Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ em?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Hiện nay, việc sử dụng thuốc bổ cho trẻ là khá phổ biến. Bố mẹ thường phải nhờ đến thuốc bổ để có thể yên tâm hơn trong việc chăm sóc trẻ. Tuy nhiên theo lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng, để trẻ có thể phát triển tốt nhất bố mẹ nên chú ý đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng thay vì lạm dụng vào thuốc bổ cho trẻ.

Hiện nay, việc sử dụng thuốc bổ cho trẻ là khá phổ biến. Bố mẹ thường phải nhờ đến thuốc bổ để có thể yên tâm hơn trong việc chăm sóc trẻ. Tuy nhiên theo lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng, để trẻ có thể phát triển tốt nhất bố mẹ nên chú ý đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng thay vì lạm dụng vào thuốc bổ cho trẻ.

Thuốc bổ là gì?

Thuốc bổ là tên gọi chung cho những loại thuốc có thành phần là các vitamin, chất khoáng, những axit amin thiết yếu cho cơ thể. Những thành phần dinh dưỡng này sẽ bổ sung thêm cho cơ thể sau mỗi khẩu phần ăn dung nạp mỗi ngày. Tùy vào từng tác dụng của mỗi loại thuốc khác nhau mà nó sẽ mang lại những hiệu quả không giống nhau.

Đối với trường hợp dùng thuốc bổ cho trẻ, thì những loại thuốc bổ này thường được sử dụng chủ yếu nhằm mục đích giúp bé ăn ngon ngủ tốt, duy trì cân nặng, bổ sung vitamin cho cơ thể và hỗ trợ cho sự phát triển của xương, răng... của bé hằng ngày.

Tùy vào cơ địa từng bé, mà sẽ có kết quả sau khi sử dụng thuốc bổ là nhanh hay chậm. Tuy nhiên để đảm bảo thuốc bổ có thể phát huy tuyệt đối tác dụng của mình, các mẹ cũng không nên lạm dụng thuốc cho bé hay có ý định dùng thuốc thay thế cho việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm hằng ngày.

Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ em?

Tùy vào tình trạng cue3 bé mà chọn các loại thuốc bổ phù hợp

Có cần sử dụng thuốc bổ cho trẻ em?

Bên cạnh bổ sung các chất dinh dưỡng hàng ngày, thông qua nhiều loại thực phẩm đa dạng cho bé. Thì việc sử dụng thêm thuốc bổ cho trẻ em cũng cần thiết, tất nhiên là sử dụng đúng liều lượng.

Thuốc bổ có nhiều dạng như dạng viên, dạng vỉ, dạng thuốc nước, cốm... tùy thuộc vào từng độ tuổi của bé mà mẹ có thể chọn lựa một loại thuốc bổ sau khi được dược sĩ tư vấn phù hợp.

Thoạt nhìn, các mẹ sẽ không mấy quan tâm đến những thành phần có trong thuốc mà chủ yếu là nhìn vào công dụng của thuốc mang lại có phù hợp với nhu cầu của bé nhà mình hay không. Tuy nhiên đây là cách làm hoàn toàn sai. Vì tùy vào nhu cầu của trẻ mà mẹ chọn đúng loại thuốc, bổ sung đúng lúc thì sẽ mang lại hiệu quả đáng kể.

Dù liều lượng của thuốc rất nhỏ, nhưng lại đảm bảo đủ tất cả vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể của bé. Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược (ĐH Y Dược TP.HCM) cho biết: Nếu thấy cần bổ sung vitamin và chất khoáng cho trẻ, nên hỏi mua tại nhà thuốc thuốc bổ dành cho trẻ và đọc kỹ hướng dẫn để dùng đúng liều lượng. Đừng bao giờ nghĩ thuốc bổ là vô hại và không cho trẻ dùng kiểu “thuốc dùng nhiều không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc".

Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ em?

Bố mẹ không nên quá lạm dung thuốc bổ cho trẻ

Tùy vào từng độ tuổi của bé mà sẽ có cách bổ sung thuốc bổ khác nhau như trẻ em khỏe mạnh vẫn phải uống bổ sung vitamin. Còn với trẻ béo phì bác sĩ thường khuyên nên ăn chế độ ít chất béo và cần thiết phải bổ sung các vitamin, vì chế độ ăn kiêng ít chất béo không giúp hấp thu đủ lượng vitamin tan trong dầu là vitamin A, D, E, K.

Riêng đối với trẻ sơ sinh (từ khi sinh cho đến 4 tháng tuổi) chỉ được bú sữa mà không nên cho dùng bất cứ chất lỏng thực phẩm nào khác, kể cả thuốc dung dịch uống chứa vitamin. Bà mẹ muốn bổ sung vitamin cho trẻ sơ sinh, nên chính mình dùng thuốc bổ sung và cho con bú sữa mẹ để thông qua sữa mẹ con được bổ sung vitamin. Đối với trẻ nhỏ, những trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn cần được bổ sung vitamin và chất khoáng. Sau giai đoạn bị bệnh (nhiễm trùng, ho hen, tiêu chảy...), việc cho trẻ uống vitamin và chất khoáng cũng rất cần thiết.

Lưu ý khi dùng thuốc bổ cho trẻ

Nếu hằng ngày bố mẹ cho trẻ ăn uống với chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ thì không sợ thiếu vitamin và chất khoáng. Với một đứa trẻ có thể chất bình thường, phát triển khỏe manh thì trong các bữa ăn hàng ngày mẹ chỉ cần tăng cường các loại rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu dinh dưỡng thì không cần phải dùng thuốc bổ cho trẻ.

Riêng đối với trẻ, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, đương nhiên phải được bổ sung vitamin và chất khoáng. Hay trẻ sau giai đoạn bị bệnh (nhiễm trùng, ho hen, tiêu chảy...) thì việc uống vitamin và chất khoáng là cần thiết.

Các mẹ cần phải hiểu rõ rằng thuốc bổ cho trẻ em chỉ bổ sung thêm lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể của trẻ nhỏ, chứ thuốc bổ không thể thay thế hoàn toàn cho tất cả các chất dinh dưỡng mà bé cần.

Và để đảm bảo tốt nhất cho trẻ trước khi sử dụng thuốc, các mẹ nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ về trường hợp của bé nhà mình. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn nên dùng loại thuốc bổ cho trẻ nào là phù hợp. Để tránh tình trạng, tùy tiện lạm dụng thuốc và gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Mẹ nên cho trẻ dùng thuốc bổ có dạng dung dịch uống. vì vừa dễ uống vừa dễ hấp thu. Đặc biệt, riêng với loại thuốc bổ chứa vitamin C, mẹ không nên cho trẻ dùng liều cao hơn mức 1g/ ngày. Nếu vượt ngưỡng quy định này, có thể khiến trẻ bị ngộ độc, tiêu chảy, loét đường tiêu hóa...

Xem thêm

  • 7 thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi hơn cả thuốc bổ
  • Những loại thuốc bổ thận được tin dùng nhất hiện nay bạn nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!