Có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quản

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Máy xông họng là một dạng điều trị bệnh viêm đường hô hấp thông qua đường mũi, được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhi dùng. Và có nhiều phụ huynh thắc mắc là có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quản tại nhà hay không?

Máy xông họng là một dạng điều trị bệnh viêm đường hô hấp thông qua đường mũi, được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhi dùng. Và có nhiều phụ huynh thắc mắc là có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quảntại nhà hay không?

Có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quản

Khi thời tiết chuyển mùa, vì hệ miễn dịch còn yếu nên trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Dùng máy khí dung là một biện pháp dùng điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm xoang mũi, viêm khí quản và viêm phế quản...Lớp khí dung bám dính vào lông chuyển của niêm mạc đường hô hấp, thuốc sẽ tác dụng trực tiếp lên những chỗ viêm nhiễm, chỗ co thắt hay chỗ viêm nhiễm ..... giúp trẻ làm loãng đờm, giản phế quản, làm trẻ dễ thở hơn. Xông khí dung có tác dụng nhanh nhưng thời gian duy trì thuốc ngắn. Chính vì vậy mà ai cũng muốn dùng máy xông họng cho trẻ nhanh khỏi bệnh. Nhưng có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quảnkhông?

Có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quản

Ưu điểm khi dùng máy xông họng

Khi dùng máy xông họng có những ưu điểm như sau:

  • Hạn chế được tác dụng phụ của thuốc chống viêm Corticoid khi dùng đường tiêm như loét dạ dày, loãng xương, béo phì...

  • Hạn chế được tác dụng phụ của thuốc giản phế quản khi dùng đường uống như hồi hộp, tim đập nhanh.

  • Rút ngắn được thời gian điều trị.

  • Sử dụng khí dung sẽ hiệu quả hơn và nhanh có hiệu quả hơn là dùng đường uống.

Nhược điểm của việc dùng máy xông họng

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của việc dùng máy khí dung thì vẫn nên chú ý đến những nhược điểm mà việc quá thường xuyên sử dụng máy xông họng mang lại:

  • Tự ý mua thuốc vào xông cho bé sẽ làm bệnh trở nặng hơn.

  • Dùng quá nhiều hay dùng với liều quá cao sẽ làm trẻ bị kích thích, làm tim đập nhanh, run tay chân.

  • Nếu xông bằng tinh dầu thì sẽ gây ức chế hô hấp, ngoài ra còn gây nghiện và làm giảm khứu giác.

  • Nếu lấy nước muối xông đôi khi lại không tốt cho trẻ, mà ngược lại còn giúp virus xâm nhập vào đường hô hấp của trẻ.

  • Pha thuốc không đúng cách, quá loãng thì thuốc sẽ không có tác dụng. Còn nếu pha quá đặc thì có thể khiến trẻ sốc thuốc và đôi khi làm bệnh nặng hơn, khiến bác sĩ khó điều trị.

  • Việc sử dụng máy xông họng tại nhà nếu không được vệ sinh máy, dụng cụ thường xuyên và không giữ sạch sẽ cho máy thì rất dễ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn nấm mốc vào cơ thể.

  • Dụng cụ mặt nạ và bộ dây khí dung chỉ nên sử dụng một lần.

  • Việc tự ý sử dụng máy xông họng sẽ gây biến chứng là gây phản xạ co thắt phế quản ngay lúc đó.

Có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quản

Có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quản hay không?

Sử dụng khí dung trong điều trị viêm phế quản không phải là một biện pháp hoàn toàn an toàn. Việc sử dụng thuốc khí dung phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

Tốt nhất là khi trẻ bị viêm phế quản nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở, các phòng khám chuyên khoa để trẻ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tùy theo từng dạng bệnh và diễn biến của bệnh mà bác sĩ chỉ định có nên dùng máy xông họng khi trẻ mắc viêm phế quảnkhông và việc dùng thuốc nào, loại nào cũng sẽ được bác sĩ chỉ định.

Bạn vẫn có thể cho trẻ dùng máy khí dung tại nhà nhưng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, để tránh những biến chứng bất ngờ có thể xảy ra.

Cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho trẻ vẫn là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Luôn giữ môi trường sống của trẻ được thông thoáng và sạch sẽ. Tránh cho trẻ mặc quá nhiều quần áo. Nên giữ ấm cho ngực và gan bàn chân cho trẻ trong mùa lạnh. Nên thường xuyên vệ sinh tai mũi họng cho trẻ nhỏ bằng nước muối sinh lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!