Đặt vòng tránh thai bị trễ kinh thì phải làm sao?

Thời sự - 05/03/2024

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả, có tác dụng tránh thai lâu dài, tiết kiệm chi phí.... Tuy nhiên, đặt vòng tránh thai cũng gặp tác dụng phụ, trong đó trễ kinh sau khi đặt vòng tránh thai là dấu hiệu phổ biến nhất mà hầu hết chị em nào từng đặt vòng cũng gặp phải. Vậy đặt vòng tránh thai bị trễ kinh nguyên nhân do đâu? Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đặt vòng tránh thai bị trễ kinh thì phải làm sao?

Những ưu nhược điểm của phương pháp đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ có nhiều hình dạng khác nhau, nhưng hiện nay, chị em chủ yếu dùng vòng tránh thai có hình chữ T có quấn dây đồng phía dưới.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai có từ lâu đời và được nhiều chị em lựa chọn để phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn. 

Vòng tránh thai được bác sĩ chuyên Sản khoa đặt vào tử cung của chị em phụ nữ để tạo ra phản ứng sinh hóa ở tử cung nhằm ngăn tinh trùng gặp trứng để thụ thai hoặc ngăn trứng đã được thụ tinh về làm tổ tại tử cung.

Ưu điểm của phương pháp tránh thai bằng vòng tránh thai là hiệu quả tránh thai cao (95-98%), có tác dụng tránh thai ngay lập tức khi mới đặt vòng vào tử cung và có tác dụng tránh thai kéo dài từ 5-10 năm, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, không ảnh hưởng đến chuyện sinh hoạt vợ chồng và không gây cảm giác khó chịu cho người dùng,...

Tuy nhiên, đặt vòng tránh thai cũng có những nhược điểm, tác dụng phụ như: đau bụng dưới, đau lưng, trễ kinh, rong kinh, khí hư ra nhiều,...

Đặt vòng tránh thai bị trễ kinh thì phải làm sao?

Vậy đặt vòng tránh thai bị trễ kinh nguyên nhân do đâu?

Trao đổi với các bác sĩ chuyên Sản phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội cho biết, có thể là do một số nguyên nhân sau gây nên:

+ Do vòng tránh thai đưa vào tử cung sẽ làm cho nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, bị trễ kinh. Tình trạng này có thể kéo dài trong một vài chu kỳ đầu sau khi đặt vòng tránh thai và sau đó sẽ ổn định.

+ Khi vòng tránh thai được đặt ở tử cung sẽ tạo ra phản ứng viêm niêm mạc tử cung khiến cho niêm mạc tử cung bong trách chậm dẫn đến bị trễ kinh.

+ Vòng tránh thai được đưa vào tử cung khiến cho màng tử cung bị chèn ép và bào mòn cũng gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt với biểu hiện trễ kinh, rong kinh.

+ Do tử cung chưa thích ứng với vòng tránh thai dẫn đến lớp nội mạc tử cung dày thêm nên rất dễ bị trễ kinh.

+ Do vòng tránh thai bị đặt lệch vị trí hoặc bị tuột... cũng có thể dẫn đến chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, đau bụng dưới…

Phải làm gì khi đặt vòng tránh thai bị trễ kinh

Các bác sĩ chuyên khoa của – Thanh Xuân – Hà Nội cũng cho biết thêm:

Nếu sau khi đặt vòng tránh thai bị trễ kinh 1-2 chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên và sau đó các chu kỳ kinh nguyệt sau diễn ra bình thường thì chị em không cần phải lo ngại bởi đây là dấu hiệu bình thường.

Tuy nhiên, nếu sau khi đặt vòng tránh thai bị trễ kinh trong nhiều chu kỳ liên tiếp, kèm theo triệu chứng đau bụng kinh dữ dội, kinh nguyệt ra ít và bị vón cục, có mùi hôi,... thì đấy là dấu hiệu bất thường sau khi đặt vòng tránh thai, có thể chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa sau khi đặt vòng hoặc do vòng bị lệch, bị tuột.

Chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám tìm ra nguyên nhân và có chỉ định dùng thuốc hoặc tháo vòng tránh thai và đặt lại vòng hoặc tư vấn các phương pháp phòng tránh thai khác phù hợp hơn,...

Để đặt vòng tránh thai an toàn, hiệu quả và hạn chế được các tác dụng phụ thì chị em cần chú ý: 

+ Thực hiện đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế có chuyên khoa Sản uy tín do đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện.

+ Không nên đặt vòng tránh thai khi đang bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

+ Sau khi đặt vòng tránh thai cần chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khô thoáng, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

+ Cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 2 tuần sau khi đặt vòng,...

Trên đây là những thông tin về việc đặt vòng tránh thai. Mong rằng, thông qua những thông tin này sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn những ưu nhược điểm, những tác dụng phụ sau khi đặt vòng tránh thai và biết được nguyên nhân tại sao đặt vòng tránh thai bị trễ kinh từ đó nhận biết được những dấu hiệu bình thường và bất thường sau khi đặt vòng tránh thai để có biện pháp phù hợp. Mọi thắc mắc liên quan bạn vui lòng đặt .

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!