Củ sen: Món quà vô giá từ mùa Thu

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Củ sen chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất. Nước ép củ sen có thể điều trị các bệnh đường hô hấp như ho, hen suyễn và lao.

Củ sen là thực phẩm bổ dưỡng có rất nhiều trong mùa Thu. Sen là loài cây thủy sinh nhưng thông thường củ của nó lại được sấy khô chứ hiếm khi bán ở dạng tươi.

Hãy kết hợp loại thực phẩm này trong bữa ăn bất cứ khi nào có thể bằng cách nấu với những loại rau khác như khoai tây, cà rốt.  

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng có trong củ sen.

Chất xơ

Củ sen giàu hàm lượng chất xơ cao nhưng lại chứa rất ít calo, rất tốt cho những người muốn giảm cân. Nó còn giúp giảm nồng độ đường huyết cũng như giảm cholesterol trong máu, giúp điều tiết nhu ruột phòng tránh táo bón và bệnh trĩ.

Củ sen: Món quà vô giá từ mùa Thu

Vitamin C

Chỉ với 100g củ sen đã đủ đáp ứng ¾ nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Loại vitamin này là điều kiện cần để sản sinh collagen, một loại protein có vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da, mạch máu, nội tạng và xương. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại vi-rút, giúp hồi phục vết thương, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa và ngăn ngừa ung thư.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B bao gồm một số vitamin có nhiều lợi ích sức khỏe giúp giảm nguy cơ bị đau tim, cải thiện tâm trạng bằng cách ngăn ngừa đau đầu và căng thẳng. Củ sen chứa một lượng đáng kể vitamin nhóm B và pyridoxine (vitamin B6) nói riêng.

Chất khoáng

Củ sen: Món quà vô giá từ mùa Thu

Củ sen chứa đồng, sắt, kali, kẽm, magiê và mangan đóng vai trò cốt lõi trong việc sản xuất tế bào hồng cầu và duy trì chức năng các cơ bắp và dây thần kinh. Chúng cũng tham gia vào việc sản xuất enzym, cải thiện hệ tiêu hóa.

Điện giải

Củ sen giúp cân bằng chất điện giải, với tỉ lệ 1 natri và 4 kali. Trong khi natri tạo nên vị hơi ngọt thì kali giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim.

Lợi ích khác

Củ sen: Món quà vô giá từ mùa Thu

Uống nước ép củ sen có thể ngăn ngừa chảy máu trong dạ dày và thực quản nếu bị nôn ra máu; hoặc trong trực tràng, dạ dày và ruột nếu đi ngoài ra máu. Loại nước này có thể trộn thêm với gừng để điều trị viêm ruột. 

Nước ép củ sen cũng được sử dụng để điều trị các bệnh đường hô hấp như ho, hen suyễn và lao. 

Chè củ sen nóng có thể chữa ho bằng cách giúp hòa tan các chất nhầy tích lũy trong cổ họng.

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo healthmeup)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!