Phát hiện sớm 5 bệnh ung thư này giúp bạn tăng thêm 5 năm tuổi thọ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Phát hiện sớm bệnh ung thư không những giúp bạn có biện pháp chữa trị kịp thời mà còn có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm.

Những căn bệnh ung thư quái ác khiến sức khỏe của các bệnh nhân ngày một yếu đi và đe dọa đến mạng sống của nhiều người. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm bệnh ung thư ở giai đoạn đầu, khả năng hồi phục sẽ cao hơn do bệnh nhân có thể điều trị kịp thời.

Theo các cuộc khảo sát trên toàn thế giới, Việt Nam đứng thứ 72 trong số 171 quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư cao. Theo thống kê tại Việt Nam, có khoảng 68.000 ca ung thư năm 2000 và khoảng 126.000 ca năm 2010. Con số này tiếp tục tăng nhanh và có thể dự tính khoảng 192.000 ca năm 2020.

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn “điểm mặt” 5 căn bệnh ung thư nếu phát hiện sớm sẽ có thể kéo dài tuổi thọ hơn.

1. Ung thư tuyến tiền liệt

Phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt giúp bạn tăng khả năng sống lâu thêm 5 năm (khả năng sống: 100%).

Các tế bào ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư này sẽ giúp bạn tăng khả năng điều trị thành công.

Các phương pháp chuẩn đoán như chụp CT, chụp cộng hưởng từ (MRI) và các xét nghiệm máu nhằm đo nồng độ PSA cũng sẽ được thực hiện để việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

2. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu sẽ tăng khả năng sống thêm 5 năm nữa cho bệnh nhân (khả năng sống: 98%).

Trong thời gian đầu, ung thư cổ tử cung có thể không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Các tế bào ung thư cổ tử cung thường xuất hiện và phát triển với tốc độ chậm, nên khi phát hiện sớm, bác sĩ có thể kịp thời xử lý các tế bào trước khi nó chuyển thành tế bào ác tính và lan rộng.

Hai loại xét nghiệm có thể giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung:

  • Xét nghiệm Pap (phết tế bào tử cung) sẽ giúp phát hiện các dấu hiệu của tiền ung thư cũng như những thay đổi ở tế bào cổ tử cung có thể trở thành ung thư cổ tử cung. Bạn nên bắt đầu xét nghiệm Pap khi bạn 21 tuổi.
  • Các xét nghiệm HPV (xét nghiệm tìm kiếm virus gây u nhú ở người) giúp phát hiện các loại virus có thể gây ra những thay đổi tế bào dẫn đến ung thư.

3. Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn nếu phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân có thể sống lâu hơn 5 năm (khả năng sống: 98%).

Bệnh viện Cleveland cho biết có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ung thư tinh hoàn vẫn hồi phục đến 98% nếu được phát hiện sớm.

Bác sĩ sẽ chẩn đoán ung thư tinh hoàn bằng cách khám thực thể và siêu âm để tìm khối u. Nếu siêu âm phát hiện ra khối u, bác sĩ tiết niệu sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ tinh hoàn.

4. Ung thư vú

Phát hiện ung thư vú ở giai đoạn đầu giúp bệnh nhân có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm sống (khả năng sống: 93,5%).

Nếu phát hiện bệnh ung thư vú ở giai đoạn 0, bác sĩ có thể điều trị kịp thời bằng 2 cách phổ biến:

Phẫu thuật

Trong một thủ thuật cắt bỏ khối u, các bác sĩ loại bỏ các tế bào ung thư và giữ nguyên phần còn lại của vú. Phẫu thuật được thực hiện khi các tế bào ung thư biểu mô ống tuyến (DCIS) được tìm thấy ở các ống dẫn sữa.

Xạ trị

Liệu pháp này thường được sử dụng sau khi cắt bỏ ung thư vú ở giai đoạn 0. Tia X năng lượng cao được sử dụng để giết chết các tế bào ung thư, ngăn ngừa chúng lan rộng và giảm nguy cơ tái phát. Xạ trị thường được thực hiện 5 ngày mỗi tuần trong suốt 5–7 tuần.

5. Ung thư da

Tỷ lệ sống thêm 5 năm khi phát hiện sớm bệnh ung thư da là 91,5%.

Bệnh ung thư da thường rất dễ phát hiện và có thể chữa trị kịp thời ở giai đoạn đầu phát bệnh. Nếu bạn không điều trị sớm, ung thư da có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Khi đó, khả năng sống trên 5 năm chỉ còn 15–20% hoặc có thể gây tử vong.

Thông tin thêm cho bạn

Hiện nay, với công nghệ y khoa ngày càng phát triển, bạn có thể bớt đi phần nào lo lắng khi không may vướng phải những căn bệnh ung thư. Một tinh thần thoải mái, một lối suy nghĩ tích cực, kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần là một trong những phương pháp tự nhiên hữu hiệu giúp bệnh tình giảm nhẹ phần nào.

Hiện nay, ngày càng nhiều gia đình Việt có xu hướng khám sức khỏe ở những quốc gia được trang bị kỹ thuật y khoa tiên tiến. Nếu muốn tìm hiểu các dịch vụ khám chữa bệnh ở nước ngoài, bạn có thể tham khảo một số dịch vụ khám chữa bệnh uy tín của Medisetter.

Medisetter hỗ trợ miễn phí dịch vụ tìm kiếm các bệnh viện hàng đầu châu Á tại 6 quốc gia có nền y tế phát triển. Hệ thống của Medisetter được tối ưu để hỗ trợ bạn trao đổi và đặt lịch khám trực tiếp với bệnh viện. Sau khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ y tế, bạn có thể đặt phòng khách sạn, thông dịch viên và phương tiện di chuyển tại điểm đến thông qua hệ thống của Medisetter.

Để an tâm hơn về chất lượng của việc khám chữa bệnh tại Medisetter, bạn có thể liên hệ số điện thoại hỗ trợ (028) 6681 1670 và (024) 6027 8247 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Phát hiện sớm 5 bệnh ung thư này giúp bạn tăng thêm 5 năm tuổi thọ

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ngăn ngừa ung thư vú với 12 loại thực phẩm thơm ngon
  • 6 cách để ngăn ngừa ung thư da
  • Nếu không muốn ung thư cổ tử cung, hãy tiêm vắc xin HPV ngay bây giờ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!