Cục Quản lý môi trường y tế đến Bắc Ninh hỗ trợ phòng chống dịch

Thời sự - 04/27/2024

Liên quan đến bệnh nhân COVID-19 số 262 làm tại công ty Samsung Bắc Ninh, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế và các đơn vị phối hợp với Bắc Ninh để triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly để dập dịch. Đến sáng nay, tỉnh này đã yêu cầu cách ly bắt buộc khoảng 40 người được xác định là F1, có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên. Đồng thời, yêu cầu hàng trăm công nhân tại phân xưởng, những người đi cùng xe với người bệnh cách ly tại chỗ, tuyệt đối không di chuyển đến các địa phương khác.

Công ty Samsung Bắc Ninh cũng xác nhận BN262 là nhân viên làm việc tại bộ phận Kiểm tra chất lượng của công ty. Từ ngày 7/4, nhân viên này đã không đi làm và cách ly tại nhà.

Cục Quản lý môi trường y tế đến Bắc Ninh hỗ trợ phòng chống dịchẢnh minh họa.

Trước đó, để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, ngày ‪06/02/2020, Bộ Y tế đã có Công văn số 490/BYT-MT về khuyến cáo phòng chống bệnh COVID-19 tại nơi làm việc gửi các Bộ, Ban ngành Trung ương và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố. ‬‬‬

Giữa tháng 3, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh phối hợp với Công an tỉnh xây dựng phương án cách ly cho 700 chuyên gia Hàn Quốc sang làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh theo 3 đợt, mỗi đợt cách nhau tối thiểu 14 ngày. Các chuyên gia được khai báo y tế và thực hiện các nội dung khác theo đúng quy định của Chính phủ Việt Nam, được kiểm tra y tế, mặc trang phục bảo hộ chống dịch và di chuyển bằng xe chuyên dụng khử khuẩn về khách sạn.

Sau khi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành làm xét nghiệm lần 1, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính, từ ngày thứ 5 các chuyên gia sẽ đến Công ty Samsung Bắc Ninh làm việc. Quá trình di chuyển và làm việc được cán bộ y tế và Công an giám sát chặt chẽ. Tại văn phòng và phân xưởng bố trí độc lập, bảo đảm các chuyên gia không tiếp xúc với người xung quanh.

Hàng ngày, các chuyên gia và cán bộ phục vụ tại khách sạn được theo dõi sức khỏe và thân nhiệt 2 lần, khách sạn và ô tô chuyên dụng đưa đón chuyên gia hằng ngày được vệ sinh và khử trùng đúng quy định. Sau 14 ngày, các chuyên gia được làm xét nghiệm lần 2 kiểm tra trước khi hết thời gian cách ly.

4 bệnh viện hỗ trợ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 cho Hà Nội

BN262 cũng là người có địa chỉ tại xóm Chợ, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Tính đến sáng 13/4, ổ dịch Hạ Lôi đã ghi nhận 10 trường hợp mắc COVID-19 bao gồm các bệnh nhân số 243, 250, 253, 254, 257, 258, 259, 260, 261, 262.

Bộ Y tế đã cử Tổ công tác đặc biệt, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ thành phố Hà Nội phòng chống dịch Hạ Lôi.

Bên cạnh đó đã giao 04 Bệnh viện là: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 cho thành phố.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!