5 bước hóa thù thành bạn cực kỳ đơn giản!

Tâm lý - 04/27/2024

Bạn có thể rất ghét một người. Người đó cũng chẳng vui vẻ gì khi gặp bạn. Thế nhưng, nếu trong trường hợp cả hai không thể tránh mặt nhau được thì giải pháp hóa thù thành bạn sẽ là một lựa chọn khôn ngoan nhất.

Bạn có thể rất ghét một người. Người đó cũng chẳng vui vẻ gì khi gặp bạn. Thế nhưng, nếu trong trường hợp cả hai không thể tránh mặt nhau được thì giải pháp “hóa thù thành bạn” sẽ là một lựa chọn khôn ngoan nhất.

Trong cuộc sống của chúng ta, yêu và ghét đều là những gia vị không thể thiếu. Những cảm xúc tiêu cực có thể sẽ biến một ai đó thành “kẻ thù” khiến bạn luôn cảm thấy không thoải mái mỗi lần gặp nhau. Người ấy có thể là thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng… hay thậm chí là một người lạ trên mạng xã hội.

“Kẻ thù” xuất hiện như mặt trái của sự thành công. Một khi bạn có tất cả trong tay thì sự xuất hiện của những người ganh ghét là điều hiển nhiên! Mặc dù bạn là người thông minh hay xinh đẹp, đang hẹn hò hay độc thân, chăm sóc gia đình hay yêu công việc, bạn vẫn luôn có những người không thích mình. Đôi khi bạn sẽ nghe những lời đồn, những bình luận tiêu cực từ họ qua nội dung cập nhật trên mạng xã hội hay những người xung quanh.

Nếu như thái độ phòng thủ và tấn công khiến cho mối quan hệ thêm căng thẳng thì giải pháp “hóa thù thành bạn” sẽ giúp bạn xử lý vấn đề một cách khéo léo. Bạn không nhất thiết phải cố gắng yêu mến họ, bạn chỉ đơn giản là gìn giữ hòa bình để đạt được mục tiêu mình muốn bằng 5 bước sau đây!

1. Xác định nguyên nhân ganh ghét

Hầu hết sự ganh ghét đến từ những nỗi sợ, sợ mất tôn trọng hay sợ không được yêu thương. Việc xác định nguyên nhân gây ganh ghét có thể giúp bạn thay đổi cách nhìn của họ. Sự ganh ghét có thể đến từ nhiều phương diện khác như:

  • Hình thể
  • Quan hệ cá nhân
  • Vị trí chuyên môn
  • Địa vị xã hội

2. Nhờ cậy đối phương giúp đỡ 

5 bước hóa thù thành bạn cực kỳ đơn giản!

Một trong những cách dễ dàng nhất để xây dựng mối quan hệ chính là đưa ra lời đề nghị nhờ cậy sự giúp đỡ. Nếu bạn yêu cầu những người không thích mình giúp đỡ, cách nhìn của họ sẽ thay đổi dần vì họ cảm thấy tự tin hơn khi giá trị của bản thân được công nhận.

Con người thường có xu hướng giúp đỡ những người thân quen hơn những người lạ và cả… những người mà họ không thích. Đó gọi là mâu thuẫn nhận thức. Theo thuyết mâu thuẫn nhận thức, con người thường thành lập tính nhất quán trong niềm tin, giá trị và ý kiến. Khi thái độ và hành vị không nhất quán, mâu thuẫn sẽ xảy ra.

Bộ não cần loại bỏ sự mâu thuẫn để có thể cảm thấy thoải mái hơn. Vì vậy, trong trường hợp này, hãy xây dựng niềm tin rằng sự giúp đỡ đại diện cho tình bạn. Khi nhờ cậy “kẻ thù”, bạn đã tạo ra mâu thuẫn và họ phải thay đổi cách nhìn về bạn để giúp đỡ và phá bỏ những hiềm khích trước đây.

3. Cùng đối phương giải quyết vấn đề

Cho dù họ mang đến những điều tiêu cực thế nào với bạn, hãy giữ sự tương tác với họ một cách tích cực. Hãy chia sẻ với họ những cách giải quyết vấn đề, ví dụ như:

  • Khen ngợi về những tính cách tốt của đối phương
  • Hành xử thân thiện với tất cả mọi người xung quanh
  • Đề nghị giúp đỡ đối phương đạt được mục tiêu như ý

4. Chia sẻ những khó khăn của bạn

5 bước hóa thù thành bạn cực kỳ đơn giản!

Một vài người cho rằng họ là người duy nhất phải gánh chịu những điều bất công hay tiêu cực. Vì thế, việc chia sẻ những điều tiêu cực của bạn với đối phương sẽ khiến họ nhận ra rằng mình không cô đơn.

Bạn có thể chia sẻ (một cách chọn lọc) những trải nghiệm sau đây:

  • Chia sẻ về khoảng thời gian thất bại của mình
  • Thảo luận về những nhiệm vụ khó khăn của bạn
  • Cảm giác lo lắng khi đối mặt với vấn đề trước mắt

5. Giúp đối phương cải thiện bản thân

Sự ganh ghét có thể xuất phát từ cảm giác thua thiệt hay thất bại. Hãy đề nghị làm người hướng dẫn cho họ nhằm giúp họ cải thiện kỹ năng trong chuyên môn mà họ cảm thấy thua thiệt so với bạn. Điều này sẽ giúp điều chỉnh cảm xúc của họ. Hãy ca ngợi những nỗ lực của người xung quanh, nhờ vậy, bạn sẽ không biến bản thân thành tiêu điểm chú ý trong những thành công tiếp theo.

Sự xuất hiện của những người ganh ghét trong cuộc sống luôn là điều bạn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đừng chán nản hay nổi giận mà nên chủ động đến làm quen và thử áp dụng các tuyệt chiêu “hóa thù thành bạn” để duy trì mối quan hệ tốt với người ấy. Rất có thể người bạn không thích sau này lại trở thành bạn thân chí cốt đấy!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Để giao tiếp không còn là nỗi sợ
  • Trắc nghiệm tâm lý: Nhìn tranh đoán tính cách “lừa tình” của bạn
  • 5 cách giúp bạn xua tan chứng sợ giao tiếp xã hội

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!