Nguy cơ tiềm ẩn từ bệnh trầm cảm ở nam giới

Sức khỏe nam giới - 05/02/2024

Phái mạnh thường không để ý đến những biểu hiện của bệnh trầm cảm và phớt lờ chúng. Hãy cẩn thận! Trầm cảm ở nam giới có thể gây ra tác hại không ngờ.

Phái mạnh thường không để ý đến những biểu hiện của bệnh trầm cảm và phớt lờ chúng. Hãy cẩn thận! Trầm cảm ở nam giới có thể gây ra tác hại không ngờ.

Chúng ta thường lầm tưởng rằng trầm cảm sẽ xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở các đấng mày râu. Nếu như những biểu hiện của bệnh được thể hiện và công khai chữa trị ở nữ giới thì đối với nam giới căn bệnh này đặc biệt khó phát hiện hơn vì đa số họ không sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của mình, nhất là đối với bác sĩ. Điều này càng khiến cho việc chuẩn đoán bệnh khó khắn hơn bao giờ hết. Dù vậy, bạn vẫn có thể phát hiện nhờ vào các dấu hiệu dưới đây.

Các dấu hiệu của trầm cảm ở nam giới

Sau đây là các dấu hiệu trầm cảm thường thấy ở nam giới:

  • Mất năng lượng;
  • Giảm cân hoặc tăng cân đáng kể;
  • Nhạy cảm, buồn bã hoặc cảm giác tội lỗi;
  • Không có khả năng tập trung hoặc khó ngủ;
  • Ngủ nhiều hơn bình thường;
  • Uống rượu nhiều hơn bình thường;
  • Tự cách ly mình khỏi gia đình và bạn bè.

Những thiệt hại về thể chất khi các anh phớt lờ trầm cảm

Thông thường, đàn ông được dạy dỗ là phải biết cách kiểm soát, độc lập, mạnh mẽ và sống lý trí. Họ thường xem cuộc sống như một trận chiến đấu liên tục để đạt được những phần thưởng – đó là việc mong muốn có một công việc tốt, một căn nhà đẹp, xe hơi và một cơ thể khỏe mạnh. Tâm lý như vậy khiến họ khó bộc lộ được những cảm xúc, khó khăn, cũng như sự mơ hồ hoặc buồn bã của mình. Đôi khi, họ có thể bị cho là yếu đuối khi thừa nhận những cảm xúc của mình. Họ được dạy là: hãy tự vượt qua nỗi đau.

Thật không may, khi chúng ta cố gắng vượt – lên – trên nỗi đau, nhiều người chuyển sang thực hiện những hành vi để giúp họ giảm đi nỗi đau đó như sử dụng ma túy, rượu, ngoại tình, cờ bạc. Trong một nghiên cứu gần đây của các sinh viên y khoa cho thấy, những người đàn ông bị trầm cảm có khả năng tiến triển bệnh động mạch vành hoặc đột tử gấp hai lần so với những người đàn ông không bị trầm cảm. Và nguy cơ tăng kéo dài đến 10 năm sau khi khởi phát bệnh trầm cảm.

Làm sao để nam giới vượt qua bệnh trầm cảm?

Nếu bạn nghĩ rằng mình đang bị trầm cảm, bạn cần được giúp đỡ bởi bác sĩ chuyên khoa tâm lý hoặc nhóm hỗ trợ. Bên cạnh đó, dù có đang tìm kiếm cách điều trị hay không, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn vượt qua căn bệnh này.

  • Hiểu được những điều thật sự gây ra trầm cảm. Trầm cảm có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải giải quyết những cảm xúc chưa vượt qua được từ thời thơ ấu hoặc bạn không hạnh phúc khi theo đuổi những mục tiêu mà bạn đã từng nghĩ là quan trọng;
  • Hãy xóa đi định kiến “là đàn ông, ta phải…”. Đàn ông được dạy dỗ để sống theo một phép tắc nhất đinh, một trong số đó là cứng rắn và hạn chế thể hiện cảm xúc. Chúng ta cần mở rộng định nghĩa về một người đàn ông thành công: là một người bạn tốt, một người chồng yêu thương, một người cha lo toan cho gia đình. Tuy có thể mất nhiều thời gian để xóa đi những định kiến lâu dài như thế này, nhưng một khi bạn làm được điều này, bạn có thể hướng cuộc sống của mình đến những điều mới mẻ và thực sự làm cho bạn hạnh phúc;
  • Loại bỏ các hoạt động hoặc hành vi không lành mạnh.Rất nhiều người đàn ông nghiện ngập và thực hiện hành vi phá hoại cơ thể khi mắc bệnh trầm cảm. Bạn có thể cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ tâm lý để hướng dẫn liệu trình bỏ uống rượu hay hút thuốc lá. Cuối cùng, bạn luôn cần có được sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc một nhóm hỗ trợ để vượt qua trầm cảm;
  • Hãy biết cách cho đi. Bằng cách cho đi và làm từ thiện, chúng ta có thể khám phá được những giá trị bản thân và lòng tự trọng của chính mình. Sau 40 giờ làm việc công sở, chúng ta có thể làm vườn hoặc làm tình nguyện viên trong những hoạt động vì cộng đồng.

Trầm cảm ở phụ nữ hoặc đàn ông có thể gây buồn bã và mất hứng thú với những hoạt động yêu thích. Điều đáng báo động là theo thống kê, số lượng đàn ông tự tử vì trầm cảm cao hơn gấp bốn lần so với phụ nữ. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng không phải đàn ông ít bị trầm cảm hơn so với phụ nữ; chỉ là họ ít có khả năng nhận biết và tìm kiếm sự giúp đỡ hơn, và họ có những cách khác nhau để đối phó với với bệnh trầm cảm.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ gấp 2 lần nam giới!
  • Trầm cảm ở sinh viên đại học: Chớ nên xem thường!
  • Mối liên hệ giữa trầm cảm và bệnh tim mạch

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!