Đau bụng khi hành kinh liệu có gây vô sinh?

Chuẩn bị mang thai - 04/25/2024

Đau bụng khi hành kinh là triệu chứng phổ biến mà tất cả phụ nữ đều gặp. Đôi khi, những cơn đau này có thể là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Đau bụng khi hành kinh là một triệu chứng phổ biến mà hầu như mọi phụ nữ đều gặp. Đôi khi, những cơn đau bụng kinh này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải các vấn đề về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng dưới khi đến ngày “đèn đỏ” và có thể lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian đau phụ thuộc vào cơ địa của từng người, có người đau mấy tiếng nhưng cũng có trường hợp kéo dài đến vài ngày. Thế nhưng, những cơn đau bụng này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không? Hãy cùng Hello Bacsi theo dõi những chia sẻ dưới đây để có lời giải đáp cho vấn đề này nhé.

Nguyên nhân gây đau bụng khi hành kinh

Tình trạng đau bụng khi hành kinh xảy ra là do khi đến kỳ kinh nguyệt, tử cung căng phồng lên, niêm mạc tử cung dày lên, chèn ép, gây đau. Bên cạnh đó, để đẩy máu và mô ra ngoài thì cơ tử cung phải co lại. Các cơn co thắt này được kích hoạt bởi một hormone được cơ thể sản sinh ra gọi là prostaglandin, có chức năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giãn cơ và co thắt. Đây là thủ phạm chính gây đau vùng chậu trong những ngày “đèn đỏ”. Lượng prostaglandin càng cao thì cơn đau bụng càng nghiêm trọng.

Đau bụng kinh thường được chia làm hai loại:

  • Đau bụng kinh tiên phát: gây đau nhẹ đến trung bình và thường xuất hiện ở lứa tuổi vị thành niên.
  • Đau bụng kinh thứ phát: gây đau dữ dội. Đây có thể là hệ quả của một rối loạn bệnh lý trong hệ sinh sản.

Đau bụng khi hành kinh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Đau bụng kinh dữ dội có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến khả năng mang thai của phụ nữ:

Viêm vùng chậu (PID)

Đây là bệnh mà cơ quan sinh sản của phụ nữ bao gồm tử cung, cổ tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng bị nhiễm trùng. Nguyên nhân gây bệnh thường là do mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục (STDs). Tình trạng này có thể gây sẹo cho ống dẫn trứng và buồng trứng, làm cho việc mang thai trở nên khó khăn hoặc dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung (thai nhi phát triển trong ống dẫn trứng).

Đau bụng khi hành kinh liệu có gây vô sinh?

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mà các mô ở trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lấn ra ống dẫn trứng. Những mô phát triển không đúng này vẫn hoạt động như các mô tử cung bình thường, có nghĩa là chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Nhìn chung, bệnh này không quá nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến vô sinh do niêm mạc có thể nằm ở vòi trứng dẫn đến tắc vòi trứng.

Có thể nói, lạc nội mạc tử cung là một trong những lý do phổ biến nhất gây đau bụng kinh dữ dội. Theo ước tính, có khoảng 100 triệu phụ nữ trên toàn thế giới mắc phải căn bệnh này.

Lạc nội mạc tử cung có thể được chẩn đoán dễ dàng thông qua nội soi. Nếu bạn cảm thấy đau trước hoặc trong kỳ kinh, đau sau khi quan hệ tình dục hoặc gặp một số rối loạn đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nhiều khả năng bạn đang mắc phải căn bệnh này.

Lạc nội mạc trong cơ tử cung (Adenomyosis)

Tình trạng này có phần giống như lạc nội mạc tử cung, nhưng trong trường hợp này, các tế bào của niêm mạc tử cung sẽ phát triển bên trong thành tử cung thay vì trên các cơ quan sinh sản khác. Các triệu chứng phổ biến của bệnh này là đau bụng dữ dội và chảy máu nhiều hơn bình thường trong thời gian hành kinh.

U xơ tử cung và u nang buồng trứng

Khoảng 30% phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 45 tuổi bị u xơ tử cung. Đây là những khối u lành tính, được tìm thấy bên trong hoặc bên ngoài thành tử cung. U xơ có thể làm biến dạng khung hình của tử cung khiến vòi trứng bị tắc hoặc bán tắc, gây hiện tượng chậm có thai hoặc vô sinh. Bị u xơ tử cung khi mang thai có thể gây sảy thai hoặc sinh non, đặc biệt là khi khối u nằm ở vị trí dưới niêm mạc.

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch lỏng nằm trong buồng trứng. Giống như u xơ, u nang buồng trứng đều vô hại và sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu những u nang này có kích thước lớn và xuất hiện ở những nơi như ống dẫn trứng hoặc buồng trứng thì chúng có thể cản trở quá trình thụ thai.

Nếu bị đau bụng dữ dội khi hành kinh, bạn cần phải làm gì?

Nếu bạn bị đau bụng kinh dữ dội, hãy đi khám bác sĩ để tìm kiếm sự giúp đỡ. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống thuốc tránh thai nội tiết tố để giảm đau. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích trong trường hợp bạn đang cố gắng thụ thai. Một số loại thuốc giảm đau cũng có thể hữu ích, nhưng nhiều người sợ rằng việc dùng thuốc này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra những tác động tiêu cực của thuốc ibuprofen đối với hệ sinh sản, do đó tốt hơn hết bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Một số trường hợp sẽ cần phải phẫu thuật để giảm đau. Tuy nhiên, trước khi quyết định, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để biết ảnh hưởng của việc phẫu thuật đến khả năng thụ thai.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm một số thông hữu ích về vấn đề đau bụng khi hành kinh. Nếu bạn đang trải qua những cơn đau bụng dữ dội trong những ngày “đèn đỏ”, tốt nhất hãy đến bệnh viện khám và kiểm tra xem mình có đang mắc phải những căn bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không nhé.

Ngân Phạm/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bạn cần biết về thuốc đau bụng kinh
  • Tác dụng của vitamin B12 đối với khả năng sinh sản
  • Tác dụng của vitamin E đối với khả năng sinh sản

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!