Chuyện về vị lương y có đôi bàn tay vàng

Cần biết - 05/05/2024

Lương y Phạm Hùng Dũng đã chữa được cho rất nhiều ca bệnh bằng châm cứu và bấm huyệt.

Từ bao đời nay, châm cứu và bấm huyệt đã trở thành những phương thức chữa bệnh hết sức hiệu quả có nguồn gốc từ Đông y được nhiều nước trên thế giới tin dùng. Không chỉ có khả năng trị được một số bệnh thông thường như đau lưng, nhức đầu, trúng phong, kinh giản mà phương pháp châm cứu, bấm huyệt còn được khẳng định có thể đối phó được với nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp, thần kinh hay chấn thương.

Từng được nghe về danh tiếng của Lương y Phạm Hùng Dũng - Chủ tịch Hội Đông Y Quận 1, nhân chuyến đi công tác tại Sài Gòn, chúng tôi quyết định tìm gặp người thầy thuốc Đông y được biết đến với đôi bàn tay vàng đã chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân với phương thức châm cứu và bấm huyệt, đồng thời cũng là vị lương y đã từng thực hiện rất nhiều chuyến thăm khám thiện nguyện cho nhân dân trong và ngoài địa phương.

Không khó để những vị khách như chúng tôi tìm đến được địa chỉ B04, chung cư 518, đường Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho qua những lời chỉ dẫn nhiệt tình của người dân nơi đây. Phòng chẩn trị Hội đông Y Quận 1 dường như không hề là một cái tên lạ lẫm với họ. Gặp gỡ Lương y Phạm Hùng Dũng vào một ngày cuối tuần, chúng tôi được chứng kiến một ngày đầy tất bật của ông tại phòng khám với rất nhiều bệnh nhân từ khắp nơi về đây chữa trị. 'Bận rộn là vậy nhưng được bệnh nhân tin tưởng tới thăm khám tại Phòng bệnh, đối với tôi đó là điều trân quý'. – ông khiêm tốn chia sẻ sau khi tiễn và dặn dò cẩn thận một bệnh nhân vừa kết thúc lần khám của mình.

Chuyện về vị lương y có đôi bàn tay vàng

Lương y Phạm Hùng Dũng chẩn đoán và bắt mạch cho bệnh nhân

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm về y thuật, Lương y Phạm Hùng Dũng đã sớm được tiếp cận với y học từ công việc của cha mình. Nhờ những hiểu biết chuyên sâu về huyệt đạo và kiến thức Đông y, ông bắt đầu công việc chữa bệnh cứu người với phương thức châm cứu và bấm huyệt. Không chỉ chuyên tâm trau dồi chuyên môn, lương y Phạm Hùng Dũng còn luôn chú trọng nâng cao y đức để những người bệnh tìm đến ông luôn được chữa trị với sự tận tâm đúng với tôn chỉ 'Lương y như từ mẫu'. Luôn ghi nhớ trong lòng lời dạy của cha, ông tâm niệm rằng trọng trách của mình là chuyên tâm chữa bệnh cứu người mà không cần chờ đợi bất kỳ sự báo đáp nào. Suy nghĩ về công việc của mình, ông trầm ngâm: 'Nếu người lương y không đặt cái tâm của mình vào việc chữa bệnh, kỳ thực khó lòng mà theo được nghề y. Tôi chỉ mong mình giúp được nhân dân, giúp được xã hội càng nhiều càng tốt chứ không bao giờ suy tính thiệt hơn'.

Khi được hỏi về những bệnh nhân khiến ông nhớ nhất trong suốt sự nghiệp làm nghề của mình, vị lương y mỉm cười nhớ lại: 'Tôi từng chữa trị cho rất nhiều bệnh nhân, mỗi người một căn bệnh, mỗi người một hoàn cảnh. Nhưng chắc chẳng bao giờ tôi quên được, những ngày mới ra trường, tôi đã từng gặp những ca bệnh khó, bệnh nhân bị tai biến và để lại di chứng rất nặng. Tôi kiên trì điều trị với châm cứu kết hợp bấm huyệt để trị liệu để từng bước lấy lại cân bằng hệ thần kinh vận động cho bệnh nhân. Nhìn người bệnh dần phục hồi, tôi cảm thấy thật sự an lòng vì mình đã có thể giúp thêm một người trở lại với cuộc sống khỏe mạnh'.

Mặc dù là một lương y tài đức được nhiều người biết đến nhưng ông không lựa chọn mở một phòng khám riêng như nhiều y bác sĩ khác. Thay vào đó, lương y Phạm Hùng Dũng tiếp tục công tác tại Phòng chẩn trị Hội đông y Quận 1, đồng hành cùng đội ngũ lương y chữa trị bệnh cho người dân bằng các phương pháp Đông y. Không chỉ một địa chỉ được nhiều người bệnh trao gửi niềm tin, phòng khám còn chú trọng phát triển các hoạt động thiện nguyện.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội đông Y Quận 1, Lương y Phạm Hùng Dũng thường xuyên phối hợp với Đảng và chính quyền địa phương thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Các đợt khám chữa bệnh, xoa bấm huyệt, chẩn đoán và cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được tổ chức và nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ. Bắt đầu triển khai từ năm 2011, đến nay hoạt động công tác xã hội của Lương y Phạm Hùng Dũng và Phòng Chẩn trị Hội đông y Quận 1 đã thực hiện được 15.027 lượt khám bệnh miễn phí với tổng số tiền cho công tác từ thiện lên đến gần 500 triệu đồng.

Với mong mỏi mang lợi những lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là những người dân có hoàn cảnh khó khăn, Lương y Phạm Hùng Dũng đang ngày càng mở rộng hoạt động thiện nguyện với quy mô lớn hơn, phối hợp với lãnh đạo địa phương Quận 1 xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và những người có công với Cách mạng.

Chuyện về vị lương y có đôi bàn tay vàng

Thăm khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho 200 hộ nghèo – chính sách tại xã An Phú, huyện Hớn Quán, tỉnh Bình Phước

Chuyện về vị lương y có đôi bàn tay vàng

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Lê Minh Ngọc, thương binh 3/4 trú tại phường Cầu Kho, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Qua nhiều năm công tác hoạt động với những phát triển không ngừng trong lĩnh vực bảo sức khỏe cho nhân dân, tư vấn và tuyên truyền đến người dân đề phòng bệnh kịp thời và điều trị sớm, những kết quả ông đạt được đã được ghi nhận và tôn vinh với những giải thưởng cao quý: tặng Kỉ niệm chương 'Vì sự nghiệp Đông y' của Trung ương Hội Đông y Việt Nam năm 2012, tặng Bằng khen của Trung ương Hội Đông Y Việt Nam năm 2014, đạt danh hiệu 'Chiến sỹ thi đua cơ sở ' bốn năm liền 2012 - 2015 do Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Quận 1,Thành phố Hồ Chí Minh, tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều giấy khen của Sở Y Tế TP.HCM, Hội Đông Y TP.HCM, Hội Châm cứu TP.HCM đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố…

Tuy nhiên, đối với lương y Phạm Hùng Dũng, những tình cảm yêu mến, trân trọng của các bệnh nhân đã từng được ông và đội ngũ lương y của Phòng chẩn trị Hội Đông y Quận 1 chữa trị mới chính là sự ghi nhận đáng quý nhất mà ông nhận được. Những tình cảm trân quý đó luôn là nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, tiếp thêm nhiều động lực và tâm huyết để ông tiếp tục cống hiên cho sự nghiệp y học nước nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!