Có thể giặt khẩu trang bằng cồn rồi dùng lại không?

Thời sự - 05/06/2024

Khẩu trang y tế chỉ dùng một lần, không được tái sử dụng lần 2, càng không thể giặt bằng cồn rồi đeo lại.

Lo ngại dịch bệnh do virus corona mới (nCoV), người dân đang đổ xô đi mua khẩu trang các loại để tự bảo vệ mình bằng cách đeo ở mọi nơi mọi lúc, thậm chí ngồi trong nhà cũng đeo.

Để tìm hiểu rõ hơn về cách đeo khẩu trang sao cho đúng cách, đảm bảo vệ sinh, phòng tránh việc lây nhiễm virus qua đường hô hấp, chiều ngày 3/2, trao đổi với báo Đất Việt, một bác sĩ ở Thừa Thiên - Huế cho rằng, việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng chống bệnh hô hấp rất tốt, giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, khói bụi, phòng nhiều bệnh khác như cúm.

Tuy nhiên, đối với loại khẩu trang y tế thì chỉ được sử dụng một lần, không được tái sử dụng lần 2.

'Ví dụ như buổi sáng đeo khẩu trang đến nơi làm việc thì phải bỏ khẩu trang đó đi chứ không được cất vào túi hay treo ở xe để chiều về dùng lại. Làm như vậy là sai cách. Hơn nữa, đối với khẩu trang y tế chỉ sử dụng một lần, không được giặt bằng xà phòng hay cồn rồi dùng lại.

Còn đối với khẩu trang bằng vải thì có thể giặt bằng xà phòng như bình thường rồi phơi khô, dùng lại, không nhất thiết phải giặt bằng cồn', vị bác sĩ trên cho biết.

Có thể giặt khẩu trang bằng cồn rồi dùng lại không?

Tại nhiều đơn vị ở Hà Nội, toàn bộ nhân viên đã chủ động đeo khẩu trang khi làm việc. Ảnh: Lao động

Theo vị bác sĩ này, nếu sử dụng khẩu trang y tế thì chú ý hạn chế nhất có thể về việc sờ tay vào dây đeo vì như vậy vi khuẩn sẽ rất dễ xâm nhập vào đường hô hấp như mũi, miệng.

'Thực tế khẩu trang chỉ nên dùng ở những nơi đông người hay có những người lạ, còn nếu chúng ta ở nhà, đến chỗ làm hay đi lại ở những nơi quen thuộc thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Hoặc nếu dùng thì chỉ cần đeo khẩu trang vải bình thường như trước đó.

Còn trường hợp đeo khẩu trang quá lâu thì cũng sẽ có tác hại ngược trở lại. Đeo khẩu trang chỉ kín được mũi và miệng, còn vi khuẩn vẫn có thể bám ở tóc, chân, tay, khi chúng ta bỏ khẩu trang ra, con vi khuẩn đó vẫn có thể xâm nhập được vào hệ hô hấp của chúng ta', vị bác sĩ trên cho biết thêm.

Cũng theo vị bác sĩ này, đeo khẩu trang không phải phòng tránh được virus corona, không an toàn tuyệt đối 100% mà chỉ hạn chế được một phần rất nhỏ. Ở Trung Quốc đã có nhiều trường hợp bác sĩ, y sĩ đeo khẩu trang, quần áo bảo hộ rất cẩn thận nhưng cũng bị nhiễm virus corona.

Có thể giặt khẩu trang bằng cồn rồi dùng lại không?

Cả lớp đều đeo khẩu trang, chăm chú ghi chép bài vở

Được biết, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới từ Trung Quốc là Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC), nhiều trường học ở Hà Nội đã khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay khô trong lớp học.

Mới đây, nhiều người còn chia sẻ hình ảnh cả lớp học đeo khẩu trang ngồi nghe giảng giữa 'tâm bão' dịch bệnh do virus corona khiến nhiều người chú ý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!