Có nên dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ ngay khi trẻ tập nói?

Chăm Sóc Bé - 05/04/2024

Hiện nay, ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới, tiếng Anh đang ngày càng trở nên thông dụng hơn và trở thành ngôn ngữ thứ hai ở nhiều quốc gia. Chính vì vậy, nhiều bà mẹ ở Việt Nam hiện nay đang quan tâm đến việc dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ song song với tiếng Việt từ khi bé còn nhỏ. Liệu việc dạy trẻ ngôn ngữ thứ hai cùng lúc khi bé tập nói tiếng mẹ đẻ có là phương pháp đúng đắn?

Hiện nay, ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới, tiếng Anh đang ngày càng trở nên thông dụng hơn và trở thành ngôn ngữ thứ hai ở nhiều quốc gia. Chính vì vậy, nhiều bà mẹ ở Việt Nam hiện nay đang quan tâm đến việcdạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ song song với tiếng Việt từ khi bé còn nhỏ. Liệu việc dạy trẻ ngôn ngữ thứ hai cùng lúc khi bé tập nói tiếng mẹ đẻ có là phương pháp đúng đắn?

1. Vì đâu mà cha mẹ muốn trẻ học ngôn ngữ thứ hai

Lý do hiện nay nhiều cha mẹ muốn dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ ngay từ khi trẻ con nhỏ thường, điều này thường thấy ở những gia đình có có bố hoặc mẹ là người nước ngoài hoặc gia đình sinh sống tại nước ngoài. Một số khác là muốn con mình tiếp xúc ngay từ khi còn bé để lớn lên có thể giao tiếp thành thục bằng ngôn ngữ thứ hai song song với ngôn ngữ mẹ đẻ.

Có nên dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ ngay khi trẻ tập nói?

 

2. Ảnh hưởng

Tuy việc dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ là việc làm tốt, tuy nhiên nó lại không thực sự đúng thời điểm nếu như trẻ đang ở giai đoạn tập nói. Một số ý kiến cho rằng, dạy song song 2 ngôn ngữ có thể làm trẻ bị bối rối vì không phân biệt được giữa hai ngôn ngữ, nặng hơn có thể khiến trẻ chậm nói hơn những đứa trẻ khác. Liệu những ý kiến đó có đúng hay không?

Bé sẽ dễ bối rối và không phân biệt được giữa hai ngôn ngữ

Nếudạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ song song với tiếng mẹ đẻ, trẻ có thể bị lẫn lộn hai ngôn ngữ với nhau, biểu hiện rõ nhất là trong cách nói của trẻ, trẻ sẽ đan xen sử dụng hai ngôn ngữ cùng một lúc, ví dụ như: Mom, con muốn eat. Việc trẻ nói lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ là một điều hết sức bình thường, các mẹ không cần quá lo lắng. Khi trẻ lớn hơn một chút, cùng với khả năng ngôn ngữ phát triển hơn thì việc này sẽ không còn là vấn đề nghiêm trọng nữa. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trẻ khi còn nhỏ có khả năng nhận biết nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

Việc dạy con 2 ngôn ngữ sẽ khiến bé chậm nói

Điều này sẽ hoàn toàn không xảy ra. Theo các chuyên gia, những bé học hai ngôn ngữ cùng lúc từ khi còn nhỏ sẽ có vốn từ vựng ít hơn trong từng ngôn ngữ so với những bé học một loại ngôn ngữ. Tuy nhiên điều này không hề ảnh hưởng gì đến tiến độ tiếp nhận cũng như khả năng ngôn ngữ của trẻ. Trẻ vẫn có thể nói được những câu đơn, câu ngắn khi được 15-18 tháng tuổi. Nếu bé chậm nói thì có thể do bé đang mắc phải chứng rối loạn ngôn ngữ chứ không phải do học song song hai ngôn ngữ từ khi còn nhỏ.

Có nên dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ ngay khi trẻ tập nói?

 

3. Thời điểm thích hợp

Vậy thời điểm nào là thích hợp để dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ? Việc dạy ngôn ngữ cho trẻ sẽ không bao giờ là quá trễ hay quá sớm. Tuy vậy, theo một số nghiên cứu, thì việc dạy ngôn ngữ thứ hai cho trẻ có thể dễ dàng hơn nếu dạy những trẻ ở độ tuổi dưới 10 tuổi. Như vậy, thời gian tối ưu để dạy ngoại ngữ thứ hai cho trẻ là ở giai đoạn trong 3 năm đầu đời của trẻ, khi đó bé đang có những khả năng tiếp thu ngôn ngữ một cách nhanh nhất và hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!