Cộng đồng LGBT có nguy cơ về sức khỏe cao hơn?

Sức Khỏe Giới Tính - 03/29/2024

Có thể bạn chưa biết nhưng cộng đồng LGBT có nguy cơ về sức khỏe cao hơn người dị tính cũng một phần vì căng thẳng do bị phân biệt đối xử.

Có thể bạn chưa biết nhưng cộng đồng LGBT có nguy cơ về sức khỏe cao hơn người dị tính cũng một phần vì căng thẳng do bị phân biệt đối xử.

Tìm hiểu về LGBT là một cách để thấu hiểu nhiều hơn về họ. Bên cạnh đó, một trong những loại thông tin mà bạn cần đặt nhiều chú ý nhất đó chính là thông tin về sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng cộng đồng LGBT có nguy cơ sức khỏe cao hơn so với cộng đồng người dị tính. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

Cộng đồng LGBT có nguy cơ sức khỏe cao

Cộng đồng LGBT có nguy cơ về sức khỏe cao hơn?

Bên cạnh các dấu hiệu cho thấy phụ nữ và đàn ông đồng tính và song tính có nguy cơ đối mặt với các vấn đề về sức khỏe cao hơn, một nghiên cứu vừa được thực hiện gần đây cho thấy rằng những thành viên của cộng đồng LGBT cũng có xu hướng tiêu thụ rượu bia cũng như hút thuốc nhiều hơn.

Thông qua các nghiên cứu cho biết, đàn ông đồng tính và những người song tính có xu hướng đối mặt với tình trạng rối loạn tâm lý từ mức độ trung bình cho đến mức độ nghiêm trọng. Mặt khác, các phụ nữ đồng tính lại có nguy cơ mắc các chứng bệnh cao hơn, cũng như có sức khỏe tổng quát kém hơn nhiều lần so với phụ nữ thông thường.

Những người thực hiện nghiên cứu cho rằng việc bị phân biệt đối xử cũng như bị kỳ thị dẫn đến tình trạng căng thẳng ở những người thuộc cộng đồng LGBT có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Một trong những người khởi xướng nghiên cứu, Gilbert Gonzales, đồng thời cũng là giáo sư hỗ trợ tại trường Đại học Y dược Vanderbilt (Nashville) cho biết rằng sự kỳ thị và phân biệt đối với những người thuộc cộng đồng LGBT có thể dẫn đến việc các nạn nhân trở nên mất dần lòng tự trọng, gây nên cảm giác xấu hổ và bị từ chối.

Các nguy cơ sức khỏe trong cộng đồng LGBT

Cộng đồng LGBT có nguy cơ về sức khỏe cao hơn?

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát các kết quả từ những cuộc khảo sát và phỏng vấn về tình trạng sức khỏe quốc gia vào những năm 2013 và 2014. Kết quả từ cả hai cuộc khảo sát này chính là thời điểm đầu tiên câu hỏi về xu hướng tính dục được đặt ra.

Đội nghiên cứu tập trung vào các kết quả khảo sát những người thuộc cộng đồng LGBT, cụ thể là 525 phụ nữ đồng tính, 624 đàn ông đồng tính và 515 người song tính và so sánh với các kết quả của 67,150 người dị tính còn lại. Tất cả các đối tượng khảo sát đều đã là người trưởng thành. Sau đây là một số phát hiện quan trọng về cộng đồng LGBT.

Tình trạng rối loạn tâm lý cao hơn người dị tính

Khoảng 40% đàn ông song tính được cho là xu hướng đối mặt với tình trạng rối loạn tâm lý từ mức độ trung bình cho đến mức độ nghiêm trọng. Con số này ở đàn ông đồng tính là 25,9% và ở đàn ông dị tính là 16,9%. Mặt khác, khoảng 46% lượng phụ nữ song tính phải đối mặt với tình trạng tâm lý này. Đối với phụ nữ đồng tính, tỷ lệ này là 28,4% và 21,9% đối với phụ nữ dị tính.

Các chuyên gia cho biết họ rất bất ngờ khi phát hiện ra những người song tính trưởng thành lại có nguy cơ đối mặt với chứng rối loạn tâm lý cao hơn nhiều so với những người thuộc nhóm xu hướng tính dục khác. Một trong những nguyên nhân thuyết phục nhất đó chính là những người song tính không chỉ phải hứng chịu sự kỳ thị đồng tính từ những người ở ngoài cộng đồng LGBT, họ còn phải nhận chỉ trích từ những người kỳ thị song tính ngay trong cả cộng đồng LGBT.

Hút thuốc lá và uống rượu bia nhiều hơn

Có một sự chênh lệch lớn giữa việc hút thuốc điều độ ở đàn ông đồng tính (19%) và đàn ông dị tính (13%). Mặt khác, sự chênh lệch về việc hút thuốc điều độ giữa phụ nữ đồng tính (20%) và phụ nữ song tính (22%) lại nhỏ hơn khá nhiều, nhưng so với các phụ nữ dị tính (11%) thì mức độ chênh lệch vẫn rất lớn. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người nghiện hút thuốc ở mức độ nặng là những người hút ít nhất một gói mỗi ngày và ngược lại, những người hút thuốc điều độ thì hút ít hơn nhiều.

Nghiên cứu cũng nhận định những người uống rượu bia quá mức là những người uống nhiều hơn 14 ly tuần (đối với đàn ông) và 7 ly mỗi tuần (đối với phụ nữ). Không ngoại lệ, sự chênh lệch giữa đàn ông song tính (có 11% là người uống rượu bia quá mức) so với đàn ông đồng tính và dị tính (5% và 6%). Bên cạnh đó, 12% phụ nữ song tính là những người tiêu thụ rượu bia quá mức, so với 9% lượng phụ nữ đồng tính và 5% phụ nữ dị tính.

Những người đàn ông song tính và những người phụ nữ đồng tính trong cộng đồng LGBT thường có sức khỏe rất yếu hoặc ở mức trung bình.

Nguyên nhân của các nguy cơ sức khỏe

Cộng đồng LGBT có nguy cơ về sức khỏe cao hơn?

Brian Mustanski, phó giáo sư tại trường y dược Northwestern University Feinberg tại Chicago đồng thời cũng là người nghiên cứu về các vấn đề trong cộng đồng LGBT, cho biết rằng sự kỳ thị đúng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Các nghiên cứu của ông cho thấy rằng những trường hợp bị bắt nạt ở những người trẻ thuộc cộng đồng LGBT được cho là có nguy cơ dẫn đến bệnh trầm cảm rất cao.

Susan Cochran, giáo sư dịch tễ học tại Đại học California, Los Angeles, đồng thời cũng là người nghiên cứu xu hướng tính dục và sức khỏe, lưu ý rằng dù có nguy cơ cao về việc lạm dụng chất gây nghiện cũng như các vấn đề sức khỏe, điều này cũng không đảm bảo rằng những người thuộc cộng đồng LGBT sẽ phải đối mặt với những nguy cơ đó. Chỉ vì họ là người đồng tính hoặc song tính không có nghĩa là họ sẽ chắc chắn có những chứng bệnh này.

Ngoài ra, các yếu tố khác ngoài xu hướng tính dục cũng có thể đóng vai trò rất quan trọng. Chẳng hạn như những người phụ nữ đi làm thường có xu hướng uống nhiều hơn, bên cạnh đó phụ nữ da trắng cũng có xu hướng tiêu thụ nhiều rượu bia còn phụ nữ có con thì ngược lại. Chính vì thế, những người đồng tính nữ da trắng và có công việc nhưng chưa có con có thể sẽ uống nhiều hơn.

Cộng đồng LGBT thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe hơn so với những người dị tính, đặc biệt là những chứng bệnh về tâm lý bắt nguồn từ sự kỳ thị và phân biệt. Dù bạn có thuộc cộng đồng LGBT hay không, bạn vẫn cần nâng cao nhận thức bản thân và mọi người xung quanh để hạn chế những nguy cơ sức khỏe nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 điều đàn ông đồng tính cần biết để sống khỏe mạnh hơn
  • Đàn ông đồng tính và lưỡng tính cần biết điều này!
  • Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!