6 bước giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp

Tâm lý - 03/28/2024

Mọi người sẽ phản ứng tích cực hơn khi họ cảm thấy bạn tự tin. Vì vậy, hãy “diễn” như thể bạn rất tự tin và kết quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy

Đối với một số người, việc loại bỏ cảm giác sợ hãi hay lo lắng khi nói chuyện với mọi người xung quanh là một điều khá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nỗi ám ảnh quá lớn thì bạn sẽ cần đến một kế hoạch chi tiết và thực hiện chúng từng bước một vì đương đầu với những khó khăn  mà không có sự chuẩn bị thực sự không phải là một điều dễ dàng. Điều đó giống như nhảy xuống hồ nước sâu mà không biết bơi vậy.

Làm thế nào để đối mặt với nỗi sợ giao tiếp?

Tất cả những gì bạn cần làm là đối diện với nỗi sợ một cách từ tốn và có hệ thống. Hãy bắt đầu với những tình huống căng thẳng ở mức độ thấp, sau đó đến những vấn đề khiến cho bạn rơi vào cảm giác lo lắng cực độ.

Hãy tưởng tượng nỗi sợ hãi như những bậc thang và với mỗi bậc thang cao hơn là mức độ căng thẳng sẽ tăng dần. Đừng vội vàng leo lên bậc tiếp theo nếu như bạn chưa thực sự vượt qua được nỗi sợ của bậc thang trước đó.

Đặt trường hợp bạn đang tham dự một buổi tiệc và lo lắng không biết nên làm sao để có thể mở lời với mọi người, hãy thử áp dụng 6 bước sau đây:

  • Bước đầu tiên, khi bạn tham gia một bữa tiệc nào đó, hãy luôn tươi cười và niềm nở với những người xung quanh;
  • Tiếp theo, bạn có thể bắt chuyện bằng một vài câu hỏi như “Xin hỏi, bạn có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?”. “Xin hỏi, chỗ này đã có người ngồi chưa?”. Sau khi nhận được câu trả lời thì bạn hãy cám ơn họ một cách lịch sự nhé. Bí quyết đầu tiên chính là bắt đầu với những cuộc hội thoại ngắn và thân thiện;
  • Sau đó, hãy nhờ một người quen giới thiệu bạn với mọi người và giúp mở lời cho cuộc trò chuyện;
  • Ngoài ra, khi đang ở trong một đám đông, bạn có thể quan sát và chọn một người có vẻ ngoài thân thiện và dễ gần để bắt chuyện, giới thiệu bản thân;
  • Khi đã tự tin hơn, hãy tham gia vào cuộc nói chuyện của một nhóm bạn vui vẻ nào đó tại bữa tiệc. Bạn không cần gây chú ý quá nhiều khi xuất hiện. Thay vào đó, hãy lịch sự tham gia vào câu chuyện và chia sẻ một vài ý kiến của bản thân nếu thích. Bạn nên lưu ý là đừng tỏ ra quá căng thẳng trong tình huống này nhé;
  • Đến bước này, bạn nên thử tiếp cận với một nhóm khác và cố gắng tham gia nhiều hơn vào câu chuyện của mọi người nhé.

Những bí quyết có thể giúp bạn thêm tự tin khi giao tiếp

Giả vờ như bạn đang thật sự tự tin

Mọi người sẽ phản ứng tích cực hơn khi họ cảm thấy sự tự tin trong bạn. Vì vậy, hãy “diễn” như thể bạn đang thật sự tự tin và kết quả mang lại có thể sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Tập trung vào những gì đang diễn ra xung quanh

Người thiếu tự tin khi giao tiếp thường có xu hướng chìm đắm trong suy nghĩ của bản thân khi tương tác với người khác, họ thường tự đặt câu hỏi như làm thế nào để tiếp cận đối phương và nên bắt đầu câu chuyện như thế nào để thu hút đối phương.

Lời khuyên chính là hãy chuyển sang tập trung vào người khác. Bạn sẽ nhận được nhiều hơn và giảm bớt được cảm giác lo sợ đi rất nhiều.

Học cách vượt qua sự xấu hổ

Khi bạn vô tình làm một hành động có vẻ ngớ ngẩn hay xấu hổ, việc tỏ ra hài hước sẽ giúp bạn biến những giây phút khó xử trở nên thoải mái hơn. Hãy tỏ ra vui vẻ khi gặp những tình huống có phần ngại ngùng, bạn sẽ rút được kinh nghiệm và cảm thấy tự tin hơn.

Tìm cách giúp đỡ mọi người

Bạn hãy luôn sẵn sàng giúp ai đó hoặc giúp họ có một ngày mới tươi vui bằng những lời khen tặng chân thành hoặc một nụ cười rạng rỡ lúc gặp mặt. Khi bạn tỏa ra sự lạc quan, bạn sẽ cảm nhận được bản thân mình đang tốt lên rất nhiều.

Bạn có thể quan tâm đến một số bài viết sau đây:

  • 6 cách giúp bạn tự tin phỏng vấn xin việc
  • Đoạn chi: hiểu để sống lạc quan hơn
  • Nghỉ ngơi mà vẫn mệt – Có phải bạn đang bị bệnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!