Có nên xài thuốc Tây hết hạn?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Khác với thuốc Nam hay thuốc Bắc, thuốc Tây có những thành phần mang tính hóa học nhiều hơn và do đó nó phải đảm bảo các yếu tố an toàn cao hơn. Vậy khi dùng thuốc Tây hết hạn liệu có tốt hay không? Cần phải lưu ý những vấn đề gì? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về những thắc mắc này.

Khác với thuốc Nam hay thuốc Bắc, thuốc Tây có những thành phần mang tính hóa học nhiều hơn và do đó nó phải đảm bảo các yếu tố an toàn cao hơn. Vậy khi dùng thuốc Tây hết hạn liệu có tốt hay không? Cần phải lưu ý những vấn đề gì? Lily & WeCaresẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về những thắc mắc này.

Có nên xài thuốc Tây hết hạn?

Khi thuốc Tây hết tác dụng

Theo chuyên gia David Nierenberg, công tác ở vị trí trưởng khoa Dược và Độc chất lâm sàng, tại Trung tâm y tế Dartmouth Hitchcock (Mỹ) cho biết: có một số yếu tố quyết định đến việc hiệu quả của thuốc khi hết hạn sử dụng. Có một số loại thuốc dù quá hạn một vài tháng hoặc một năm nhưng nếu được bảo quản tốt thì cũng sẽ không vấn đề gì với mọi người. Điều này đặc biệt đúng với những loại thuốc không cần đơn như aspirin.

Các công ty dược khi sản xuất ra thuốc đều có sự kiểm nghiệm về hiệu quả và độ an toàn của thuốc trong thời gian nhất định, khoảng 2 – 3 năm và chỉ khi nó được bảo quản đúng cách. Thuốc được bảo quản đúng cách nghĩa là nó không bị tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc nhiệt, độ ẩm.

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng dùngthuốc Tây hết hạn không vấn đề gì nếu như thuốc được bảo quản tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc vẫn có thể phát huy hết tác dụng của mình trong thời gian dài sau khi đã hết hạn. Trong một nghiên cứu vào năm 2000 của FDA cho thấy, 90% thuốc không sử dụng có trong kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đủ hiệu lực trong vài năm sau khi đã hết hạn. Phát hiện này đã gợi ý cho các nhà sản xuất thuốc dè dặt hơn về hạn sử dụng, đưa ra những câu hỏi về việc thử nghiệm thời gian bán hủy kéo dài.

Có nên xài thuốc Tây hết hạn?

Lưu ý khi dùng thuốc Tây hết hạn

Thông tin thuốc quá hạn vẫn có thể giữ được nguyên hiệu quả chính là tin vui cho rất nhiều người không có điều kiện kinh tế hoặc những người muốn tiết kiệm. Thế nhưng, không phải loại thuốc nào cũng có thể dùng khi đã hết hạn.

Cụ thể, bạn cần tránh dùng thuốc Tây hết hạn ở dạng dung dịch. Nguyên do là bởi khi thuốc đựng trong lọ sẽ trở nên vô trùng chừng nào chưa được bóc ra. Nhưng khi thuốc ở dạng dung dịch đã được mở nắp sẽ dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào. Điều này hoàn toàn đúng với những loại thuốc nhỏ mắt. Do đó, bạn không nên để thuốc nhỏ mắt đã mở ra lâu được phép tiếp xúc với mắt mình.

Chúng ta cũng còn cần lưu ý đến ngày hết hạn và những chỉ dẫn về việc bảo quản thuốc được kê đơn một cách nghiêm túc. Ví dụ: những viên thuốc nitroglycerin thường được dùng để kê cho những người bị đau thắt ngực hoặc những người bị bệnh mạch vành. Loại thuốc này dễ bị hư hỏng ở nhiệt độ quá cao. Vậy nên, không nên để những viên thuốc như này trong xe ô tô nóng, ngay cả trong ngăn để găng tay cũng không được. Bởi điều này sẽ khiến cho thuốc bị hỏng do bị nóng và khiến nó trở nên kém hiệu quả.

Có nên xài thuốc Tây hết hạn?

Với những loại thuốc kháng sinh, nếu chúng ta bị nhiễm trùng nghiêm trọng và phải tìm kháng sinh còn sót lại ở trong tủ thuốc. Không có cách nào chúng ta có thể khẳng định thuốc vẫn còn mạnh, do đó mà cũng không thể bõ với nguy cơ (chưa kể tới việc chúng ta cần luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thuốc được kê đơn). Thường không ai muốn uống thuốc kháng sinh bị mất đi dù chỉ là chút ít phần trăm về hiệu lực vì sẽ khiến cho bệnh nặng hơn. Bệnh càng nghiêm trọng thì người tiêu dùng càng muốn công ty sản xuất thuốc có sự kiểm nghiệm kỹ lưỡng về thuốc. Ít có người nào muốn liều để dùng thuốc Tây hết hạn.

Bạn hãy thường xuyên kiểm tra lại tủ thuốc của mình mỗi năm để loại bỏ đi những thuốc đã hết hạn, thay vào đó là những thuốc mới. Bằng cách này, bạn sẽ không phải dùng thuốc Tây hết hạn một cách miễn cưỡng. Quan trọng là bạn hãy cẩn trọng và mua thuốc mới bất cứ khi nào bạn cảm thấy không chắc chắn về hiệu quả của thuốc. Đây là cách tốt nhất để biết được rằng thuốc có an toàn và có tác dụng hay không.

Xem thêm:

  • Nếu bị dị ứng thuốc tây phải làm sao?
  • Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!