cho bé con sắp chào đời của mình. Bên dưới là danh sách 11 món vật dụng đáng để rinh về nhà cho bé.

Giường cũi

Có thể con bạn sẽ dành phần lớn thời gian trong những tháng đầu đời để vẫy vùng trong chiếc giường bé yêu thích, vậy nên hãy chắc chắn bạn mua được chiếc giường, nôi hoặc cũi an toàn và đạt chất lượng. Thông thường, bạn nên mua giường, cũi có khoảng trống giữa các thanh cũi là 2,3 cm hoặc ít hơn. Điều này nhằm ngăn ngừa bé đưa đầu hoặc cơ thể vào giữa các thanh và bị mắc kẹt lại. Nếu bạn có giường cũi cũ và muốn tái sử dụng, hãy kiểm tra lại liệu chiếc giường cũ của bạn có đạt tiêu chuẩn khoảng cách này không. Ngoài ra bạn nên kiểm tra xem liệu có bất kỳ thanh cũi nào có vấn đề hay không. Nệm của cũi cần có kích thước khít với cũi để đầu em bé không bị kẹt vào các khoảng trống. Nệm phải cứng, chắc và không thấm nước.

Bồn tắm

Bạn nên mua bồn nhựa nhỏ có lót xốp hay một chậu nhựa lớn phù hợp với trẻ sơ sinh. Khi được 1 tuổi, hầu hết các bé có thể được tắm trong bồn tắm bình.

Bình sữa và núm vú giả

Nếu đang cho con uống sữa bột, bạn sẽ cần khoảng mười chai 240 ml để đáp ứng nhu cầu của bé. Tốt nhất, bạn nên mua các loại bình nhẹ, không vỡ để vừa tiết kiệm chi phí vừa hạn chế vỡ khi bé làm rớt. Bạn cũng sẽ cần mua một số lượng núm vú tương ứng với số chai đã mua. Bạn cũng có thể sẽ cần ly đo lường và một cái phễu để pha sữa bột cho bé.

Núm vú giả có thể giúp bé bình tĩnh và ngăn ngừa cơn quấy khóc của bé. Để đề phòng trường hợp bé bị nghẹn, hãy lựa chọn các núm vú giả có đường kính ít nhất 3 cm. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại núm vú giả được làm bằng silicone (thay vì cao su), vì vậy bé có thể dùng trong thời gian dài.

Có hai loại: tã tái sử dụng và tã dùng một lần. Sử dụng tã giấy hoặc vải là một vấn đề gây tranh cãi. Tã dùng một lần hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng tã dùng một lần có thể gây ô nhiễm môi trường vì làm gia tăng số lượng rác thải. Hãy thử so sánh tã dùng một lần với tã vải.

  • Hăm tã: Tã dùng một lần sẽ tốt hơn trong việc ngăn ngừa hăm tã.
  • Ghim tã: Tã dùng một lần không cần ghim tã. Nhưng bạn cũng không cần ghim tã cho tã vải nếu bạn mua tã có dây đai.
  • Sự tiện lợi: Tã dùng một lần rất tiện lợi. Ngoài ra, tã dùng một lần thường thấm hút siêu tốc không bị rò rỉ.
  • Chi phí: Tã vải sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn so với tã giấy.
  • Chống ướt: Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, bạn có thể muốn biết thường khoảng bao lâu thì em bé sẽ làm ướt tã để biết được liệu bé đã bú đủ hay chưa. Sẽ rất dễ dàng biết khi nào tã vải ướt và sẽ khó biết khi nào tã dùng một lần ướt. Tuy vậy bạn cũng có thể chèn một miếng bông cotton hoặc miếng khăn giấy để nhận biết điều này khi bé sử dụng tã một lần.

Nếu bạn chọn tã vải và muốn tự giặt chúng, bạn sẽ cần từ 3 tá đến 6 tá tã vải và cả một số lượng quần nhựa chống thấm. Bạn cũng sẽ cần trang bị xô đựng tã để cất tã bẩn cho đến khi có thời gian giặt.

Nhiều người tin rằng bạn nên tận dụng lợi thế của cả hai loại tã: sử dụng tã bông khi bạn đang ở nhà, sử dụng tã dùng một lần khi bạn đang đi du lịch hoặc dùng dự phòng khi bạn ra khỏi nhà. Sử dụng tã dùng một lần khi bé bị tiêu chảy vì chúng có thể ngăn chặn sự rò rỉ của phân lỏng.

Dụng cụ vệ sinh mũi

Rất nhiều bé sơ sinh bị chảy mũi. Vì vậy, đây là vật dụng rất cần thiết để cải thiện tình trạng sổ mũi của bé. Dụng cụ hút mũi có đầu cùn thường hiệu quả hơn và ít có khả năng gây kích ứng niêm mạc mũi hơn so với dụng cụ có đầu nhọn dài (thường được sử dụng để lấy ráy tai). Hãy lựa chọn những loại có nút nhỏ bằng nhựa trong có thể gỡ ra khỏi đầu chụp để dễ dàng vệ sinh.

Nhiệt kế là vật dụng cần thiết cho trẻ sơ sinh

Một chiếc nhiệt kế trực tràng là vật dụng hữu ích nhất nếu bé bị bệnh. Nhiệt kế kỹ thuật số thường hiển thị nhiệt độ trong 30 giây. Đây cũng là loại chính xác nhất và dễ đọc nhất.

Ba lô đựng bình và tã

Khi đi du lịch với bé, bạn sẽ cần một ba lô thông dụng để mang theo các vật dung cần thiết để cho bé bú và thay tã. Loại ba lô này thường được đặt ở mặt lưng của xe đẩy. Ngoài ra, bạn cũng có thể đeo ba lô sau lưng, loại ba lô này sẽ thoải mái hơn và thuận tiện hơn so với túi đeo vai.

Yếm có dây đeo

Để tránh cho thức ăn rơi vào quần áo bé, hãy tìm mua yếm nhựa đủ dài để bắt lấy thức ăn vương vãi từ trên miệng bé.

Một số đồ dùng an toàn

Khi bé bắt đầu tập bò, bạn sẽ cần phải có ổ cắm điện an toàn, ổ khóa cửa tủ, đồ bảo vệ vòi bồn tắm, kẹp vệ sinh, đồ nhựa bọc những cạnh bàn sắc bén.

Ghế ngồi an toàn trên xe ô tô

Nếu nhà bạn có ô tô. Tốt nhất bạn nên mua một chiếc ghế có thể chỉnh độ cao hoặc ghế có thể sử dụng cho đến khi bé đạt được khoảng 20 kg và cao khoảng 40 cm gắn trên ô tô. Cho đến khi bé được 1 tuổi và nặng hơn 10 kg, ghế ngồi trong xe phải nằm ở băng ghế sau. Bạn cũng có thể mua miếng dán thông báo có trẻ em trên xe và dán lên ô tô phòng trường hợp khẩn cấp.

Bạn có thể quan tâm:

6 lưu ý phải nhớ khi chăm sóc trẻ sơ sinh 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!