Đặt mỡ động vật và dầu thực vật lên bàn cân

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Dầu thực vật và mỡ động vật, loại nào tốt hơn vẫn là băn khoăn của nhiều người.

Sự khác nhau giữa dầu thực vật và mỡ động vật

Chất béo chủ yếu có ở 2 nguồn chính là mỡ động vật và dầu thực vật. Mỡ động vật là mỡ lấy từ gia súc và gia cầm, hải sản như lợn, bò, gà, cá hồi... Trong khi đó, dầu thực vật là nguồn chất béo lấy từ các loại hạt và quả có chứa dầu như ô liu, vừng, lạc, dừa, cọ...

Dầu thực vật và mỡ động vật đều cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy vậy, giữa 2 nguồn chất béo này có nhiều điểm khác biệt mà bạn cần nắm rõ để sử dụng cho đúng đắn và hiệu quả:

Đặt mỡ động vật và dầu thực vật lên bàn cân

Dầu thực vật chiếm nhiều ưu thế bởi sự an toàn với đa số mọi người

- Dầu thực vật chứa nhiều a-xít béo không bão hóa, hầu hết không chứa cholesterol (ngoại trừ dầu cọ, dầu dừa, dầu ca cao). Mỡ động vật chứa nhiều a-xít béo bão hòa, có khả năng tạo ra cholesterol trong máu ngoại trừ một số loại như mỡ cá thu, cá trích, cá hồi…

- Dầu thực vật giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu, hạn chế một số bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Trong khi đó, mỡ động vật làm tăng LDL trong máu, ngoại trừ các loại mỡ cá, có khả năng gây ra các bệnh tiểu đường, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

- Ở nhiệt độ bình thường, dầu thực vật ở thể lỏng còn mỡ động vật ở dạng đông đặc. Dầu thực vật dễ được hấp thụ hơn mỡ động vật.

Lựa chọn loại chất béo an toàn cho sức khỏe

Hiện nay, mọi người thường có khuynh hướng lựa chọn dầu thực vật thay thế mỡ động vật để đảm bảo sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mọi người nên ưu tiên dùng chất béo từ thực vật nhưng không loại bỏ hoàn toàn mỡ động vật để tạo sự cân đối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đặt mỡ động vật và dầu thực vật lên bàn cân

Tuy nhiên, cũng không nên loại bỏ hoàn toàn mỡ động vật ra khỏi chế độ dinh dưỡng mỗi ngày

Thực tế, bạn nên biết cách duy trì tỷ lệ chất béo có trong dầu thực vật và mỡ động vật cân đối theo độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Đối với trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng kết hợp cả 2 nguồn chất béo để trẻ tăng trưởng, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Với thanh thiếu niên và người trưởng thành, có sức khỏe bình thường, có thể sử dụng tỷ lệ dầu/mỡ là 2/1 hoặc 3/1. Người trung và cao tuổi nên sử dụng dầu thực vật sẽ tốt cho sức khỏe, hạn chế được một số bệnh của tuổi già.

Phụ nữ phòng tránh bệnh ung thư vú nên dùng nhiều dầu thực vật và hạn chế mỡ động vật, sử dụng nhiều loại rau, củ, quả tươi sạch mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn một sức khỏe toàn diện hơn.

Với những người bị mắc một số bệnh như béo phì, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường… tuyệt đối không sử dụng mỡ động vật, tốt nhất là dùng dầu thực vật, ăn các loại cá có lợi cho sức khỏe cùng nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

Đặt mỡ động vật và dầu thực vật lên bàn cân

Nhưng dù sao, bạn cũng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ để tránh nguy cơ các bệnh béo phì, máu nhiễm mỡ...

Theo các nghiên cứu khoa học, một người bình thường nên ăn từ 7 - 8 g dầu thực vật mỗi ngày là đủ lượng cần thiết cho cơ thể. Tránh sử dụng quá nhiều, dầu thực vật dễ bị oxy hóa, sản sinh ra một số chất không tốt cho sức khỏe.

Chính vì vậy, những người ăn chay trường hay muốn sử dụng dầu thực vật hàng ngày nên biết cách cân đối khẩu phần ăn, đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!