Chụp x-quang có phát hiện ung thư không?

Kiến Thức Y Học - 05/15/2024

Hiện nay có rất nhiều phương pháp khám, xét nghiệm để có thể phát hiện ra căn bệnh ung thư. Trong đó, những phương pháp có quy trình thực hiện đơn giản nhưng lại cho kết quả nhanh, chính xác được nhiều người lựa chọn. Một trong đó là cách chụp x-quang, vậy việc chụp x-quang thực sự có giúp phát hiện ung thư không?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp khám, xét nghiệm để có thể phát hiện ra căn bệnh ung thư. Trong đó, những phương pháp có quy trình thực hiện đơn giản nhưng lại cho kết quả nhanh, chính xác được nhiều người lựa chọn. Một trong đó là cách chụp x-quang, vậy việc chụp x-quang thực sự có giúp phát hiện ung thư không?

Chụp x-quang là gì?

Chụp x-quang sử dụng một liều bức xạ ion hoá rất nhỏ để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể con người. Đây là phương pháp chẩn đoán thông dụng và lâu đời nhất, bởi nó được thực hiện rất nhanh và dễ dàng, do đó đặc biệt hữu ích trong chẩn đoán và điều trị khẩn cấp.

Dựa trên phim chụp, bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe, một số căn bệnh mà người bệnh mắc phải, để từ đó đưa ra được phác đồ điều trị phụ hợp. Trong các căn bệnh có thể được phát hiện nhờ việc chụp x-quang, có căn bệnh ung thư.

Chụp x-quang có phát hiện ung thư không?

Cách tiến hành chụp x-quang phát hiện ung thư

Trước khi tiến hành chụp, bạn sẽ phải bỏ những vật dụng, quần áo, đồ lót, thắt lưng, những đồ trang sức,...cao quá thắt lưng và mặc áo choàng bệnh viện.

Điều này chỉ xảy khi bạn muốn chụp kiểm tra toàn bộ cơ thể, còn đối với chụp từng bộ phận như cánh tay, bàn tay, sọ não,...thì điều này không cần thiết.

Khi tiến hành chụp bạn sẽ được đeo một chiếc kính đen để hạn chế sự tác động của ánh sáng tia này làm tổn hại tới mắt. quá trình chụp khá nhanh và còn tùy thuộc vào các bộ phận bạn muốn chụp.

Một số căn bệnh ung thư có thể được phát hiện nhờ chụp x-quang

Ung thư vòm họng

Các bác sĩ cho biết có thể chụp x-quang bằng nhiều tư thế khác nhau để đánh giá tình trạng xương nền sọ và các xoang sau đó mới xác định chính xác tình trạng bệnh ung thư vòm họng để có hướng điều trị.

Ngoài sử dụng phương pháp x-quang sọ não để chẩn đoán ung thư vòm họng thì hiện nay các cơ sở Y tế còn có thể áp dụng phương pháp chẩn đoán bằng x-quang ngực để có hiệu quả nhanh chóng với độ chính xác cao.

Ung thư xương

Bệnh nhân nghi ngờ ung thư xương được yêu cầu chụp cả phim thẳng và phim nghiêng, chụp đối bên để nhận biết những dấu hiệu của bệnh.

Vị trí tổn thương ở xương: với ung thư tạo sụn và tạo xương thì vị trí tổn thương chủ yếu là ở đầu nối sụn và xương của xương dài. Sarcom Ewings đa tủy xương và u lympho ác tính có thể ảnh hưởng đến thân xương. U tế bào khổng lồ xuất hiện tổn thương ở các nang xương hay tủy nằm ở đầu xương dài.

Bờ của khối u: thể hiện tốc độ phát triển của khối u và phản ứng của những triệu chứng xung quanh. U lành tiến triển hoặc có nguy cơ ác tính có thể khiến bờ khối u mỏng, yếu, nhiều vị trí bị phá hủy và không có hiện tượng tạo canxi xung quanh khối u. Đối với người bị ung thư tạo xương và tạo sụn thường không thấy bờ của khối u hay tiêu xương, bờ u nham nhở.

Dấu hiệu tiêu xương: là dấu hiệu cơ bản của ung thư xương và mỗi loại ung thư có hình ảnh tiêu xương thể hiện khác nhau: có hình nang xương, hình gặm nhấm hoặc thậm chí là gãy xương do tiêu xương.

Phản ứng màng xương: màng xương mỏng, tạo thành những lá, màng xương không đều, phá vỡ màng xương hoặc không phát hiện màng xương đều là những dấu hiệu gợi ý tình trạng ung thư xương.

Chụp x-quang có phát hiện ung thư không?

Ung thư phổi

Chụp X-quang lồng ngực có thể xác định được khối lượng ở phổi, từ đó bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm, chẩn đoán khác để đánh giá, và xác định có phải là ung thư phổi hay không. Do đó, chụp X-quang chỉ mang tính chất gợi ý để tìm ra ung thư phổi, chứ bản thân nó không đủ để kết luận có phải ung thư phổi hay không. Hơn nữa, chụp X-quang phổi có thể bỏ sót nhiều tổn thương phổi do bị che lấp bởi các cấu trúc khác như tim, mạch máu, xương cột sống, lồng ngực...

Mặc dù đây là phương pháp rất phổ biến, thực hiện dễ dàng tuy nhiên như đã nêu ở trên, X-quang phổi có thể bỏ sót nhiều tổn thương do bị che lấp bởi các cấu trúc khác, hoặc do tổn thương quá nhỏ, X-quang cũng không phát hiện ra, do đó sẽ bỏ qua ung thư phổi giai đoạn sớm. Vì vậy, những người có nguy cơ cao ung thư phổi, bao gồm: người trên 40 tuổi, người dưới 40 tuổi nhưng có hút thuốc lá lâu năm nên chụp cắt lớp vi tính lồng ngực (CT liều thấp) định kỳ để phát hiện ung thư phổi sớm.

Giới thiệu gói sàng lọc ung thư phổi và vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander, tại địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội.

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Chụp x-quang có phát hiện ung thư không?

Hiện Xander cung cấp các gói xét nghiệm ung thư

- Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC.

- Gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng: 869,000 đồng
  • Giá gói sàng lọc ung thư phổi: 833,000 đồng

*Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ý nghĩa của việc chụp x-quang xương chậu trước khi sinh
  • Một số lưu ý trước khi làm xét nghiệm, siêu âm và chụp x-quang bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!