Có những triệu chứng sau, bạn cần đi khám ung thư tinh hoàn

Ung Thư - 04/29/2024

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh nguy hiểm ở nam giới và ngày càng trở nên phổ biến. Cùn theo dõi bài viết dưới đây để nhận biết các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn và có biện pháp xử trí kịp thời.

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh nguy hiểm ở nam giới và ngày càng trở nên phổ biến. Cùn theo dõi bài viết dưới đây để nhận biết các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn và có biện pháp xử trí kịp thời.

Ung thư dương vật là gì?

Ung thư dương vật là u ác tính ở nam giới, thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng khiến cho bao quy đầu không kéo lên được nữa.

Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu. Các hạch này thường sưng tấy rất to, lúc đầu còn mềm và đau (do nhiễm khuẩn), về sau vừa to, vừa cứng và không di động. Hạch có thể ăn lan ra ngoài da và bị loét. Có khi ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu, gây chảy máu nhiều.

Ung thư dương vật là một bệnh hay gặp ở nam giới trên 40 tuổi, chiếm 6-8% tổng số các loại bệnh ung thư, hay gặp nhất là ở những người bị hẹp bao quy đầu, hay gặp ở các nước đang phát triển vùng châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Những triệu chứng của ung thư tinh hoàn

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư tinh hoàn thường là tinh hoàn to hơn hoặc xuất hiện một khối u nhỏ, tinh hoàn cứng lên, nhưng sự gia tăng về kích thước hoặc một khối u cũng có thể được gây ra bởi các điều kiện sau đây mà không phải ung thư.

Một u nang phát triển trong mào tinh hoàn. Mào tinh hoàn là một cơ quan nhỏ gắn liền với tinh hoàn được tạo thành từ các ống cuộn mang tinh trùng từ tinh hoàn.

Các triệu chứng khác của bệnh ung thư tinh hoàn có thể không gây ảnh hưởng cho đến khi ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Tự kiểm tra tinh hoàn, sử dụng nước ấm, có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, và có nhiều khả năng điều trị thành công.

Các triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn có thể bao gồm:

Xuất hiện khối u không đau hoặc sưng ở hai tinh hoàn

Nếu phát hiện sớm, khối u tinh hoàn có thể giống như kích thước một hạt đậu nhưng nó có thể phát triển lớn hơn rất nhiều. Bất kỳ cục, sưng, cứng, hoặc đau tinh hoàn đều có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn. Chính vì thế bạn nên đi khám sớm nếu có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên.

Có những triệu chứng sau, bạn cần đi khám ung thư tinh hoàn

Bất kỳ cục, sưng, cứng, hoặc đau tinh hoàn đều có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn.

Đau hoặc khó chịu, có thể sưng, trong một tinh hoàn hay bìu

Đau có thể được gây ra bởi nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm nhiễm trùng, chấn thương, xoắn, và ung thư. Nhiễm trùng của tinh hoàn được gọi là viêm tinh hoàn. Nhiễm trùng mào tinh được gọi là viêm mào tinh hoàn. Nếu nhiễm trùng nghi ngờ, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc kháng sinh.

Thay đổi trong cách cảm nhận tinh hoàn hoặc cảm giác nặng nề trong bìu

Ví dụ, một tinh hoàn có thể trở nên săn chắc hơn so với tinh hoàn khác. Hoặc, ung thư tinh hoàn có thể gây ra các tinh hoàn để phát triển lớn hơn hoặc trở nên nhỏ hơn.

Đau âm ỉ ở bụng dưới hay bẹn

Đau ngực

Đau lưng dưới, khó thở, đau ngực, và đờm lẫn máu hoặc đờm có thể là triệu chứng của giai đoạn sau ung thư tinh hoàn, nhưng nhiều bệnh khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này.

Sưng một hoặc cả hai chân hoặc khó thở

Một cục máu đông trong tĩnh mạch lớn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Một cục máu đông trong động mạch ở phổi được gọi là thuyên tắc phổi và gây khó thở. Đối với một số đàn ông trẻ hoặc trung niên, phát triển một cục máu đông có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư tinh hoàn.

Có những triệu chứng sau, bạn cần đi khám ung thư tinh hoàn

Một cục máu đông trong động mạch ở phổi được gọi là thuyên tắc phổi và gây khó thở.

Dấu hiệu cần đi khám

Bất cứ khi nào có biểu hiện tức nặng tinh hoàn, đau ở tinh hoàn, sưng ở bìu, sờ có mảng cứng, sờ thấy u cục, tinh hoàn to ra hay nhỏ đi một cách bất thường,... thì cần đi khám ngay để điều trị sớm.

Để có thể phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, cách tốt nhất là nên chú ý tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên như sau:

Kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn. Đặc biệt chú ý đến kích cỡ, độ lớn của tinh hoàn. Tinh hoàn bình thường của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái của người đó, không đau, mặt nhẵn.

Dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn. Kiểm tra xem có u bướu gì bất thường không. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có thấy đau, có u nhỏ hay không nhẵn thì nên đi khám. Nên cảnh giác với những cục nhỏ dưới da như mụn cơm trước hoặc dọc theo tinh hoàn. Nếu tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ cũng cần được thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu và sinh dục khám.(Theo Phụ Nữ Today)

Xét nghiệm sàng lọc ung thư tinh hoàn tại trung tâm xét nghiệm Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm.Với phương châm “ Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Có những triệu chứng sau, bạn cần đi khám ung thư tinh hoàn

Hình minh họa.

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư tinh hoàn

Hiện tại, Xander đang cung cấp gói xét nghiệm ung thư tinh hoàn với chi phí 638 000 đồng bao gồm các xét nghiệm nhỏ như sau:

Xét nghiệm AFP

Là xét nghiệm dấu ấn ung thư gan. Gias trị của xét nghiệm này là nguồn thông tin giúp hỗ trợ chẩn đoán bệnh sớm.

Xét nghiệm Beta-hCG

Đây là xét nghiệm chẩn đoán sớm và theo dõi sự phát triển của thai nhi. Bệnh ung thư tinh hoàn không trừ một ai, kể cả những bé sơ sinh. Giá trị của xét nghiệm này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu khác thường của thai nhi để từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Xét nghiệm PSA và PSA total

Là xét nghiệm dấu ấn tuyến tiền liệt. Từ việc xét nghiệm dấu ấn tuyến tiền liệt sẽ hỗ trợ chẩn đoán ung thư tinh toàn và có cách điều trị phù hợp.

Với chi phí không quá đắt so với chi phí xét nghiệm ở các bệnh viện công mà lại có những ưu điểm vô cùng vượt trội. Hãy sử dụng dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tinh hoàn ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Đia chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Sử dụng que thử thai để phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới
  • 5 dấu hiệu của ung thư tinh hoàn mà nam giới thường muốn giấu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!