Đàn ông Việt đang tự bào mòn sức khoẻ của nhau bằng thứ đồ uống có chết cũng không thể bỏ

Sống khỏe mạnh - 04/26/2024

Người đàn ông 33 tuổi mê mẩn uống rượu suốt 5 ngày liên tục. Tới ngày thứ 6 bệnh nhân đau bụng nhiều, nôn máu được người nhà đưa đi viện cấp cứu.

Đàn ông Việt đang tự bào mòn sức khoẻ của nhau bằng thứ đồ uống có chết cũng không thể bỏ

Dù gần chết cũng vẫn mê uống rượu

Bệnh nhân T.Q.Kh (sinh năm 1986 trú tại Phúc Lợi – Long Biên – Hà Nội) nhập viện trong tình trạng kích thích, nôn nhiều, đau bụng thượng vị, khát đòi uống nước liên tục nhưng uống nước là nôn, đặt sonde tiểu không có nước tiểu.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm bệnh nhân có các chỉ số nồng độ pH máu là 7,07 ở người bình thường là 7,45; HCO3- giảm còn 5,8 trong khi đó ở người bình thường là 24, khoảng trống Anion tăng cao, acid lactic 25,7.

Bệnh nhân được chẩn đoán toan chuyển hóa máu do uống rượu. Ngay sau khi vào viện bệnh nhân đã được tích cực điều trị, lọc thận nhân tạo cấp cứu, bổ sung liên tục dịch truyền bằng nhiều đường truyền cho bệnh nhân (đường, muối, kiềm…), vitamin nhóm B và gửi mẫu máu lên tuyến trên làm xét nghiệm rượu cồn công nghiệp.

Chỉ sau 2 giờ đồng hồ điều trị tích cực, bệnh nhân bắt đầu đỡ kích thích, đỡ khát, giảm nôn, bắt đầu có nước tiểu. Xét nghiệm khí máu làm lại kết quả khả quan hơn. Các bác sĩ quyết định tích cực điều trị nội khoa, trì hoãn lọc máu thận nhân tạo cấp cứu.

Sau 4 giờ, tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, đỡ khát nước, hết kích thích, nói chuyện được bình thường, chỉ số pH trở về gần bình thường, chỉ số HCO3- sau 4 giờ tăng lên 10.

Đàn ông Việt đang tự bào mòn sức khoẻ của nhau bằng thứ đồ uống có chết cũng không thể bỏ

5 ngày uống rượu liên tục không ăn uống bệnh nhân suýt tử vong, ảnh minh hoạ.

Sau 12 giờ tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Kết quả xét nghiệm Methanol (xét nghiệm rượu cồn công nghiệp được các bác sĩ lấy máu gửi mẫu đi xét nghiệm) là âm tính.

Qua điều tra bệnh sử thì bác sĩ cũng phải 'té ngửa' bệnh nhân Kh cho biết 5 ngày nay uống rượu liên tục không ăn uống gì, đêm dậy cũng uống rượu rồi ngủ tiếp.

Sau khoảng 3, 4 ngày bắt đầu có dấu hiệu uống gì cũng nôn hết, đến ngày thứ 6 chân tay bắt đầu run, có những lúc không tự chủ được bản thân, nôn ra dịch lẫn dây máu. Bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu, chảy máu dạ dày mới khỏi.

Bác sĩ cảnh báo bệnh nhân sau lần này không được uống rượu nữa. Bệnh nhân ngần ngại nói chỉ hạn chế chứ không thể bỏ được.

Cảnh báo nguy cơ nhiễm toan do rượu

Bác sĩ Trần Thị Oanh – Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay, rượu (Ethanol) được chuyển hóa chủ yếu bởi đường alcohol dehydrogenase ở bào tương của tế bào gan: Ethanol + NAD+ =Acetaldehyde + NADH + H+.

Ở người nghiện rượu, chuyển hóa này làm gia tăng tỷ lệ NADH/NAD+, dẫn đến thay đổi điện thế oxy hóa khử của tế bào gan, góp phần vào quá trình gây nhiễm toan acid lactic và nhiễm toan ceton do Ethanol.

Trường hợp của bệnh nhân Kh do uống rượu nhiều sẽ có các triệu chứng như: nôn nhiều, loạn thần, mất nước sẽ dẫn đến suy thận chức năng, rối loạn toan kiềm,…

Những trường hợp như của bệnh nhân cách xử trí nhanh nhất là tích cực truyền dịch, cân bằng toan – kiềm, an thần và tùy theo tình trạng bệnh nhân và các kết quả xét nghiệm máu sẽ có hướng điều trị tiếp theo'.

Bác sĩ Oanhkhuyến cáo, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh uống rượu với lượng vừa phải tốt cho sức khỏe. Nguy cơ và hậu quả của rượu đến sức khỏe phụ thuộc nhiều yếu tố như tuổi, giới tính, đặc tính sinh học của từng cá thể mỗi người... Và lạm dụng rượu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cấp tính và lâu dài.

Để có một sức khỏe tốt, thể trạng khỏe mạnh người dân cần hạn chế uống rượu. Không để rượu thành văn hóa xấu bào mòn sức khoẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!