Đắk Lắk: Thêm 2 trẻ nghi bị đầu nhỏ do vi-rút Zika

Sống khỏe mạnh - 05/11/2024

Nếu được xác định, tỉnh này sẽ có 3 bé mắc bệnh đầu nhỏ.

Ngày 19/10, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị vừa lấy mẫu máu của cháu Giàng Thị Tuyết (7 tuổi) và Giàng A Đông (4 tuổi) con anh Giàng A Tuấn (ngụ xã Ea Dăh, huyện Krông Năng) để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây nên chứng đầu nhỏ.

Đắk Lắk: Thêm 2 trẻ nghi bị đầu nhỏ do vi-rút Zika

Cháu Tuyến bị bệnh đầu nhỏ từ khi mới sinh. Ảnh: M. Q.

Theo anh Tuấn, gia đình có 4 người con thì hai cháu phát triển bình thường. Tuy nhiên, 2 bé còn lại lúc sinh ra đã bị chứng đầu nhỏ.

Anh Tuấn cho biết trong thời kỳ mang thai, vợ có sốt nhiều lần nhưng không đi khám. Chị nhiều lần đi khám thai nhưng các bác sĩ đều không phát hiện dị dạng.

'Hai cháu lớn có vòng đầu là 35 và 39 cm, nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ thông thường. Nhiều năm nay gia đình chỉ đưa cháu đi khám ở bệnh viện huyện nên chưa biết con mắc bệnh gì', anh Tuấn chia sẻ.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, trường hợp này đã sinh từ lâu nên khó xác định là do nhiễm vi-rút Zika.

Quy trình xét nghiệm vi-rút Zika tại Việt Nam (Video: vtc.vn)

Đơn vị đã lấy mẫu của gia đình nạn nhân và hàng xóm để gửi Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Cơ quan chức năng nghi ngờ hai bé bị nhiễm vi-rút Rubella. Tuy nhiên để xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh đầu nhỏ, các bác sĩ cần phải chờ kết quả xét nghiệm.

* Tên bệnh nhân được thay đổi.

>> Xem thêm:      Phát hiện muỗi mang vi-rút Zika tại Việt Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!