Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa phòng ngừa vi rút corona

Thời sự - 05/05/2024

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế đã chỉ cách vệ sinh nhà cửa, môi trường để phòng bệnh. 

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế đã chỉ cách vệ sinh nhà cửa, môi trường để phòng bệnh. 

Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Phó Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) cho rằng, nắng nóng ở nhiệt độ trên 25 độ C làm nCoV bị tiêu diệt nhanh hơn. Điều này đúng là làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Bởi nếu người bệnh có tiếp xúc, chạm vào các vật dụng thì khi có nắng nóng vi rút bám trên bề mặt các đồ vật sẽ bị tiêu diệt. Tuy nhiên, hình thức lây nhiễm trực tiếp và lây qua giọt bắn tiết dịch từ người bệnh vẫn còn nguyên tác hại nên không phải vì thế mà chủ quan cho rằng, khi nắng lên dịch bệnh sẽ không lây nhiễm.

Cũng theo Tiến sĩ Phạm Quang Thái, nCoV tồn tại khá yếu ngoài môi trường và bị tiêu diệt dễ dàng bởi các chất sát trùng thông thường như cồn 70 độ, Cloramin B 0,5%, xà phòng… Do đó, việc làm sạch nhà cửa là cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình trước rất nhiều tác nhân gây bệnh chứ không riêng gì nCoV. Mỗi gia đình nên tự khử khuẩn môi trường trong nhà để phòng tránh nCoV.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác - Xã hội kiêm điều hành Khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, phòng tránh nCoV bằng việc vệ sinh môi trường và nhà ở cũng giống như vi rút cúm hay vi rút tay chân miệng là vô cùng quan trọng. Hóa chất thường được sử dụng để vệ sinh khử khuẩn là Cloramin B và cũng có thể sử dụng nước Javel.

Hiện chưa có nghiên cứu nào về mức độ tồn tại ở môi trường của nCoV, thông tin có được chỉ dựa vào những nghiên cứu của vi rút SARS và MERS-CoV trước đây vì đây là những vi rút cùng họ corona. Nếu nhiệt độ cao hơn 25 độ C và độ ẩm hơn 50% thì vi rút corona sẽ yếu hơn. Mặt khác, nếu không khí thông thoáng thì mật độ vi rút sẽ giảm đi nhiều và khả năng lây lan cũng sẽ giảm.

Cũng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, thời tiết càng nóng, độ ẩm càng cao thì vi rút corona bắt đầu yếu đi nhưng không có nghĩa người sống trong môi trường nhiệt độ nóng, độ ẩm cao thì không cần phòng ngừa. Bởi vì đặc tính của vi rút corona thường gây bệnh cảm lạnh vào mùa đông, như vậy có thể hy vọng hết mùa đông, khi vùng ôn đới ấm lên thì khả năng lây lan bệnh sẽ giảm xuống.

Chuyên gia chỉ cách vệ sinh nhà cửa phòng ngừa vi rút corona

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!