Con bạn có đang bị trầm cảm?

Gia đình và thai kỳ - 05/06/2024

Tâm trạng của trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hằng ngày của trẻ. Hello Bacsi sẽ giúp bạn cách nhận biết và cách tâm sự với bé trầm cảm nhé! 

Rất nhiều người nghĩ rằng trầm cảm chỉ xuất hiện ở người lớn, nhưng trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể bị các vấn đề về tâm thần, rối loạn cảm xúc lưỡng cực như bị lo lắng hay trầm cảm. Một vấn đề lớn đối với các bậc phụ huynh hiện nay là bệnh trầm cảm ở trẻ rất khó phát hiện. Vậy làm thế nào để nhận biết con bạn đang có vấn đề trầm cảm để giúp con vượt qua?

Những dấu hiệu cảnh báo trầm cảm ở trẻ em

Có rất nhiều cách để phân biệt những khi trẻ vui buồn và những dấu hiệu ban đầu của các vấn đề về tâm lý. Tiến sĩ Navina Evans, chuyên gia tư vấn trẻ em tại bệnh viện London’s Capio Nightingale và Liên hợp sức khỏe tâm thần phía Tây London cho biết:  “Những dấu hiệu rõ ràng cần phải đề phòng bao gồm tâm trạng buồn bã và không vui, khóc lóc và tỏ ra khó chịu có thể không phải là dấu hiệu của bệnh nào cả. Cũng nên chú ý đến phản ứng của trẻ khi có chuyện buồn xảy ra. Ví dụ, khi người nào đó qua đời thì chuyện cả gia đình đều buồn là bình thường. Nhưng nếu bạn thấy trẻ phản ứng thái quá hoặc quá lâu, đó có thể là dấu hiệu trầm cảm”.

Theo tiến sĩ David Kingsley, chuyên gia tư vấn trẻ em và thanh thiếu niên tại khoa dịch vụ dành cho trẻ em ở bệnh viên Cheadle Royal, nếu tâm trạng của trẻ gây ảnh hưởng đến những việc làm hàng ngày thì đó là dấu hiệu cảnh báo trẻ có vấn đề về tâm thần cần phải được chữa trị. Ông cho biết: “Nếu trẻ em khi đi học lại không thể học và mất đi hứng thú vào những điều chúng đã từng rất thích, đó là một cảnh báo lớn. Và việc càng ngày càng cách ly với xã hội là dấu hiệu về những cảm giác buồn phiền có thể gây nên sự suy sụp nghiêm trọng.”

Giúp con vượt qua trầm cảm

Nếu cảm thấy con bạn đang bị trầm cảm, điều đầu tiên mà bạn cần làm là nói chuyện với con. Tiến sĩ Evans cho biết: “Cố gắng tìm hiểu những việc khiến trẻ phiền muộn, đừng xem thường chúng. Những việc ấy có vẻ không có gì nghiêm trọng với bạn, nhưng có thể là cả một vấn đề đối với con bạn đấy”.

Nếu vẫn cảm thấy lo lắng sau khi nói chuyện với trẻ, hãy tìm gặp các bác sĩ tâm lí hoặc thần kinh. Theo tiến sĩ Kingsley: “Nếu là bệnh cần được chữa trị, bạn có một số lựa chọn, như tìm đến dịch vụ tư vấn trẻ em, liệu pháp gia đình bằng phương pháp trò chuyện. Chuyên gia có thể cân nhắc sử dụng thuốc chống trầm cảm, nhưng chỉ khi nào bệnh tình trở nên nghiêm trọng”.

Bên cạnh đó, nếu thấy lo lắng về việc con mình có thể bị trầm cảm, bạn có thể tỏ ra ủng hộ trẻ. Tiến sĩ Kingsley nói rằng: “Tất cả những trẻ em và thanh thiếu niên đều cần được cảm thấy tôn trọng, quý mến và yêu thương. Chúng cần phải thân thiết với người chăm sóc (thường là cha mẹ) để cảm thấy được trân trọng đối với những người luôn hết lòng ủng hộ chúng vô điều kiện. Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ trẻ khỏi trầm cảm”.

Bạn có thể quan tâm

Làm sao giúp trẻ bị ung thư phổi đối phó với trầm cảm?

Giật mình vì 8 thói quen của bố mẹ có thể làm hư con

Làm sao để con thích tập thể thao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!